287 * NGUYỄN HỮU ĐANG
(Bài này đã có rồi, nay chép lại thei RFI vì có nhiều hình ảnh mới)
Nhân Văn Giai Phẩm phần IX : Nguyễn Hữu Đang
Thụy Khuê
Bài đăng ngày 24/11/2009 Cập nhật lần cuối ngày 05/12/2009 19:16 TU
Là
người cộng sản, nhưng Nguyễn Hữu Đang luôn luôn tự do trong hành động
và tư tưởng của mình. Ông đã đứng lên lãnh đạo phong trào Nhân Văn Giai
Phẩm, đã tạo được một thời kỳ sôi nổi, trong vòng bốn tháng, trí thức và
văn nghệ sĩ, dám nói, dám viết, những điều mình nghĩ, dám chủ trương
cải tiến xã hội Việt Nam thành một nước dân chủ theo đà tiến của thế
giới bên ngoài.
Nguyễn
Hữu Đang là một trong những khuôn mặt trí thức dấn thân tranh đấu cho
tự do dân chủ can trường nhất trong thế kỷ XX. Là cột trụ của phong trào
Nhân Văn Giai Phẩm, Nguyễn Hữu Đang đã bị bắt, bị cầm tù, bị quản thúc
và mất quyền tự do phát biểu trong 59 năm, từ tháng 4/ 1958 đến tháng
2/2007, khi ông mất. Nhiều sự kiện về cuộc đời Nguyễn Hữu Đang đã sáng
tỏ hơn, sau khi ông qua đời, một số tư liệu về con người ông đã được
phơi bày ra ánh sáng và do đó chúng ta có thể tạm dựng một tiểu sử đầy
đủ hơn về người lãnh đạo phong trào Nhân Văn Giai Phẩm.
Nguyễn Hữu Đang sinh ngày 15/8/1913 tại làng Trà Vy, huyện Vũ Tiên, tỉnh Thái Bình. Ông mất ngày 8/2/2007 tại Hà Nội. Theo bản "Tóm tắt quá trình hoạt động xã hội của Nguyễn Hữu Đang"
do chính tay ông viết (tài liệu của diendan.org), lúc mười sáu tuổi,
Nguyễn Hữu Đang đã tham gia Học Sinh Hội (tổ chức thuộc Việt Nam Thanh
niên Cách mạng Đồng chí hội, rồi Đông dương Cộng sản đảng), làm tổ
trưởng và đã là đối tượng được kết nạp vào đảng, đó là năm 1929.
Cuối
năm 1930, ông bị bắt, bị tra tấn và bị giam 2 tháng rưỡi tại nhà lao
thị xã Thái Bình. Mùa hè năm 1931, bị đưa ra toà, nhưng vì tuổi vị thành
niên (trên giấy tờ, rút tuổi, khai sinh năm 1916), cho nên chỉ bị quản
thúc tại quê nhà. Từ 1932 đến 1936, Nguyễn Hữu Đang theo học trường sư
phạm Hà Nội.
1937-1939: tham gia Mặt trận dân chủ Đông dương. Biên tập các báo của Mặt trận như Thời báo (cùng Trần Huy Liệu, Nguyễn Đức Kính), Ngày mới (cùng Nguyễn Đức Chính, Nguyễn Đức Kính) và các báo của Đảng Cộng sản như Tin tức (cùng Trần Huy Liệu, Phan Bôi), Đời nay (cùng Đặng Xuân Khu tức Trường Chinh, Trần Huy Liệu).
Từ
1938 đến 1945, Nguyễn Hữu Đang hoạt động trong Hội truyền bá quốc ngữ, ở
các vị trí: Uỷ viên ban trị sự trung ương, huấn luyện viên trung ương,
trưởng ban dạy học, trưởng ban cổ động, phó trưởng ban liên lạc các chi
nhánh tỉnh.
1943: Gia nhập đảng Cộng sản Đông dương, bắt đầu liên
lạc mật thiết với Tổng bí thư Trường Chinh và thành ủy Hà Nội, nhưng vẫn
chưa được chính thức kết nạp vào đảng.
1943-46: Tham gia sáng lập
và lãnh đạo Hội Văn hoá cứu quốc, tiếp tục hoạt động chống nạn mù chữ.
Mùa thu năm 1944 bị Pháp bắt ở Hà Nội và bị giam một tháng tại Nam Định.
Được ra, lại tiếp tục hoạt động cách mạng.
Tháng 8/1945 dự đại
hội Tân Trào, được bầu vào Ủy ban giải phóng dân tộc. Tham gia Chính phủ
lâm thời mở rộng, cấp bậc thứ trưởng (Bộ truyên truyền). Được cử làm
trưởng ban tổ chức ngày lễ tuyên bố độc lập 2/9/1945.
Từ tháng
10/1945 đến tháng 12/1946 giữ các chức vụ: Thứ trưởng bộ Thanh niên, Chủ
tịch uỷ ban vận động mặt trận văn hoá. Tổ chức Hội nghị văn hoá toàn
quốc lần thứ nhất tại Hà Nội.
Tháng 12/1946 đến tháng 3/1948: Làm trưởng ban tuyên truyền xung phong trung ương.
Năm 1947, được chính thức kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương.
Từ tháng 4/1948, đến tháng 4/49, phụ trách báo Toàn dân kháng chiến, cơ quan trung ương của Mặt Trận Liên Việt.
7/1949 - 10/54: Trưởng ban thanh tra Nha bình dân học vụ.
11/1954 - 4/58: Tổ chức và biên tập báo Văn Nghệ.
