07:57, 19 - Tháng Tám - 2012 7. Thiết chế xã hội của văn học no comments
Hoàng Cầm kể, Hoàng Hưng ghi lại
Nhiều năm trước khi anh Hoàng Cầm qua
đời, lần nào đến chơi với anh trên cái chuồng cu nhà 43 Lý Quốc Sư tôi
cũng giục anh tập trung thời gian kể lại chuyện đời mình cho bạn bè
nghe, và từ đó sẽ làm thành một cuốn hồi ký. Kẻo muộn, bạn già như sợi
chỉ manh! Anh lười, khất lần, nhưng tôi ép tới, nên cuối cùng anh phải
nghe. (Tôi cũng thường giục anh Lê Đạt như thế, nhưng anh cứ bảo: “Chưa
đến lúc, tớ còn sống lâu chán!”).Từng đoạn, từng mảnh đời Hoàng Cầm được
nhớ lại, kể lại như thế… Rồi cái nào hợp tai “chính thống” thì anh viết
ra, cho đăng báo, kiếm tiền đi lại với… nàng tiên. Còn những cái nghịch
tai? Thì cứ để đấy, sớm muộn cũng có lúc… Hôm nay, nhân kỷ niệm 30 năm
vụ án “Về Kinh Bắc”, tôi xin kể lại một đoạn mà anh đã kể về những ngày ở
“xà lim bộ”.
“Thế là lời mấy người CA xét hỏi của HN
hứa cho mình về trước Tết (1983) thành ra xuông[1]. Ngày 5 Tết mình được
lệnh chuyển trại. Ngoài “nội vụ” (tức toàn bộ tư trang của tù nhân, chủ
yếu là mấy bộ quần áo cũ – HH), còn cái túi quà Tết bị nhận muộn, trong
có cái bánh chưng thiu, miếng giò mỏng cũng thiu, gói kẹo và gói muồi
vừng đã chảy nước… Anh CA tên H., một con người khá là thâm, vuốt ve:
“Lên trại giam của bộ mong anh thành khẩn thêm để sớm được về với gia
đình, anh nên tin ở tương lai tốt đẹp”. Anh T. trẻ tuổi, tử tế, dễ mến,
thì chạy đi mua “làm quà cho bác” bốn gói thuốc lào.
Thế là xa Hỏa Lò. Sáu tháng ở trong đó
bây giờ đi thấy nhớ mới chết chứ! Nhớ những người cùng bị giam, cùng
chia ngọt sẻ bùi. Nhất là cậu H.M.T con trai một ông cấp cao bị bố hạ
lệnh tống giam cho bớt láo lếu, trong hơn một tháng ở chung buồng giam
cậu ấy săn sóc mình rất ân cần. Chính cậu ấy cho mình biết cái tên “xà
lim bộ” tức Trung tâm Thẩm vấn của Bộ Nội vụ, nơi “giam cứu” (giam giữ
để nghiên cứu? – HH) các can phạm do cấp Bộ xử lý. Nghe hai chữ “xà lim”
là mình ngại ngùng lắm. “Xà lim” tức là cellule, tiếng Pháp chỉ buồng
biệt giam. Đang ở chỗ giam chung, giữa trung tâm HN, dù sao cũng vui!
Bây giờ đến chỗ xa lạ, lại giam riêng, thì buồn chết!
Xe chạy ra ngoại thành, men sông Tô
Lịch, qua làng Lủ (Kim Lũ), làng này mình đã từng sống lao động suốt hai
năm. Rồi rẽ vào một nơi cảnh rất đẹp, có vẻ dinh cơ của một quan lớn
ngày xưa[2]. Qua khỏi khu nhà cổ, đến dãy “xà lim” xây sau 1954, thực ra
là những dãy nhà thấp, chia thành nhiều phòng. Mỗi phòng dài rộng
khoảng 3m, có cái bệ xi măng có thể ngủ được năm người, quá thoải mái so
với Hỏa Lò, nhưng mình lại thấy như bị ném vào giữa sa mạc, nhất là
thấy hình như chỉ có mỗi mình mình trong cả dãy xà lim! Anh tù “tự giác”
(tù nhân, thường là thân thuộc của CA, được trại giam trao nhiệm vụ lo
mọi sinh hoạt của các tù nhân khác – HH) đưa cho mình một cái chiếu và
một cái bô, nói một câu vẻ đùa đùa: “Ôi giời! Bác già thế này còn vào xà
lim làm gì chứ?”
