Nhân đọc bài “Bác bỏ bộ phim tài liệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh” của NS Đào Trọng Khánh
HOÀNG ANH TUẤN
Nhân
đọc bài “Bác bỏ bộ phim tài liệu Sự thật Hồ Chí Minh xuyên tạc về Hồ
Chí Minh”, xem phim “Hồ Chí Minh – bí ẩn Việt Nam” và phim “Việt Nam –
Hồ Chí Minh”, chúng tôi xin trích đăng các bài viết liên quan và nêu cảm
nhận của mình về những vấn đề liên quan để quý vị và bạn đọc nhận rõ
bản chất của những hành động, luận điệu xuyên tạc của những kẻ nhân danh
“Sự thật” để làm những việc “Trái sự thật”.
1. Năm 2009, một nhóm người lưu vong ở
hải ngoại đã thực hiện bộ phim tài liệu “Sự thật về Hồ Chí Minh,” xuyên
tạc lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước những hình ảnh nghèo nàn,
chắp vá và những luận điệu vu cáo của những kẻ thực hiện bộ phim, Đạo
diễn - Nghệ sỹ nhân dân Đào Trọng Khánh đã có bài viết bình luận, bác
bỏ những luận điệu sai trái trong bộ phim tài liệu trên. Báo điện tử
VietnamPlus xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết trên:
“Con người hãy cảnh giác!” Câu nói đó lại vang lên trước luận điệu vu cáo, xuyên tạc lịch sử của những kẻ thực hiện bộ phim tài liệu “Sự thật về Hồ Chí Minh.”
Một bộ phim không có giá trị về mặt tư liệu bởi những hình ảnh nghèo
nàn, chắp vá, được sử dụng tùy tiện để minh họa cho lời dẫn.
Những hình ảnh tàn sát trong phim là
những bức ảnh và phim về tội ác của thực dân Pháp và xâm lược Mỹ đối với
nhân dân Việt Nam trong những trận càn quét, được đem gán cho những
người kháng chiến yêu nước, những chiến sỹ Cộng sản. Các tác giả phim đã
“khôn khéo” lờ đi xuất xứ và nguồn gốc thực sự của những hình ảnh đó.
Một dàn nhân vật “chống cộng” điên cuồng được dựng lên làm cái loa phát
thanh trong những đoạn phỏng vấn trơ trụi, không có hình ảnh minh họa,
không có tính điện ảnh, thường gọi là Radiofilm – loại phim chỉ có lời,
giống như radio.
Với âm nhạc và cách mở đầu theo kiểu phường tuồng, bộ phim dựng một màn chữ dẫn lời của Stéphane Coustois: “Người
ta bảo lịch sử là khoa học về sự bất hạnh của nhân loại, thế kỷ bạo lực
đẫm máu mà chúng ta sống đã xác nhận câu nói đó một cách rộng rãi.”
Sự thật lịch sử không phải chỉ là như vậy. Những nỗ lực và sáng tạo,
những phấn đấu không ngừng cho sự tiến bộ, đem lại tự do, hạnh phúc cho
nhân loại, là những điều cơ bản từ những bước đi thần kỳ của lịch sử
trên tình thần nhân văn cao cả, trong đó có sự hy sinh không tiếc thân
của những nhà cách mạng trên toàn thế giới. Cách đặt vấn đề mập mờ,
phiến diện mang màu sắc bi thảm, đen tối dẫn đến cách diễn giải nội dung
bộ phim cũng không ngoài những nhận thức sai lệch một chiều.
Thật vớ vẩn khi một dàn “các nhà quan tâm”
phát biểu một cách trầm trọng về ngày sinh và mất của Chủ tịch Hồ Chí
Minh, một sự thật đã được Việt Nam chính thức công bố. Vũ Ngự Chiêu,
Trần Gia Phụng nhấn mạnh vào bức thư của Nguyễn Tất Thành, xin học ở
trường Pháp năm 1912. Đừng quên đó là thời kỳ “tìm mọi con đường để có
thể giúp dân, giúp nước” của Nguyễn Tất Thành. Đó là “từng bước, con người đến với chân lý,” cũng như sau này, tìm ra con đường giải phóng dân tộc.