Cuối năm 56 đầu năm 57: Tổ chức, lãnh đạo và biên tập báo Nhân Văn. Giúp đỡ tập san Giai Phẩm.
Những
dòng trên đây trích theo tài liệu viết tay của Nguyễn Hữu Đang, đã dẫn ở
trên. Về hoạt động Nhân Văn Giai phẩm, ông còn chua thêm hàng chữ: "Những hoạt động này là tự ý làm ngoài công tác, vô tổ chức".
Chính
thức hoạt động Nhân Văn Giai Phẩm từ tháng 9/1956, với Nhân Văn số 1
(20/9/56), và chấm dứt với Nhân Văn số 6 (chưa ra, đã bị đình bản, tháng
12/56).
Tháng 4/1958 Nguyễn Hữu Đang bị bắt trên đường tìm cách
vào Nam. Ngày 19/1/1960, ông bị đưa ra toà cùng với Thụy An, Trần Thiếu
Bảo, Phan Tại, và Lê Nguyên Chí.
Phiên
tòa tại Hà Nội (19/01/1960) xét xử vụ Nhân Văn Giai Phẩm. Từ trái sang
phải: Nguyễn Hữu Đang, Trần Thiếu Bảo, Thuỵ An, Phan Tại và Lê Nguyên
Chí.
(Ảnh tư liệu : DR)
(Ảnh tư liệu : DR)
Ông bị kết án 15 năm tù, 5 năm mất quyền công dân, vì tội "phá hoại chính trị". Từ Hỏa Lò chuyển lên Yên Bái, rồi đưa lên giam ở Hà Giang. Năm 1973, ông được trả về cùng với Thụy An, theo diện "Ðại xá chính trị phạm trong hiệp định Paris" và bị quản chế ở Thái Bình.
1989, được "phục hồi". 1990 được trả lương hưu và từ 1993, được về sống ở Nghiã Đô, ngoại ô Hà Nội cho đến lúc mất.
Nguyễn Hữu Đang là ai?
Để
trả lời câu hỏi này, dĩ nhiên chúng ta không thể bằng lòng với những gì
ông đã ghi trong tiểu sử viết tay vừa lược trình trên đây. Bởi những
điều được ghi lại, hoặc chính thức công nhận, chưa hẳn đã phản ảnh đầy
đủ những gì diễn ra trên thực tế. Ví dụ:
- Hoạt động cách mạng từ
năm 16 tuổi, tức là năm 1929, Nguyễn Hữu Đang đã là đối tượng sẽ được
kết nạp vào đảng nhưng mãi đến năm 1947, mới được chính thức kết nạp vào
đảng. Tại sao?
- Quãng đời 6 năm, từ 1948 đến 1954, về mặt chính
thức, ông giữ chức Trưởng ban thanh tra Bình dân học vụ (từ 7/1949 đến
10/1954). Nhưng Nguyễn Huy Tưởng, là bạn thân và hay viết về ông, không
ghi dòng nào trong nhật ký về Nguyễn Hữu Đang từ 48 đến 54. Tại sao?
Chúng
ta sẽ tìm hiểu và phân tích những vấn đề này, sau, qua lời chứng của
Nguyễn Huy Tưởng, Hoàng Cầm và bài buộc tội của Hồng Vân tựa đề "Tên quân sư quạt mo: Nguyễn Hữu Đang" đăng
trên Văn Nghệ số 12 tháng 5/58. Bài viết này có nhiều chi tiết về
Nguyễn Hữu Đang mà chỉ những người nắm vững hồ sơ mới biết được.
Không được phục hồi quyền phát biểu !
Sau
thời kỳ quản thúc ở Thái Bình, được về sống tại Cầu Giấy, ngoại ô Hà
Nội, ông vẫn bị "chăm sóc" kỹ càng. Điện thoại của ông, cũng như của các
thành viên cựu Nhân Văn đều bị kiểm soát, nhưng riêng ông, ông không
được phục hồi quyền phát biểu, tức là không được quyền trả lời phỏng vấn
công khai như những người khác.
Sở dĩ có buổi trả lời trên RFI
tháng 9/1995 là nhờ sự tổ chức của Lê Đạt: nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày
Tuyên ngôn Độc Lập 2/9/1945, chúng tôi nhờ nhà thơ Lê Đạt liên lạc để
gặp Nguyễn Hữu Đang, qua điện thoại nhà Lê Đạt, để hỏi ông về việc tổ
chức ngày lễ Độc Lập, rồi nhân đó, hỏi thêm ông vài câu về chuyện Nhân
Văn. Buổi thu thanh duy nhất này, được phát làm hai lần trên RFI, tháng
9/1995 (có thể nghe lại trên http://thuykhue.free.fr). Đó là lần phỏng
vấn đầu tiên và cuối cùng. Về sau, không thể liên lạc được với Nguyễn
Hữu Đang, mặc dù ông đã có điện thoại riêng, nhưng đường dây luôn luôn
bị kiểm soát, chỉ nói được vài câu, là bị cắt ngay.
Vậy sự "phục
hồi" ghi trong tiểu sử chỉ là hình thức, vì trên thực tế, Nguyễn Hữu
Đang chưa bao giờ được phục hồi quyền phát biểu tự do như một công dân.