Bữa cơm đầu tiên ở “Xà lim bộ” anh tự
giác đưa vào có một bát ô tô cơm (sới ra được ba lưng bát ăn), một bát
rau muống có nước vị đậm, có thể gọi là canh. Chất và lượng đều hơn hẳn
Hỏa Lò (sau này đi cung, cán bộ điều tra cho biết mình được hưởng chế độ
“cán bộ trung cấp”).
Ngày làm việc đầu tiên, anh CA xưng tên
là C. thuộc Cục Điều tra xét hỏi. Thấy anh có vẻ vui vẻ, thoải mái, lại
nhớ ra cậu T. có cho mấy gói thuốc lào, mình bèn hỏi xin tờ báo cũ. Anh
hỏi: “Chắc bác mang về để quấn thuốc lào?” và cho mình tờ báo, lại cho
luôn cả bao diêm. Về sau có hôm anh mang cả điếu cày cho hút. Anh C. này
hòa nhã, có học, biết nói chuyện thơ, chuyện lý luận văn học, biết cả
thơ Maia… Mình có cảm tình với anh này, cũng như với anh T. ở Hỏa Lò.
Công việc hàng ngày của mình là “làm
việc” với anh C. Lại khai lại từ đầu mọi sự, người ta đặc biệt tìm hiểu
quá trình chuyển thơ ra nước ngoài, quan hệ với cô Cần Thơ bên Pháp ra
sao[3]. Những điều này mình đã khai hết ở Hoả Lò, nay lại khai lại,
chẳng có gì mới. Sau khoảng ba tháng thì coi như khai hết chuyện. Từ lúc
ấy, anh C. xuống thưa dần, có khi bẵng cả tháng chẳng thấy ai hỏi đến.
Mình đâm nhớ, mong được gọi ra, vì thuốc lào thì hết, mà một mình giữa
cảnh vắng lặng trời ơi là cô tịch!
Nằm một mình mãi chẳng biết làm gì, mình
bắt đầu quan sát kỹ luỡng buồng giam. Đầu tiên là bốn bức tường. Chi
chít chữ, viết bút chì, phấn, cả bằng mảnh ngói, mảnh gạch. Lạ một cái
là có những câu như liên hệ đến mình, hình như họ gọi mình là “đại
tướng năm sao”, có câu như ca dao đại ý nói “đừng có dại dột mà khai… tù
dài chung thân”, có câu “Bên kia sông?” (hay là họ nhắc đến bài “Bên
kia sông Đuống”?). Lại có nguyên một bức thư tình gửi đúng tên mình mới
lạ chứ: “Anh Việt ơi! Về với em!”[4]
Những đêm sau đó, mình bắt đầu có tâm
trạng hết sức lạ lùng. Đêm đêm, có những khi mất điện, anh tự giác đem
lại một chiếc đèn Hoa Kỳ, bắc ghế leo lên đặt ngọn đèn vào cái khe tường
buồng giam, cái khe rất cao mình không với lên được. Đang nằm thiu thiu
thì chợt nghe một tiếng súng chói tai. Giật mình tỉnh dậy giữa căn
phòng tối mờ mờ, chẳng biết mấy giờ đêm. Lại nghe tiếng chó sủa, một lúc
thì có tiếng chạy rầm rầm ngoài hành lang, một lúc lại nghe như có hai
người trò chuyện ở ngoài đường. Mình nghe rõ ràng họ nói về mình, như
nói đến “xe bánh vuông”, thì đúng là câu thơ mình viết về Đặng Đình Hưng
“Lỗ chỗ chín chậu nắng tóe mắt võng rách tụt cân đai yên ngựa què kéo
đen ngòm cỗ xe bánh vuông (không thấy mui) sa lầy sông thu bùn lũ ngược
vẫy sen tàn…”.