Sống giữa xã hội tư bản, không hiểu được
hoạt động của những nhà cách mạng, nên Sophic Quinn Judge đoán mò về
quan hệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh với những người phụ nữ như với nhà cách
mạng nổi tiếng Nguyễn Thị Minh Khai. “Hình như có chuyện gì đó giữa hai người“, bà Quinn nói. Đó không phải là cách làm việc của những nhà nghiên cứu. Thao tác của những nhà nghiên cứu không có “hình như.” Chi tiết trong trường đoạn này là đơm đặt và đưa chuyện. Khó có thể tin cậy vào những tiến sỹ như kiểu Vũ Ngự Chiêu “Nhiều năm miệt mài trong những văn khố ngoại quốc” chỉ vì những chuyện ngồi lê đôi mách, chuyện riêng tư của những người khác, không liên quan đến lịch sử.
Sự vu cáo có thể trầm trọng hơn nếu họ
phải đối chứng với cơ quan luật pháp ở bất cứ nước nào, đó là trường hợp
của Vũ Thư Hiên, Nguyễn Minh Cầm, Bùi Tín trong chuyện bà Nông Thị
Xuân. Người ta không làm bởi không muốn làm buồn lòng những người đã
khuất, kể cả cụ Vũ Đình Huỳnh là thân sinh ra nhà văn Vũ Thư Hiên.
Khi biên soạn những tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi có dịp được xem bản gốc tập thơ “Nhật ký trong tù”
cũng không để ý đến dòng chữ Bác ghi thêm ở ngoài bìa: 1923-1933. Sau
nhiều năm có người quan tâm đến chuyện này, ông Nguyễn Huy Hoan – Phó
Giám đốc Bảo tàng hồi ấy nói rằng: “Người ta không hiểu nên cứ hay
suy diễn. Ông cụ ghi thế là nhắc đến cái đại hạn 10 năm theo cách tính
của cụ, không phải là thời gian ra đời của tập thơ.”
Chuyện nhà thơ Paven Antôncônxki – người đã dịch tập thơ “Nhật ký trong tù”
ra tiếng Nga – gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi cũng được biết, kể cả lần
gặp Rút Bécsatxki từ Liên Xô sang thăm Việt Nam cũng vậy, với sự cởi mở
và lòng khiêm tốn, Người tự tay pha cà phê mời khách và nói rằng: “Khi có thì giờ rảnh rỗi, chúng tôi làm thơ. Ở Việt Nam ai cũng làm thơ cả.”
Người không nhận danh hiệu nhà thơ cao quý, nhưng cả thế giới đã bị
thuyết phục bởi vần thơ chân thật của Người. Chiến dịch chống phá, vu
cáo của nhóm người lưu vong ở hải ngoại thực là một hành động bỉ ổi.
Nghiên cứu về Di sản Hồ Chí Minh, học tập
tư tưởng và đạo đức của Người không chỉ là một công trình nghiên cứu
khoa học to lớn, lâu dài mà còn là sự chuyển biến tâm thức của toàn dân
tộc hướng về chân – thiện – mỹ. Sự hằn học, vu cáo và xuyên tạc lịch sử
là biểu hiện của sự thoái hóa về nhân cách, ngược dòng với chiều tiến
hóa và sự thăng tiến tinh thần của nhân loại, tự trói buộc và đánh mất
Cội nguồn. Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một huyền thoại, đúng là
như vậy. Huyền thoại bao giờ cũng đẹp. Chứa đựng sự bí ẩn của tinh thần
lãng mạn, phần siêu việt của nhận thức con người với thế giới. William
J.Duiker – nhà báo Mỹ viết trong cuốn sách của ông về Hồ Chí Minh: “Tất cả những con người vĩ đại đều tiềm ẩn một vẻ huyền bí.” Ông dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời BécnaPhôn – học giả nghiên cứu về Việt Nam – trong một cuộc phỏng vấn nói: “Người
già thích có một vẻ bí ẩn nho nhỏ về mình. Tôi muốn giữ lại một chút
những vẻ bí ẩn của riêng mình. Tôi tin rằng anh sẽ hiểu được điều đó.“
Huyền thoại Hồ Chí Minh mãi mãi là điều nhân loại trân trọng, tự hào, nhận biết và tìm lời giải đáp./. (1)
2. Hãng phim History Channel của Mỹ đã làm bộ phim “Hồ Chí Minh – bí ẩn Việt Nam” đã
có những đánh giá trân trọng của những nhà nghiên cứu lịch sử, ca ngợi
Bác Hồ – Người đã dẫn đường, lãnh đạo dân tộc Việt Nam đánh giặc cứu
nước: “Có thể nói, hình ảnh Hồ Chí Minh là một nhà lãnh đạo ái quốc
đã đấu tranh cho tự do dân tộc… Một người cộng sản quốc tế, một người
chỉ huy, một người dẫn đường cho nhân dân Việt Nam” quyết tâm chiến đấu và chiến thắng thực dân Pháp và Mỹ.