Kỷ
luật áp dụng cho ông nghiệt ngã hơn tất cả các bạn đồng hành. Lần cuối
cùng chúng tôi về Hà Nội mùa thu năm 1997, được ông đến thăm 2 lần,
nhưng lần nào cũng do ông Vũ Toàn, người của bộ nội vụ, chở. Ông Vũ Toàn
nay cũng đã mất. Trò chuyện với ông, vì có sự hiện diện người của bộ
nội vụ, nên không nói được gì. Những điều không thể hỏi ông qua điện
thoại, đến khi gặp mặt cũng không sao hỏi được. Bao nhiêu chi tiết muốn
ông soi tỏ về những hoạt động, những khúc mắc ngày xưa, về quãng đời
tranh đấu truân truyên, vẫn còn nguyên trong bóng tối.
Ông dặn: "Anh em mình sẽ cố gắng làm chung với nhau một số chương trình văn hoá văn nghệ. Chỉ văn nghệ thôi." Ông nói
như để trấn an người của chính quyền, nhưng cũng không kết quả. Bởi khi
trở lại Paris, chúng tôi đã cố gắng điện thoại nhiều lần để "thực hiện
chương trình", nhưng chỉ sau vài câu thăm hỏi là đường dây lại bị cắt,
mặc dù đề tài nói chuyện, như đã định trước, chỉ chuyên về văn hóa. Có
lần bực quá, ông đã quát lên trong điện thoại: "Chúng ta chỉ nói với nhau những chuyện văn hóa văn nghệ, chứ có làm gì phản dân, hại nước đâu mà chúng nó cũng..." Ông chưa dứt lời, tiếng điện thoại đã lại u u...
Câu
nói dở dang ấy của Nguyễn Hữu Đang, đã gây chấn động trong tôi nhiều
năm tháng. Và từ đó đến khi ông mất, tôi không bao giờ điện thoại cho
ông, một phần vì không muốn ông bị phiền phức thêm trong cuộc đời quá
nhiều thử thách, đớn đau, nhưng còn một lý do nữa là sau này ông bị nặng
tai, càng ngày càng nghe không rõ, những người đến thăm ông thường phải
bút đàm.
Cùng
trong Nhân Văn, nhưng về cách đối xử, ông được "biệt đãi" hơn cả, biệt
đãi đến phút cuối. Đám tang Văn Cao, Phùng Quán, Trần Dần, Trần Đức
Thảo... đều đã được cử hành tương đối trọng thể, dù chỉ để che mắt thế
gian. Hoàng Cầm, Lê Đạt còn được đọc điếu văn khóc bạn trước linh cữu
Trần Dần. Đến Nguyễn Hữu Đang mọi chuyện khác hẳn:
Tang lễ Nguyễn
Hữu Đang cũng được nhà nước cử hành, nhưng mọi sự dường như đều đã toan
tính sao cho vừa đủ lệ bộ, trong lặng lẽ, khiến người thân không biết để
đến dự. Trước linh cữu ông, hành động Nhân Văn vẫn còn bị chính thức
tuyên bố là một "sai lầm".
Chỉ vài giờ sau khi ông mất, chúng tôi
đã được tin, cho nên đã kịp thời liên lạc với hai nhà thơ Lê Đạt và
Hoàng Cầm để ghi âm những lời tiễn bạn qua điện thoại Paris-Hà Nội.
Riêng
nhà thơ Hoàng Cầm hôm ấy, mặc dù tuổi cao, và sau khi bị ngã, chỉ nằm
không còn đi lại được nữa, đã muốn nói thật dài về con người Nguyễn Hữu
Đang. Hoàng Cầm nói không ngừng, nhưng sau khi thu thanh được gần một
tiếng, vì sợ ông mệt, chúng tôi đề nghị tạm ngừng để hôm sau thu tiếp.
Nhưng cả ngày hôm sau và hôm sau nữa, không thể liên lạc lại được với
Hoàng Cầm, vì đường dây điện thoại Hoàng Cầm - Paris cũng đã bị chặn.
Như vậy, tiếng nói của những thành viên Nhân Văn Giai Phẩm, cho đến ngày
Nguyễn Hữu Đang mất, 8/2/2007, vẫn còn bị kiểm soát chặt chẽ.
Hoạt động trong hội truyền bá quốc ngữ
Nguyễn Hữu Đang là một trong những người hoạt động rất sớm cho hội Truyền Bá quốc ngữ, nhưng ông không phải là người đầu tiên.
Về cách hoạt động của Nguyễn Hữu Đang trong hội Truyền bá quốc ngữ, Nguyễn Huy Tưởng ghi trong nhật ký ngày 16/6/1942: "Anh
Nguyễn hữu Đang xuống làm việc cho Truyền bá quốc ngữ từ hơn hai tháng
nay. Anh xin nghỉ ở sở Tài chính (Hà Nội) xuống đây làm việc nghĩa. Đức
hy sinh của anh thực không thể nào tả được. Nhờ anh mà phong trào quốc
ngữ ở Hải phòng chết đi nay sống lại. Anh như một ông tướng khuyến khích
được cả một đạo quân chiến bại. Muốn làm một bài thơ tặng anh ấy".
Nguyễn
Hữu Đang có nhiều bút hiệu khác nhau, hiện nay chưa biết rõ ông đã dùng
bao nhiêu bút hiệu trong cuộc đời tranh đấu cách mạng, trong thời kỳ
Nhân Văn Giai phẩm, vì vậy, việc tìm lại những bài viết của ông không dễ
dàng. Ngay cả khi ông viết bài "Người thuyền trưởng" về Nguyễn
Văn Tố, khoảng 1988, cũng dưới hai bút hiệu khác nhau: phần đầu ký tên
Phạm Đình Thái, phần sau Dương Quang Hiệt, nhiều năm sau mới thu thập
lại làm một dưới tên Nguyễn Hữu Đang. (Bài Người thuyền trưởng
viết nhân dịp kỷ niệm 50 năm Hội Truyền bá quốc ngữ (1938-1988), đăng
trong tập kỷ yếu của Hội, do nhà xuất bản Bộ giáo dục ấn hành, sau này
đăng lại trên Diễn Đàn số 78, tháng 10/1998, và diendan.org).
