HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

http://giahoithutrang.blogspot.com/2012/06/ho-chi-minh.html

Sunday 10 November 2013

SƠN TRUNG CHÍNH LUẬN XVII




83. THẾ LÀ ĐÃ RÕ 

Nhân dân ta  trước đây một số theo chủ nghĩa cộng sản vì bị mê lầm, vì bị bắt buộc nhưng từ đầu thế kỷ XXI tại Nga, chủ nghĩa cộng sản đã bị đào thải, và nay  tại Trung Quốc, thuyết ba đại diện của Giang Trạch Dân đã khai tử một cách âm thầm cái chủ nghĩa Marx sai lầm, phá hoại kinh tế quốc gia, và văn hóa dân tộc. Mặc dầu vậy, họ vẫn theo chính sách độc tài đảng trị để dễ dàng bắt nhân dân làm nô lệ cho giai cấp thống trị.
Tại Việt Nam cũng vậy, đảng trở thành một tổ chức Mafia ngang nhiên cướp tài sản quốc gia và tài sản nhân dân, họ dùng công an và quân đội để chém giết, đàn áp và khủng bố dân chúng. Cộng sản là một bọn tàn ác gian xảo. Chúng lấy khủng bố và lừa dối làm chính sách trường tồn. Hồ Chí Minh đã chạy theo cộng sản Nga, Tàu, lấy danh nghĩa là tinh thần quốc tế, xã hội chủ nghĩa để che đậy chủ nghĩa đế quốc của Nga Tàu, và chủ trương làm nô lệ cho thế lực Nga Tàu mà trấn áp và lừa bịp nhân dân.

 Nay thì Hoàng Sa, Trường Sa đã mất, biên cương miền Bắc đã bị Tàu xâm chiếm, và nhân dân ta đồng loạt ý thức rằng đảng cộng sản đã bán nước cho Trung Cộng để nhận vũ khí, lương thực,  binh lính Trung Cộng Liên Xô,   và để chống lại nhân dân.

Tuy đã cam tâm phục tòng 16 chữ vàng và bốn tốt của Trung Quốc, bọn họ cũng khéo đóng trò.Họ mua tàu bay, tàu lặn Nga, giao thiệp với Đông Nam Á, với Ấn Độ, với Mỹ để chứng tỏ rằng họ đang liên kết đồng minh, "tìm đường cứu nước"...

Thực ra họ chỉ khua môi. Trong hội nghị Á Châu, Việt Cộng, Miên Lào im lặng không dám lên tiếng chống đối Trung Cộng. Thỉnh thoảng cả bọn họ sang Trung Quốc quỳ mọp tung hô. Đôi khi bọn họ cũng lên tiếng bảo vệ lãnh thổ trong khi những tên khác hô hào " chống diễn biến hòa bình", làm cho một số dân chúng hoang mang không hiểu bọn chúng giở trò gì.

Trong khi chúng nói bảo vệ lãnh thổ nhưng chúng lại sai công an cấm đoán, đánh đập nhân dân, bỏ tù những ai kêu gọi lòng yêu nước, chống Trung cộng xâm lược.

Như vậy là bọn chúng thống nhất hành động bán nước cho Trung Cộng nên khủng bố, cấm đoán biểu tình chống Trung Cộng.  Tuy nhiên chúng vẫn chơi trò ma quỷ.  Bọn chúng chơi trò ú tim này là vì không dám tuyên bố rõ việc bán nước của chúng, sợ nhân dân nổi dậy. Nay đã đến lúc chúng phải lật tẩy.

 Trần Đăng Thanh là  tên quân tiên phong mở đường. Chúng nó đẩy cho Trần Đăng Thanh đi trước lãnh đạn. Như vậy, tiếng nói của Trần Đăng Thanh là tiếng nói chính thức cuả bọn Cộng sản Việt Nam, tuyên bố là cam tâm bán nước cho Trung Cộng và cương quyết chống Mỹ.

