HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

http://giahoithutrang.blogspot.com/2012/06/ho-chi-minh.html

Friday 20 September 2013

NVGP*278. TÁC PHẨM TẠ HỮU THIỆN

Sơn Trung Thư Trang Văn Hóa Việt Nam (Vietnamese Culture) Tuesday, January 27, 2009

278. TÁC PHẨM TẠ HỮU THIỆN 


Tạ Hữu Thiện là một sinh viên mới lớn lên trong kháng chiến. Vì được rèn luyện dưới chế độ mới nên anh viết theo lối hiện thực xã hội. Trong bài “Tôi tìm Em” mà chúng tôi trích theo đây, tác giả ta thán về nỗi đau tìm không ra vợ. Điều kiện đưa ra thì rất chi là dễ dàng, tác giả chỉ cần gặp một tâm hồn “biết ghét và biết yêu”, thế mà tìm khắp ở các từng lớp trong xã hội miền Bắc đều không thấy. Tác giả không nói tại sao, nhưng người đọc có thể hiểu rằng nền giáo dục cộng sản đã làm khô cạn tâm hồn con người, nhất là tâm hồn của phụ nữ. Những người ở ngoài vòng thường ít nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề, nhưng thực tình, đối với người con trai chưa vợ hiện nay ở Bắc Việt thì đó là một tình trạng vô cùng bi đát. Một xã hội loài người mà không còn tình yêu, chỉ còn xác thịt là một viễn ảnh rùng rợn. Viễn ảnh này đã được một nhà văn Anh, Georges Orwell, trình bày trong cuốn 1984 và một nhà văn Mỹ mà chúng tôi quên tên trình bày trong cuốn Body Snatcher. 
Đề tài này đã được đóng thành phim và chiếu tại Sài Gòn.


 Tôi tìm Em Có phải Em là người không bao giờ tôi gặp Mới là người tôi ấp ủ trong tim? Ai lớn lên không từng yêu đương Ai biết yêu không từng hò hẹn Việc ấy lẽ thường. Tôi đã từng yêu, từng chán nản Không bao giờ thấy nguội con tim Không bao giờ thoả mãn Khát khao Em, tôi vẫn gắng công tìm. Có phải Em là người không bao giờ tôi gặp Mới là người tôi ấp ủ trong tim? Nửa đời người tôi đã đi khắp cả Kiếm tìm Em, sao chửa thấy Em đâu? Em yêu dấu, sao mà xa lạ Đến bao giờ thoả ước hẹn hò nhau? - Hỡi cô bạn gương tròn bỏ túi Quần sồi áo nâu Tháng năm dài vất vả Cuốc bẫm cày sâu. - Hỡi cô bạn công trường nhộn nhịp Góp đôi tay, đôi vai Vào chương trình kiến thiết Nằm mộng thấy ngày mai - Hỡi các cô đẩy xe, gánh vải Quét rác, đổ thùng, Lao động mang đầy nhựa sống Nở ngực, thon lưng - Hỡi cô bạn quầy hàng, tủ kính Thoắt mua về lại thoắt bán đi Cuộc sống là trăm ngàn con tính Kệ đời lắm chuyện thị phi - Hỡi cô bạn ngồi trong công thự Ngày ngày chép chép ghi ghi Sôi nổi như đả máy chữ Rộn ràng giấy má đến, đi. - Hỡi cô bạn văn công nhảy múa Dưới ánh đèn lộng lẫy ánh tiên Mắt biếc môi tình chan chứa Đời như không có ưu phiền - Hỡi cô bạn sinh viên trường đại học Đã cùng tôi luận luận bàn bàn Kiến thức hai ta dù góp lại So với đời chỉ độ tấc gang. - Hỡi tất cả các cô bạn gái Tôi đã biết hay là tôi chưa quen Tôi chả bị cái gì làm lạc hướng Nhằm áo hồng, phụ áo vá vai Cũng bất chấp lối luận bàn sống sượng Khen chê tóc ngắn, tóc dài Tôi thấy: đã là con gái Vào tuổi dậy thì Cô nào trông cũng đẹp Mỗi người một vẻ kém chi. Tôi đắm đuối nhìn đầu môi khoé mắt, Nét ngực đường lưng Hàm răng mái tóc Mộng đời những tưởng đắp chăn chung. Thực thà tôi chẳng biết Cân nhắc thành phần, Cũng chẳng dại làm điều vô ích Xem cỗi nguồn có vẹn mười phân. Tôi cũng chẳng đo tài gạn đức Ra điều kén cá chọn canh Vì tình yêu đời đời đâu có phải Là bốn bài trừ cộng chia nhân. Trong các bạn có chăng người yêu dấu Mà bấy lâu tôi vẫn gắng công tìm? Đó chính là người tôi chửa gặp Mới là người tôi ấp ủ trong tim. Trên tất cả thành phần lý lịch Trên cao sang, trên sắc đẹp diễm kiều Em, trọn cuộc đời tôi kiếm gặp Chỉ là người biết ghét, biết yêu. (Trích báo Trăm hoa ngày 6-1-1957) *

No comments:

Post a Comment