Nhờ những thông tin trong bài Người thuyền trưởng, chúng ta có thể xác định lại nguồn cội của hội Truyền Bá Quốc Ngữ, khác với những gì vẫn được chính thức ghi lại.
Nguyễn Hữu Đang viết: "Mùa
hè năm 1938, vào cuối tháng năm, một hôm đọc báo hàng ngày ở một trạm
Bưu điện, cách Hà Nội hơn trăm cây số, tôi thấy bài tường thuật buổi cổ
động đồng thời cũng là lễ ra mắt của Hội truyền bá quốc ngữ Bắc kỳ ở sân
quần vợt Câu lạc bộ thể thao An-Nam (CSA), mấy nghìn người tới dự, có
cả đại diện Thống sứ Bắc kỳ, tổng đốc Hà Đông, đốc lý Hà Nội, chủ tịch
Chi nhánh Hội nhân quyền Pháp, bí thư Chi nhánh đảng Xã hội Pháp (SFIO),
nhiều nhân sĩ Pháp, Nam nổi tiếng, tôi chăm chú đọc." (Trích Người thuyền trưởng, bđd)
Qua nhân chứng của Nguyễn Hữu Đang, một số vấn đề sáng tỏ hơn:
- Hội truyền bá quốc ngữ được chính quyền thuộc địa chính thức công nhận từ đầu (năm 1938).
-
Nguyễn Hữu Đang không phải là một trong những người sáng lập Hội như
một vài tài liệu đã ghi. Hôm khai mạc hội, ông đang dạy học ở nông thôn,
nhưng ít lâu sau, về Hà Nội nghỉ hè tình cờ gặp Đào Duy Kỳ (em trai Đào
Duy Anh). Đào Duy Kỳ khuyên ông nên đến Hội Trí Tri, phố Hàng Quạt để
nhận việc dạy học giúp Hội.
- Việt Minh tham dự Hội truyền bá quốc ngữ, nhưng Việt Minh không khai sinh ra Hội Truyền bá quốc ngữ, như các khẩu hiệu: "Diệt giặc ngoại xâm ta có chiến dịch Điện Biên Phủ, diệt giặc dốt, ta có chiến dịch Truyền bá quốc ngữ".
- Hội truyền bá quốc
ngữ thuộc Hội Trí Tri, do Nguyễn Văn Tố làm hội trưởng. Trong số những
thành viên xây dựng Hội, có các trí thức như Hoàng Xuân Hãn, tác giả bài
vè: i tờ có móc cả hai...
- Trong những tài liệu
chính thức, và cả trong bài viết của Nguyễn Hữu Đang, không thấy nhắc
đến vai trò chủ chốt của Hoàng Xuân Hãn trong Hội truyền bá quốc ngữ,
điều này cần được nhắc lại ở đây: Hoàng Xuân Hãn là một trong những
người đầu tiên chủ trương việc truyền bá quốc ngữ (ngay khi chưa thành
hội). Từ năm 1936, khi ông ở Pháp về, ông đã nghĩ ra phương pháp học chữ
quốc ngữ, đặt những câu vè để người bình dân dễ thuộc vần quốc ngữ như:
o tròn như quả trứng gà, ô thì đội mũ, ơ thì thêm râu...
- Nguyễn Văn Tố làm hội trưởng từ 1938 đến 1945. Nguyễn Hữu Đang cho biết: trong "Bảy năm liền, thuyền trưởng Nguyễn Văn Tố, về căn bản, đã làm tròn nhiệm vụ". Chỉ sau khi Việt Minh lên nắm chính quyền (1945), chính phủ cách mạng lâm thời quyết định thành lập Nha Bình dân học vụ để thay thế Hội truyền bá quốc ngữ; từ đó, vai trò thuyền trưởng của Nguyễn Văn Tố mới chấm dứt.
Xác định lập trường văn hoá
Những
bài viết của Nguyễn Hữu Đang, trên ba số đầu của báo Tiên Phong (báo
của Hội Văn Hoá Cứu Quốc, ra năm 45-46, được 24 số, do Lại Nguyên Ân và
Hữu Nhận sưu tầm, nxb Hội Nhà Văn, 1996), gồm có:
- Định nghiã hai chữ văn hoá (viết chung với Đặng Thai Mai), Trở lực của văn hoá dưới ách đế quốc (Tiên Phong số 1, ra ngày 10/11/45)
- Hội nghị văn hoá toàn quốc và nền độc lập Việt Nam (Tiên Phong số 2; 1/12/45)
- Nhận rõ thêm về ý nghiã hai chữ văn hoá: văn hoá tức là... và Hội nghị văn hoá toàn quốc sẽ tổ chức như thế nào (Tiên Phong số 3; 16/12/45).
Đó là những bài viết ngắn xác định lập trường văn hoá của Nguyễn Hữu
Đang: Từ 1945, lập trường này đã khác biệt với lập trường của Trường
Chinh, trong bài Đề Cương Văn Hoá Việt Nam (được coi là văn bản lịch sử của đảng Cộng Sản từ năm 1943, in lại trên Tiên Phong số 1).