 Theo Tàu chống Mỹ là mệnh lệnh của đảng cộng sản Việt Nam. Nó thống nhất từ Hồ Chí Minh đến nay, và từ quốc nội đến hải ngoại. Công cuộc vận động của cộng sản ở hải ngoại đã thành công cho nên bọn cộng sản và thân cộng đã theo hai chủ đề đó mà viết và  nói:
+ Về chủ đề chống Mỹ đã có Vũ Quốc Thúc, Trịnh Khải lên tiếng cổ vũ, nấp dưới là bài "Trung lập chế".
+ Chủ đề thứ hai là theo Tàu thì đã có một tên nào đó trước đây trên đài  BBC đã lên tiếng Việt Nam là của Trung Quốc. Về chủ đề này, một số không nói rõ là theo Tàu nhưng ẩn nấp dưới khẩu hiệu nhân đức là hoà hợp, hòa giải, quên hận thù, bỏ cờ vàng, đừng tranh đấu tích cực chống cộng để theo Việt Cộng bán nước, đầu hàng Trung Quốc.

Tình hình thế là đã rõ. Tất cả bọn kêu gọi Trung lập, chống Mỹ, bỏ cờ vàng, bỏ tranh đấu chống cộng, hòa hợp hòa giải là cùng một bọn với Trần Đăng Thanh là một bọn phản quốc hại dân. Đồng bào trong và ngoài nước hãy nhớ tên và nhớ rõ bộ mặt của bọn chúng. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
84.NHỮNG CUỘC RA ĐI 

Kể từ 1945, người Việt Nam đã nhiều lần bỏ nước ra đi. Khi Việt Minh nổi lên, tàn sát các nhà áí quốc và các tôn giáo thì một số đã thầm lặng ra đi như gia đình cựu hoàng Bảo Đại. Sau 1954, một số người cũng bỏ nước ra đi theo quân đội viễn chinh Pháp như Thủ tướng Nguyễn Văn Tâm, Phan Văn Giáo,Nguyễn Văn Hinh.. .
Sau 1968, một số cũng đã ra đi. Trong khoảng 1950-1970 , một số tướng tá VNCH cho con sang Pháp học, sau đó đám này trở về Hà Nội làm tay sai cho Hà Nội.
Đến năm 1975, thì một số đông đồng bào miền Nam đã băng rừng, vượt biển đi tìm tự do.Khoảng nửa triệu đã chết dưới biển hoặc ở rừng sâu. Ở đường bộ qua Thái Lan, nữ sĩ Hồ Điệp đã bỏ mạng. Trong các cuộc băng rừng, vượt biển, vì sóng nước, vì thuyền hư, hết xăng ,hết lương thực và lạc đưòng, dân ta bị hải tặc Thái Lan và bọn Việt cộng ở Côn Đảo, Phú Quốc, Châu Đốc giả làm hải tặc cướp phá, hãm hiếp đồng bào ta.
Sau 1975, đồng bào miền Nam vẫn tiếp tục ra đi, sau đó nhờ sự can thiệp của quốc tế, đồng bào ta được ra đi tư do. Nhưng trong lúc này, Việt Cộng gây sự với Trung Quốc, chiếm Cao Miên và đuổi Hoa kiều ra khỏi nước. Bọn tay sai của Lê Duẩn hết lòng đánh đuổi để cướp đất, cướp nhà, cướp vàng cướp bạc. Nhưng nuốt phải thứ này chắc chắn khó trôi. Muốn trở lại làm đầy tớ Trung Cộng, bọn Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, Lê Đức Anh phải trả tài sản lại  cho đám kiều nạn này! Bao nhiêu tỷ, mấy trăm ky lô mét , mấy dặm hải đảo đây hỡi các anh hùng bách chiến bách thắng?
Cùng với nạn kiều, Việt cộng đưa gần một triệu người sang Kampuchia làm thực dân xâm lược. Nay Việt Cộng phải rút lui nhưng họ để lại cả triệu người thành ma đói, cờ bạc, buôn người, bán dâm ở bên đó. Họ còn đưa khoảng 30 ngàn quân đội sang giải phóng Phi Châu. Có thể  là 50 ngàn hay một trăm ngàn quân đội anh hùng được xuất khẩu, ai cầm món tiền tỷ này? Trưóc đây vài năm, tin tức báo chí cho biết quân khu Nghệ An bán lính xuất khẩu. Dịch vụ này cũng ngon lành béo bở lắm!