Suốt mấy hôm thần kinh mệt mỏi thế nào
đó, cứ thức thức ngủ ngủ. Có hôm ngủ dậy thì trời đã sáng, có hôm thì
tối hù, đèn điện không có đèn dầu cũng không, mà cảnh bên ngoài cứ luôn
biến động, có những tiếng nói ở đâu đấy như ám chỉ mình, cứ thế suốt
ngày đêm trừ khi ngủ chợp đi. Có hôm đang ngủ lại nghe rõ ràng phòng bên
cạnh náo nhiệt như chợ Hôm hay chợ Đồng Xuân, rào rào không rõ tiếng
gì, bỗng có tiếng hét lên: “Ông Việt ơi! Ông Hoàng Cầm ơi! Ông định chết
ở trong này hay sao?” Có khi lại gọi cả những bút danh khác của mình
như Lê Kỳ Anh: “Ông Lê Kỳ Anh! Ông định chết ở trong này, không về với
vợ con à?” (Lê Kỳ Anh là bút danh mình lấy khi xuất bản tập thơ dịch từ
tiếng Pháp cho NXB Văn học của anh Lý Hải Châu). Lại có hôm giữa trưa
mình nằm ngủ trên sàn xi măng, chợt nghe bên tai giọng nữ giống như
giọng bà Yến vợ mình, giọng tâm sự như giữa hai vợ chồng đang nằm bên
nhau ban đêm, thầm thì: “Anh coi còn gì thì khai hết đi, giấu giếm cái
gì nữa!”.
Lòng mình rất nhộn nhạo vì những âm
thanh như vậy. Còn thêm tiếng tắc kè giữa trưa, ngay ở tường bên cạnh,
nó kêu liền 7, 8 tiếng “tắc kè, tắc kè” chỉ cách chừng 1m, mà mình tìm
mãi chẳng thấy có con tắc kè nào; hay con thạch sùng nào cứ “zạc, zạc,
zạc” ngay trên trần, mà nhìn lên nào thấy? Về sau, thậm chí những lúc ra
sân tắm, mình cũng nghe thấy đủ thứ âm thanh gần bên tai như thế. Mình
đâm nghi họ giấu cái máy phát âm thanh đâu đó để tác động lên tâm lý
mình. Thế là mình săm soi từng cái lỗ trên tường, nơi có ổ dây điện chui
vào, rồi gõ gõ mặt sàn mà mình ngờ rằng phía dưới rỗng…
Đến nỗi này thì mình muốn chết quách.
Nhưng lại sợ đập đầu vào tường chưa chắc đã chết, chỉ tổ đau, lẩn thẩn
tự hỏi người xưa đập thế nào mà có thể vỡ óc, chắc là phải lao hết sức
mạnh? Có hôm mình nghĩ đến cái cạp quần còn dai, mới xé nó ra, chờ ngày
đi tắm ra sân tự do, mình sẽ buộc chặt hai chân lại rồi tự dìm đầu vào
bể nước cho chết ngạt! Mình làm thật. Nhưng đến lúc uống vài ngụm nước,
sắp ngạt thở thì bản năng sinh tồn lại khiến mình vội nhấc đầu ra, kết
quả là rét run, vội chạy vào đắp hết áo sống lên người, run cầm cập! Hay
là viết thư về nhà xin thứ thuốc gì đó mà uống vào sinh ra phù thận,
phù mà không chịu đi chữa mặc cho nó chết. Nhưng cán bộ trại kiểm tra đồ
nhà gửi vào kỹ lưỡng lắm, nếu thấy số lượng thuốc nhiều họ sinh nghi
thế nào cũng đưa bác sĩ đến xét nghiệm. V.v… Một thời gian dài cứ nghĩ
vơ vẩn thế.