Trường Chinh chủ trương: "Nền văn hoá mà cuộc cách mạng văn hoá Đông Dương phải thực hiện sẽ là văn hoá xã hội chủ nghiã"
Nguyễn
Hữu Đang, trong những bài viết trên đây, đã xác định đường lối hoạt
động và lập trường văn hoá của Hội Văn Hoá Cứu Quốc, nhưng không hề đả
động gì đến xã hội chủ nghiã, và ông coi việc xây dựng văn hoá là xây dựng đời sống tinh thần của con người, đi đôi với công cuộc đấu tranh chống áp bức, nô lệ.
Vị thế chính trị, văn hoá và tư tưởng độc lập của Nguyễn Hữu Đang
Nguyễn Huy Tưởng bộc lộ sự thán phục Nguyễn Hữu Đang trong nhật ký, như sau: "Nghe
Đang nói chuyện, tự thẹn. Anh đã biểu lộ ngay từ bé một tính cách đặc
biệt, hùng hổ và ngang tàng. Không sợ, khinh quyền thế, biến báo giỏi,
biết thân phận mình, tin ở tài mình, đó là những tính cách của một người
giỏi". (Nhật ký ngày 30/7/1942)
Năm 1945, là năm Nguyễn Hữu
Đang hoạt động mạnh, về mặt chính trị, ông được chủ tịch Hồ Chí Minh
trao cho trọng trách tổ chức ngày lễ Độc Lập ở Ba Đình; về mặt văn hóa,
ông chủ trương tạp chí Tiên Phong cùng Đặng Thai Mai.
Vị
thế chính trị và văn hóa của Nguyễn Hữu Đang, từ 1945 đến 1947 lên rất
cao, và điều này được Nguyễn Huy Tưởng xác định trong nhật ký: "Chuyện
Tham Ý. Phục các cán bộ Việt Minh (...) Phục Đang. Hỏi thầm một người:
Có phải là cánh tay phải của cụ Hồ không? Băn khoăn không biết bây giờ
Đang về khu này thì phải vào chức gì cho xứng? Theo ý anh tham biện ấy,
thì ở đây không có một chức gì cao hơn để Đang làm cả, vì Đang trên cả
uỷ ban kháng chiến" (ngày 15/11/1947)
Bài Định nghiã hai chữ văn hóa
cho thấy những nhận thức của Nguyễn Hữu Đang về văn hóa, thấy mối tương
giao của ông với những nhà văn hóa đương thời như Nguyễn Đức Quỳnh
(trốt-kít), Đào Duy Anh. Sự giao thiệp với các trí thức trong nhóm Hàn
Thuyên đã gây khó khăn cho ông, nhưng có lẽ cũng nhờ những mối tương
giao này, mà khi ra cầm đầu NVGP, ông đã được sự ủng hộ nhiệt thành của
những nhà trí thức như Đào Duy Anh, Trương Tửu.
Qua lời buộc tội của Hồng Vân trong bài "Tên quân sư quạt mo: Nguyễn hữu Đang",
chúng ta có thể hiểu rõ nguyên nhân tại sao ngay từ năm 1929 (16 tuổi),
ông đã được coi là "đối tượng kết nạp" mà mãi đến năm 1947, ông mới
được kết nạp vào đảng, rồi ông bỏ đảng khoảng một năm sau khi được kết
nạp, Hồng Vân viết:
"Khi phân công Nguyễn Hữu Đang đi vận động
nhóm Hàn Thuyên, thì hắn trở về mang theo cái chủ trương cần dựa vào
Nhật của bè lũ tờ-rốt-kít".
"Bất mãn với đoàn thể Văn Hóa
Cứu quốc và nhân cơ hội Đảng chủ trương mở Đại hội văn hóa toàn quốc,
Nguyễn Hữu Đang xin ra lập ban vận động Đại hội văn hóa toàn quốc".
"Nguyễn
Hữu Đang tự động làm mọi việc không thảo luận gì với anh em, không xin
chỉ thị của Đảng. Nguyễn Hữu Đang liên hệ với người này người khác,
không cần biết thái độ chính trị ra sao. Công việc đương tiến hành thì
kháng chiến bùng nổ."
"Đang tổ chức thanh niên xung phong
rất quy mô và tiêu tốn rất nhiều tiền (...) không quỹ nào cung cấp cho
đủ. Tổ chức thanh niên xung phong của Đang phải giải tán. Nguyễn Hữu
Đang lại được Đảng điều động về làm Thanh tra Bình dân học vụ".
"Đang
tham gia phong trào đã lâu, nhưng vì đầu óc vô chính phủ và tư tưởng cơ
hội nặng nề như vậy cho nên đến năm 1947 mới được kết nạp vào Đảng.
Nhưng rồi công không thành danh không toại, Đang sinh ra chán nản. Cơ
quan Bình Dân học vụ dọn lên Việt Bắc. Đang ở lại Thanh Hoá làm "quân
sư" cho nhà xuất bản Minh Đức (...) Từ ngày đó, Nguyễn Hữu Đang đã tự ý
bỏ cơ quan và cũng từ ngày đó Đang đã xa rời hàng ngũ của Đảng. Khoảng
năm 1951 thì Đảng cắt đứt sinh hoạt của Đang. Từ đó, khi Cầu Bố, khi Hậu
Hiền, Đang luôn luôn chửi Đảng, chửi cách mạng". (Hồng Vân, bđd)
Năm
1947 Nguyễn Hữu Đang được kết nạp vào đảng, và theo Nguyễn Huy Tưởng,
thì năm 1947, ông vẫn còn được coi là nhân vật quan trọng nhất nhì bên
cạnh chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhưng trong suốt thời gian từ 1929 đến 1947,
Nguyễn Hữu Đang không được kết nạp vào đảng, vì sao? Hồng Vân đã trả
lời: "Vì đầu óc vô chính phủ".