“Chiến thắng này đòi hỏi sự nỗ lực
của con người mang trong mình một phần của Lênin, một phần của Gandhi,
một phần của Khổng giáo, và trên tất cả là một con người Việt Nam” hy sinh đấu tranh để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mong muốn nhân dân được sống hòa bình, hạnh phúc.
Tuy nhiên, trong bộ phim “Hồ Chí Minh – bí ẩn Việt Nam” vẫn còn một số nhận định chưa chính xác, mang tính chủ quan không đúng về cuộc đời Bác Hồ như: “Từ
11 tuổi ông (Bác Hồ) đã phải lo lắng cho gia đình khi người cha bị cách
chức, người mẹ mất không lâu sau khi sinh con trai thứ ba”. Lúc
này cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Bác chưa có chức ở triều đình Huế,
năm Bác Hồ 20 tuổi (1910), cụ Nguyễn Sinh Sắc mới bị cách chức tri
huyện Bình Khê. Hoặc cho rằng Bác Hồ có một người vợ Trung Quốc mà Bác
đã bỏ khi bị bắt ở Hồng Công hoặc các nhận định về hậu quả của cuộc
chiến thì chưa chính xác khi dựa vào các thông tin không xác thực hoặc
có những suy đoán chủ quan. Họ cho rằng dân tộc ta đã trả giá quá đắt
cho cuộc chiến tranh vệ quốc, khi đi theo đường lối của Bác Hồ và đưa ra
những hình ảnh nhân dân ta khổ cực kiếm sống hàng ngày.
Như vậy, những người làm phim nước ngoài
vẫn chưa hiểu về con người Việt Nam luôn “Quyết tử cho Tổ quốc quyết
sinh” và Bác Hồ đã từng nói: “Dù có đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải lấy lại quyền độc lập cho dân tộc“.
Dân tộc có độc lập, nhân dân mới có tự do và hạnh phúc. Tự do trong
những giá trị cao đẹp và nhân văn của con người, tự do trong mối quan hệ
với cộng đồng, chứ không phải tự do đứng trên pháp luật, đi ngược lại
lợi ích của dân tộc, lợi ích của nhân dân. Không phải là thứ tự do “đổi trắng thay đen“, “ăn không nói có“… Còn hạnh phúc của nhân dân Việt Nam như Bác Hồ mong muốn là “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành“,
nhân dân Việt Nam mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đang từng bước xóa
đói giảm nghèo vì phải trải qua những cuộc chiến với nhiều mất mát đau
thương, nên công cuộc xây dựng đất nước lại có nhiều khó khăn hơn các
nước khác không bị chiến tranh và Việt Nam đã đạt được những thành tựu
phát triển, cuộc sống của nhân dân ngày càng được cải thiện đã được thế
giới thừa nhận. Ngay tại nước Mỹ, một trong những nước giàu nhất thế
giới nhưng ”số người Mỹ sống trong nghèo đói đã tăng lên 46,2 triệu người”
và rất nhiều người sống cảnh vô gia cư, không một mái nhà để sinh sống
trong năm 2010, theo báo cáo thường niên của Cục thống kê Mỹ (2). Vậy
nghèo đói hiện nay là vấn đề chung của nhân loại chứ không riêng gì đối
với một nước đang phát triển như Việt Nam, Đảng và Nhà nước đang thực
hiện nhiều chính sách xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội để từng bước
nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ta. Hiện nay nhìn các nước bị
chiến tranh tàn phá, người dân sống trong chết chóc đau thương như:
Iraq, Afganistan, Libya, Palestine…chúng ta càng thấy được
giá trị của cuộc sống hòa bình, giá trị của độc lập dân tộc, tự do của
Tổ quốc và của chúng ta để cùng nhau đoàn kết xây dựng đất nước thanh
bình, giàu mạnh “sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong ước của
Bác Hồ kính yêu.