Chết không xong, thì kiếm cách gì cho
qua ngày đoạn tháng? Mình nhìn ra cửa, để ý thấy có cái khe hở. Khom
mình cúi nhìn qua khe, thấy hành lang dãy xà lim, thế là cứ lom khom
suốt mà nhìn. Hành lang thường có người qua lại, khi thì anh quản giáo,
lúc thì con chó, mà chó berger hẳn hoi. Có hôm thấy một ông già râu dài,
hom hem, khoảng 70, mà lại có đứa bé gái 13-14 tuổi ăn mặc kiểu nhà quê
đi theo. Ông bảo nó: “Mày đứng đây chờ người ta đem cơm đến thì đưa vào
cho tao nhá!”, nói rồi đi vào trong xà lim. Có hôm giữa trưa, ngay
phòng bên tay phải có tiếng phụ nữ hát bài ru con Nam Bộ quen thuộc
thường phát trên đài, giọng rất trẻ, chỉ trên 20, nghe rất buồn. Thế là
mình lấy một mảnh ngói gõ vào tường ba tiếng “cạch, cạch, cạch”. Bên kia
đáp lại ngay ba tiếng. Mình gõ tiếp năm tiếng, thì cũng đáp đúng năm
tiếng. À, thế là bên kia có phụ nữ. Nghĩ đến phụ nữ là mình phấn chấn
lên một chút. Xong tiếp ngay đấy lại có một giọng đàn ông, mà cũng từ
phòng đấy mới lạ. Người này ngâm một bài thơ Đường, mình nghe rõ câu
“thương nữ bất tri vong quốc hận, cách giang… xướng Hậu đình hoa”. Dăm
hôm sau, nhìn qua khe thấy hai cô độ ngoài 20, cũng nửa quê nửa tỉnh, cô
thì quần đen áo phin, cô thì cái áo len xanh cộc tay. Hai cô lấy cơm
rồi mang vào phòng cười khúc khích. Đến chiều thì không thấy nữa. Rồi
cũng hết cả tiếng hát ru, hết cả cảnh hai ông cháu. Mình tiếc ngẩn tiếc
ngơ, thèm được thấy, thèm được nghe những cái nó đưa mình về gần với
cuộc sống như thế. Thèm lắm, trời ơi!
Mình sợ cái im lặng ở đây quá. Rõ ràng
mình đang là người bị chôn sống. Mình thèm được đi hỏi cung, thèm được
ai đó nói với mình một tiếng, dù là anh CA nào đó gọi mình xách mé bằng
tên tục, bằng thằng cũng được!
Vào khoảng ngày Phật Đản tháng tư âm
lịch, ngay buổi sáng dậy đã nhớ con gái quá. Theo mình tính nhẩm thì hôm
nay chắc là ngày giỗ đầu của nó[5]. Đang nhớ như thế thì thấy có một
con bướm trắng nhỏ bò trong góc buồng. Nó không bay, chỉ hơi đập cánh và
bò, thỉnh thoảng lại xòe cánh ra vỗ nhè nhẹ và bò về phía mình. Mình
vốn hay tin nhũng chuyện thần bí. Như lúc ở nhà, khi con gái chết được
35 ngày, thì nó hiện về trong một con bướm màu hoàng yến bay vào giường
ngủ của mình. Mình liền ra thắp hương, rồi nó bay không biết bao nhiêu
vòng. Bây giờ nó lại vào đây thăm mình trong tù. Trời ơi! Mình xúc động
quá! Nó bò lên tay mình nằm ở lòng bàn tay, thế là mình nâng niu. Mình
đặt bàn tay xuống bệ xi măng thì nó chạy ra nhưng cứ quanh quẩn trên mặt
bàn không đi đâu hết. Cả ngày mình làm bạn với con bướm, nhớ con gái
quá, mình khóc và buồn bã lắm. Đến đêm con bướm vẫn ở đó, rổi mình ngủ
thiếp đi lúc nào không biết…
[1] Các sĩ quan xét hỏi của CAHN ở Hỏa Lò thường dỗ dành HC “thành
khẩn khai báo” để được về sớm. Thi sĩ yếu đuối và cả tin đã nhanh chóng
nhận tuốt tội nói xấu chế độ trong tập “Về KB”, và họ hứa sẽ đề xuất thả
ông về trước Tết.
[2] Gần đây, bạn Bùi Xuân Bách ở Mỹ cho tôi biết đó dường như là dinh
cơ của họ Bùi, có thời từng là nơi tụ họp văn nhân Hà Thành làm báo…
[3] Những năm trước đó, có một cô xưng là bác sĩ bên Pháp nhờ người
quen ở VN gửi quà cho HC (thường là thuốc tây để bán lấy tiền) và xin
thơ của ông. Những bài ông cho, trong đó đặc biệt chùm Cây (tam cúc), Lá
(diêu bông), Quả (vườn ổi) bị CA coi là “phản động”, nói xấu chế độ.
[4] Tên khai sinh của HC là Bùi Tằng Việt
[5] Con gái là Hoàng Yến diễn viên kịch chết năm 1982.
Nguồn: Bản tác giả gửi http://phebinhvanhoc.com.vn. Copyright © 2012 - PHÊ BÌNH VĂN HỌC
No comments:
Post a Comment