Sự
thực, Nguyễn Hữu Đang không phải là người chịu tuân thủ một đường lối,
một chính sách vạch sẵn, nghĩ hộ, ông có đường lối riêng: Tuy theo cách
mạng, nhưng ông luôn luôn độc lập, không tuân chỉ thị, không nhận đường
lối văn hoá xã hội chủ nghiã, ông tự do giao tiếp với những nhà trí thức
trong các nhóm chính trị và tư tưởng ngoài đảng, hoặc chống đảng.
Bất đồng ý kiến với Trường Chinh
Vào
đảng năm 1947, Nguyễn Hữu Đang đã bỏ đảng từ năm nào? Trong bài phỏng
vấn trên RFI, ông cho biết là từ lớp chỉnh huấn [lớp đầu tiên năm 1948],
ông biết mình bị liệt vào thành phần trí thức tiểu tư sản, và từ đấy
ông có ý tưởng xin ra đảng.
Theo bài của Hồng Vân, thì Nguyễn Hữu Đang bỏ hoạt động từ khi cơ quan Bình dân học vụ dọn lên Việt Bắc.
Như vậy, cần xem lại: Cơ quan Bình dân học vụ dọn lên Việt Bắc năm nào?
Nhưng có lẽ đây cũng chỉ là cái cớ Nguyễn Hữu Đang đưa ra để ngừng hoạt
động.
Bởi vì theo lời Hoàng Cầm thuật lại thì: "Vào khoảng
tháng 7 năm 48, có Đại hội văn hóa toàn quốc do ông Trường Chinh đề
xướng và làm chủ tịch. Hội nghị văn hóa toàn quốc được tổ chức để động
viên và hướng dẫn trí thức và văn nghệ sĩ chuẩn bị đi sâu vào cuộc kháng
chiến (...) Tức là lúc bấy giờ hội nghị mới đề ra văn nghệ kháng chiến.
(...) Sau hội nghị đó, không hiểu vì lý do gì anh Đang không làm công
tác kháng chiến nữa, anh về Thanh Hóa, ở nhà người bạn là anh Trần Thiếu
Bảo, giám đốc nhà xuất bản Minh Đức (...) Mãi sau này, hòa bình rồi, về
Hà Nội tôi cũng chỉ nghe phong phanh anh em bàn tán thôi chứ hỏi anh
Đang thì anh cũng không nói, là hình như trong hội nghị văn hóa toàn
quốc, anh Đang có mâu thuẫn về đường lối văn nghệ, văn hóa với ông
Trường Chinh. Do mâu thuẫn không giải quyết được, cho nên anh Đang không
làm việc nữa, anh nghỉ. Anh về Thanh Hóa" (Hoàng Cầm trả lời phỏng vấn RFI).
Nhưng
theo bản tường trình của Xuân Diệu về Hội nghị văn nghệ toàn quốc, thì
Nguyễn Hữu Đang không đi dự hội nghị này. Như vậy, mối bất đồng giữa
Trường Chinh và Nguyễn Hữu Đang mà Hoàng Cầm nhắc đến, đã xẩy ra trước hội nghị văn nghệ toàn quốc
cho nên Nguyễn Hữu Đang mới không đi dự. Sự bất đồng ý kiến về lập
trường văn hoá, như chúng ta đã thấy trên báo Tiên Phong, năm 1945-46,
và đã kéo dài trong suốt thời kỳ kháng chiến, của một người làm chính
trị, sử dụng văn hoá để phục vụ tuyên truyền như Trường Chinh và một
người làm chính trị nhưng tôn trọng văn hoá như một sản phẩm tinh thần,
cần tự do để có thể phát triển, như Nguyễn Hữu Đang.
Dù sao chăng nữa, nhiều tư liệu đều đồng quy ở một điểm: từ năm 1948, Nguyễn Hữu Đang không còn theo cách mạng nữa.
Hoạt động trở lại
Vẫn
theo lời Hoàng Cầm, sau khi hòa bình lập lại, Trường Chinh bàn với Tố
Hữu rằng anh Đang đã lâu lắm không làm gì, vậy nên mời anh ấy ra hoạt
động lại. Điều này phù hợp với việc Nguyễn Huy Tưởng mời Nguyễn Hữu Đang
về báo Văn Nghệ (như lời chứng của Lê Đạt trên RFI và như Nguyễn Huy
Tưởng ghi trong nhật ký).
Như vậy, trái với những gì ghi trong tiểu sử chính thức, trong 6 năm, từ 48 đến 54, Nguyễn Hữu Đang đã ngừng mọi hoạt động với chính quyền cách mạng.
Ông giúp Trần Thiếu Bảo điều hành nhà xuất bản Minh Đức, tổ chức in lại
những sách giá trị thời tiền chiến, đã bị cách mạng lên án, hoặc cấm
lưu hành, của Vũ Trọng Phụng, Khái Hưng, v.v...
Năm 1954, khi Tố
Hữu chính thức mời ông về hoạt động trở lại, vẫn theo lời Hoàng Cầm,
Nguyễn Hữu Đang đã từ chối chức Giám Đốc Sở Văn Hoá Thông Tin Hà Nội, và
yêu cầu được làm biên tập viên báo Văn Nghệ (cùng với Lê Đạt).