Còn Giáo sư, Tiến sĩ Mạch Quang Thắng cho rằng: “Việc
Hồ Chí Minh có vợ, có con hay không có vợ, không có con thì chẳng ảnh
hưởng gì đến tư cách, đạo đức của bản thân cả. Nếu Hồ Chí Minh có vợ, có
con, nghĩa là có gia đình riêng, thì với những gì Người đã cống hiến
cho đất nước, tôi vẫn nhận định được rằng: Hồ Chí Minh đã hy sinh lợi
ích riêng tư để dâng hiến cho Tổ quốc thân yêu của mình. Không phải
không có vợ con mới là hy sinh chuyện riêng tư. Chỉ có điều là nếu Hồ
Chí Minh có vợ thì đấy mới là chính là một con người hoàn chỉnh, không
phải là phản tự nhiên. Cũng chính vì thế mà chúng ta hay nói người vợ
hay người chồng chính là một nửa bên kia của nhau. Hồ Chí Minh cũng
không ít lần nói về cái khiếm khuyết của chính cuộc đời mình, và một
trong những khiếm khuyết đó là không có vợ; do vậy Hồ Chí Minh khuyên
thanh niên Việt Nam đừng nên học mình về điều đó.
Nếu Hồ Chí Minh có vợ con thật thì Hồ
Chí Minh không thể giấu được trong ngần ấy năm. Giấu làm sao được trong
con mắt của hàng triệu, hàng triệu con người giữa thế gian, ở đất nước
Việt Nam và cả ở trên thế giới. Người bình thường đã khó giấu, huống chi
Hồ Chí Minh lại là một người nổi tiếng, là con người của công chúng,
thì lại càng khó giấu hơn. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Cái kim trong bọc
lâu ngày rồi sẽ lòi ra”. Đã rất lâu ngày, nhưng cái bọc không thấy lòi
ra một cái kim nào cả. Làm gì có cái kim nào. Còn miệng thế gian thì
càng không thể nào che được.
Đã có người viết về người con gái đem
lòng yêu Hồ Chí Minh, và bản thân Hồ Chí Minh cũng đem lòng yêu người
con gái đó. Tôi cho rằng, trong cuộc đời Hồ Chí Minh nếu có như vậy là
sự thường. Tình yêu thời trai trẻ, tại sao không? Một thanh niên thư
sinh, đẹp trai, hào hoa, phong nhã, lại là con của một người đỗ đại khoa
(Phó bảng), con quan, con nhà gia giáo mà không rung động trước phái
đẹp, mà lại không yêu một người con gái nào đó, cũng như không có người
con gái nào yêu mình, mới là sự lạ. Nhưng cần khẳng định một cách chắc
chắn rằng, Hồ Chí Minh chưa bao giờ có vợ con.” (3)
Nhưng vượt lên trên tất cả, bộ phim “Hồ Chí Minh – bí ẩn Việt Nam”
của Hãng phim History Channel (Mỹ) đã ca ngợi lòng yêu nước và sự hy
sinh cao cả của Bác Hồ dành cho dân tộc Việt Nam, chứ không như
những luận điệu vu cáo, xuyên tạc lịch sử của những kẻ thực hiện bộ phim
tài liệu “Sự thật về Hồ Chí Minh“
Sự thật mãi là sự thật, chân lý sẽ là
chân lý. Cho dù những kẻ chuyên vu cáo, xuyên tạc có dùng bao nhiêu thủ
đoạn, dựng bao nhiêu bộ phim để xuyên tạc về Bác Hồ thì một bằng chứng,
sự thật sống động khẳng định giá trị về cuộc đời, sự nghiệp Hồ Chí Minh,
đó là: Năm 1987, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc
(UNESCO) đã tôn vinh Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn
hoá kiệt xuất Việt Nam. Nhân chuyến thăm
Việt Nam nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội tháng 10 năm 2010, Bà
Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO đã trao tặng phía Việt Nam, Bảo tàng
Hồ Chí Minh cuốn sách văn bản Nghị quyết của Đại hội đồng UNESSCO khóa
24 họp từ 20/10 đến 20/11/1987. Trong đó có Nghị quyết 18.65 ghi tại
trang 134 và 135 về việc tôn vinh Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân
tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất Việt Nam. Khi đã được UNESCO tôn
vinh thì hiển nhiên Bác Hồ đã trở thành Danh nhân văn hóa thế giới, chỉ
có những kẻ có dã tâm không tốt, mang nặng lòng thù hận, tâm trí có vấn
đề mới dựng chuyện xuyên tạc Bác Hồ.
Và ở thủ đô Paris nước Pháp có bức tường “Những người làm nên thế kỷ 20″ (Ils ont fait le XX Siecle) có chân dung và nụ cười Bác Hồ giữa những trí tuệ, những tâm hồn lớn của nhân loại.