Về thời kỳ này, Nguyễn Huy Tưởng ghi trong nhật ký:
"Nguyễn Hữu Đang tiêu cực. Ở đâu cũng thấy không vừa ý. Người có caractère, ở đâu cũng có ảnh hưởng đến anh em. Anh em toà soạn [báoVăn Nghệ] khen là chí công, vô tư, nhưng tư tưởng rất là nguy hiểm. Một điển hình của một chiến sĩ làm cách mạng bất mãn" [Nhật ký ngày 21/4/55].
"Đầu óc nặng vì bài Đang công kích thuế. Hữu khuynh" [Nhật ký ngày 24/4/1955]
"Học tập tình hình và nhiệm vụ. Đang không học tập. Đúng hôm góp ý kiến cho Tiểu ban thì đến. Đặc biệt đả kích mình [Nguyễn Huy Tưởng]: (đã) in Gốc đa, Gặp Bác, v.v..." [Nhật ký ngày 23/6/1955].
Sự trở lại của Nguyễn Hữu Đang gây khó khăn cho những người lãnh đạo văn nghệ, kể cả những người bạn thân.
Tổ chức lớp học 18 ngày
Trong
thời gian này, Nguyễn Hữu Đang tổ chức lớp học tập dân chủ 18 ngày (từ
8/8 đến 26/8/56) và trong ngày cuối, ông đã đọc một bài tham luận "nảy
lửa" chỉ trích những sai lầm của đảng và của lãnh đạo văn nghệ. Trương
Tửu đánh giá bài tham luận của Nguyễn Hữu Đang: "sự việc thực là cụ thể, lời lẽ thực là tha thiết". Hoàng Cầm cho rằng tinh thần nêu những thắc mắc, có từ kháng chiến, tích tụ lại và bùng nổ lên trong lớp học này.
Lê Đạt kể lại: "Trong
cuộc học tập này, anh em phê phán văn nghệ rất nhiều, trong đó nổi bật
lên vai trò của anh Nguyễn Hữu Ðang (...) Trong buổi học tập văn nghệ
đó, anh Ðang có đọc một bài tham luận rất hùng hồn về những sai lầm của
lãnh đạo văn nghệ. Lúc đó Ðang có nói một câu với Nguyễn Ðình Thi
-Nguyễn Ðình Thi lúc ấy là một trong những người chịu trách nhiệm tờ Văn
Nghệ- Ðang nói rằng: "Thế nào tao cũng ra một tờ báo, tờ báo
chưa biết tên là gì, tao thì không làm được nhưng để cho bọn Giai Phẩm
Mùa Xuân nó làm".(...) tờ báo này chính là tờ Nhân Văn". (Lê Đạt trả lời phỏng vấn RFI).
Nguyễn Huy Tưởng ghi lại không khí lớp học 18 ngày, trong nhật ký, như sau:
"Nguyễn Hữu Đang nổi lên. Tiếc rằng kéo anh ta về văn nghệ để làm rầy rà mình. Chính người chửi mình nhất là Nguyễn Hữu Đang" [ngày 21/8/56].
Những
bực mình và dằn vặt của Nguyễn Huy Tưởng, càng làm rõ tấm lòng và nhân
cách của ông: Mặc dù không đồng ý với Nguyễn Hữu Đang, bị Đang chỉ trích
nặng nề, nhưng sau này, ông là người duy nhất trong ban lãnh đạo văn
nghệ đã đứng ra bênh vực Nhân Văn, như Lê Đạt thuật lại và ông cũng ghi
trong nhật ký: đã phản ảnh lên Trường Chinh về vụ Nhân Văn, nhưng vô
hiệu.
Nhân Văn Giai Phẩm
Vai trò chủ động của Nguyễn Hữu Đang trong phong trào NVGP đã được xác nhận từ nhiều phía:
Những
người trong ban biên tập báo Nhân Văn như Lê Đạt, Hoàng Cầm, Trần Duy
đều xác nhận vai trò chủ chốt của Nguyễn Hữu Đang. Trần Dần ghi trong
bài "thú nhận": "Nếu không có Đang, không ai có thể tập hợp anh em
được. Sẽ không có tham luận với những đề nghị: gặp Trung ương, ra báo...
mà cũng sẽ không có tờ Nhân Văn".
Về phía buộc tội, Nguyễn Hữu Đang được coi là lãnh tụ, "đầu sỏ". Mạnh Phú Tư viết:
"Hắn lẩn mình và... rút lui vào bí mật. Suốt bốn số báo đầu, người ta không thấy một bài nào ký tên Nguyễn Hữu Đang! (...)
Người
ta không thấy tên tuổi Nguyễn Hữu Đang trên những số đầu báo Nhân Văn,
nhưng chính hắn là linh hồn của tờ báo. Hắn tìm tiền, kiếm giấy, thu xếp
việc ấn loát và viết bài nhưng lại ký tên người khác. Hắn che lấp những
nguồn tài chính, những kẻ cung cấp phương tiện bằng hình thức dối trá
là nêu danh những người góp tiền in báo có một nhân lên gấp mười! Hắn
họp hành bí mật với một số nhà văn chống Đảng, với những người tư sản và
trí thức cũng đang muốn lợi dụng thời cơ để phất lên lá cờ chính trị.
Hắn luôn luôn bàn mưu, lập kế với bọn Trương Tửu v.v... Hắn có tay chân
trong một hai đoàn kịch tư nhân, ở một vài cơ quan văn hoá của Nhà nước.
Thông qua tờ báo Nhân Văn, hắn đã trở thành một thứ lãnh tụ của một bọn
người cơ hội, có âm mưu chính trị... ". (Mạnh Phú Tư, Báo Độc Lập, số 356, ngày 24/4/1958, in lại trong BNVGPTTADL, trang 49-50).
Là
người làm chính trị, Nguyễn Hữu Đang đã tìm đúng thời cơ: Trong nước,
vị thế của Trường Chinh và đảng Cộng sản yếu đi sau những sai lầm quan
trọng trong Cải cách ruộng đất; ngoài nước, việc hạ bệ Staline ở đại hội
XX của đảng cộng sản Liên Xô, là những lực đẩy khuynh hướng tranh đấu
cho tự do dân chủ có cơ hội hành động. Nguyễn Hữu Đang, với tài tổ chức
và hùng biện trong lớp học 18 ngày, đã chiếm được lòng tin của giới trí
thức và văn nghệ sĩ cấp tiến. Ông nắm lấy cơ hội, đứng ra tổ chức Nhân
Văn Giai Phẩm với những người bạn cùng chí hướng từ trong kháng chiến
như Trương Tửu và Trần Thiều Bảo; và Lê Đạt, Hoàng Cầm, chủ trương tạp
chí Giai phẩm mùa xuân.
Tuy không có nhiều bài ký tên thật, nhưng dấu ấn của ông không thiếu trên báo Nhân Văn:
-
Những bài phỏng vấn Nguyễn Mạnh Tường, Đào Duy Anh, Trần Đức Thảo, Đặng
Văn Ngữ về vấn đề dân chủ, có thể hoàn toàn do Nguyễn Hữu Đang thực
hiện (Nguyễn Mạnh Tường xác nhận là chính Nguyễn Hữu Đang mời ông trả
lời phỏng vấn).
- Trong Nhân Văn số 1, có bài tựa đề: "Thuốc đắng dã tật, nói thật mất lòng"
ký tên XYZ. Rất ít người biết XYZ là một trong những bút hiệu của Hồ
Chí Minh. Chúng ta có thể đoán chắc bài này do Nguyễn Hữu Đang viết (Lê
Đạt chưa tham dự việc biên tập NV số 1). Trong bài này, tác giả dùng
giọng của ông Hồ để "giáo huấn" cán bộ. Vừa vinh thăng vừa giễu cợt vị
chủ tịch, có lẽ chỉ một mình Nguyễn Hữu Đang là dám làm trong thời điểm
ấy.
- Bài "Chúng tôi cực lực phản đối luận điệu vu cáo chính trị - Trả lời bạn Nguyễn Chương và báo Nhân Dân",
trên Nhân Văn số 2, ký tên Hoàng Cầm, Hữu Loan, Trần Duy, do Nguyễn Hữu
Đang viết (theo Trần Duy). Bài này xác định biệt tài bút chiến của
Nguyễn Hữu Đang. Ông trả lời từng điểm sự buộc tội Nhân Văn của báo
Đảng, với một lập luận châm biếm, sắc bén, không nhân nhượng. Chứng tỏ
trong thời kỳ Nhân Văn, đã có những bài viết trực tiếp đương đầu với
những luận điểm chính quy của đảng cộng sản.
- Bài Cần phải chính quy hơn nữa,
trên Nhân Văn số 4, là bài xã luận đầu tiên Nguyễn Hữu Đang ký tên
thật. Trong bài này, ông xác định lập trường chính trị của nhóm Nhân Văn
và công khai đòi tự do dân chủ, đòi thiết lập một nhà nước pháp trị.
- Bài "Hiến pháp Việt nam năm 1946 và hiến pháp Trung hoa bảo đảm tự do dân chủ thế nào? trên Nhân văn số 5, ký tên thật, mạnh hơn nữa, ông đòi tự do dân chủ phải được thể hiện trên hiến pháp và trên thực tế, đòi quyền sống tự do của con người trong một chính thể dân chủ, một nhà nước pháp quyền.
Nguyễn
Hữu Đang là một khuôn mặt chính trị, văn hoá và đấu tranh, hiếm có trên
chính trường Việt Nam dưới chế độ cộng sản. Một người theo đảng từ lúc
16 tuổi, hiểu rõ hơn ai hết quy luật tuân thủ của một cán bộ cộng sản.
Nhưng ông đã đi ra ngoài trật tự ấy. Nguyễn Hữu Đang luôn luôn giữ vị
trí tự do trong hành động cũng như tư tưởng của mình. Chính trong tư thế
tự do ấy, ông đã đứng lên lãnh đạo phong trào Nhân Văn Giai Phẩm, đã
tạo được một thời kỳ sôi nổi, trong vòng bốn tháng, trí thức và văn nghệ
sĩ, dám nói, dám viết những điều mình nghĩ, dám chủ trương cải tiến xã
hội Việt Nam thành một nước dân chủ theo đà tiến của thế giới bên ngoài.
Nhưng
Nguyễn Hữu Đang đã thất bại. Sự thất bại của Nguyễn Hữu Đang cũng là sự
thất bại chung của một dân tộc. Và hậu quả kéo dài đến ngày nay: nước
Việt là một trong những nước cuối cùng, ở thế kỷ XXI, vẫn còn chưa biết
nhận diện, để đòi hỏi những quyền cơ bản và tất yếu nhất của con người,
đầu tiên là quyền tự do tư tưởng.
No comments:
Post a Comment