Không lẽ những chính khách của cả thế
giới họp tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc
(UNESCO) đều “mù” không biết sự thật, còn những kẻ lười biếng suy nghĩ,
thích dựng chuyện lừa đảo với những luận điệu sai trái, thù địch, xuyên
tạc, phản bác về cuộc đời, sự nghiệp, trước tác của Hồ Chí Minh lại có
con mắt “sáng”, lê lết đi tìm “Sự thật về Hồ Chí Minh” ?./.
Xin giới thiệu bộ phim “Hồ Chí Minh – bí ẩn Việt Nam” để
hiểu thêm về cách nhìn và thái độ của người Mỹ – kẻ thù của nhân dân
Việt Nam trước đây đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, xét một cách toàn diện
bộ phim thể hiện sự trân trọng và khâm phục Người lãnh tụ vĩ đại của dân
tộc Việt Nam: Hồ Chí Minh
3. Tác phẩm “Việt Nam- Hồ Chí Minh” đạt
giải Bông Sen Vàng năm 1985, được đánh giá như thiên anh hùng ca về
truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, gắn liền với tên tuổi và sự
nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bộ phim dài 57 phút được thực hiện từ
ngày Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương còn có tên là Xí nghiệp phim
Tài liệu và Khoa học Trung ương. “Việt Nam – Hồ Chí Minh“ do
NSND Đào Trọng Khánh viết kịch bản và đạo diễn với sự đóng góp tư liệu
của nhiều nhà điện ảnh, nhiếp ảnh, nhà viết sử, nhà văn, nhà báo trong
và ngoài nước.
Với hình ảnh, tư liệu chân thực, chắt
lọc, lời bình súc tích, mang dấu ấn sử thi, bộ phim tái hiện một chặng
đường dài của lịch sử Việt Nam kể từ khi thực dân Pháp xâm lược (1857)
đến khi kết thúc cuộc chiến chống Mỹ cứu nước, xây dựng nền hòa bình,
độc lập dân tộc.
Giá trị của bộ phim không chỉ dừng lại ở
sự tái hiện khách quan, sống động các sự kiện mà còn tìm cách lý giải
nguyên nhân, đúc kết thành bài học từ truyền thống lịch sử và thực tiễn
đấu tranh cách mạng; khơi gợi niềm tự hào dân tộc và khẳng định công lao
to lớn của lãnh tụ Hồ Chí Minh trong việc chèo chống con thuyền cách
mạng Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng.
Trải qua 25 năm nằm trong kho lưu trữ, “Việt Nam – Hồ Chí Minh”, vốn
được làm từ phim nhựa màu, đã bị bay màu do khâu bảo quản nên nhà phát
hành quyết định chuyển sang đen trắng để phim rõ nét. Đại diện nhà phát
hành cho biết, việc đưa bộ phim tài liệu này ra thị trường là cách phổ
biến một sản phẩm có giá trị về mặt lịch sử, giúp các thế hệ trẻ dễ dàng
tiếp cận hơn những bài học khô cứng được dạy trong nhà trường./. (4)
———————–
(1) Bài “Bác bỏ bộ phim tài liệu Sự thật Hồ Chí Minh xuyên tạc về Hồ Chí Minh” của Đạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh.
(2) Trích bài “Số người nghèo ở Mỹ tăng cao kỷ lục” – Báo điện tử Dân trí, 14/09/2011
(3) Trích “Nguyên nhân của các luận điệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh và giải pháp đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc đó” của GS.TS Mạch Quang Thắng
(4) Bài “Phát hành phim tài liệu Việt Nam – Hồ Chí Minh” - Báo điện tử VnExpress, 22/4/2010
———————–
(1) Bài “Bác bỏ bộ phim tài liệu Sự thật Hồ Chí Minh xuyên tạc về Hồ Chí Minh” của Đạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh.
(2) Trích bài “Số người nghèo ở Mỹ tăng cao kỷ lục” – Báo điện tử Dân trí, 14/09/2011
(3) Trích “Nguyên nhân của các luận điệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh và giải pháp đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc đó” của GS.TS Mạch Quang Thắng
(4) Bài “Phát hành phim tài liệu Việt Nam – Hồ Chí Minh” - Báo điện tử VnExpress, 22/4/2010
Xin trân trọng giới thiệu phim tài liệu: Việt Nam – Hồ Chí Minh
No comments:
Post a Comment