Gái Việt ở Malaysia

Nay cộng sản thành tư bản đỏ nhưng đồng bào Việt thành một lũ đói rách khốn khó mà cộng sản nhắm mắt  "sống chết mặc bay"! Ngày nay cộng sản làm ngơ nhưng những tay ăn có lấy danh nghĩa nhân đạo cứu người ở Đài Loan, Đại Hàn, Miên để kiếm lợi. Bọn này nghe nói cũng đông lắm. Sư cha, mục sư, ca sĩ, nhà báo, nhà đài....đã nhào vô ăn có. Chỗ nào có rác rưới là là ruồi muỗi! Thời buổi kinh tế khủng hoảng con người đành phải cúi mặt, vất lương tâm vào thùng rác!
Và cũng trong lúc này, các con em cán bộ cao cấp được vinh hạnh đi xuất khẩu lao dộng. Và nay, khoảng năm 2000, một số phụ nữ đã ra đi làm dâu, làm ô-xin, và làm gái ở Đại Hàn, Đài loan, Singapore... Và nay một số lớn ra đi hiên ngang dưới sự bảo trợ của đảng quang vinh. 

 Gái Việt tại Thái Lan

Đó là khoảng 15 ngàn-20 ngàn du sinh mỗi năm qua Mỹ, một số con ông cháu cha du học Pháp, Úc, Canada. 

 Đây là một hiện tượng đặc biệt ở phe đại thắng mùa xuân 75. Riêng tại Mỹ, mỗi du sinh mang nửa triệu đô hay một triệu đô thì 20 ngàn du sinh mỗi năm mang bao nhiêu tỉ?Từ 1990 cho đến 2013 là bao nhiêu tỉ?
Cái tiết mục nộp tiền để nhập cư nhập tịch thì đã có từ lâu. Ở Mỹ hay Canada, cứ có khoảng 200 ngàn là được nhập cư. Số tiền này là tiền mang vào có giấy tờ đàng hoàng, nó vẫn là của chủ nhân nó,  chủ nhân số tiền này làm chủ các công ty đầu tư, nhà nước không tơ hào một xu, người Mỹ không hiên ngang bỏ túi như các đồng chí Việt Cộng. Nhà nước Mỹ, Canada cho nhập cư có điều kiện chứ không phải  bán đất, cướp đất nhân dân như Việt cộng..  
 
Trong năm 2013, Mỹ cho ra một điều kiện mới, đó là số tiền 500 ngàn và thẻ xanh. Trước kia với 200 hay 300 ngàn là nhập cư được, nhưng phải khoảng mười năm sau mới được thẻ xanh. Nay thì chưng tiền là có liền thẻ xanh cho cả nhà! Mỹ hơn các nước khác là ở chỗ thẻ xanh lập tức. Cái đòn chiêu dụ này rất hay.  

Cấp thẻ xanh cho những nhà đầu tư từ 500.000 đôla 
vào Hoa Kỳ

Để có thẻ xanh, các nhà đầu tư nước ngoài phải đầu tư ít nhất 500.000 đô la vào một khu vực được nhắm vào, thường là những khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao hay những khu vực nông thôn.

Chương trình Các nhà Đầu tư Di dân hay còn gọi là “EB-5” được Quốc hội Hoa Kỳ thành lập bằng Đạo luật di trú năm 1990 nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ qua việc tạo nên công ăn việc làm và vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài. Theo một chương trình di trú thí điểm được thành lập lần đầu tiên vào năm 1992, thì để có thẻ xanh, các nhà đầu tư nước ngoài phải đầu tư ít nhất 500.000 đô la vào một khu vực được nhắm vào - thường là những khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao hay những khu vực nông thôn. 


Theo một Chương trình thí điểm do Quốc hội Hoa Kỳ thành lập vào năm 1992 theo Đạo luật di trú năm 1990 nhằm kích thích các hoạt động kinh tế và tạo công ăn việc làm, đồng thời cho phép các người nước ngoài có cơ hội để trở thành thường trú nhân tại Hoa Kỳ, các nhà đầu tư nước ngoài phải đầu tư tối thiểu 500.000 đô la vào một dự án nằm trong một trung tâm vùng được cơ quan di trú Hoa Kỳ chấp thuận trước hay vào “một đơn vị kinh tế công hoặc tư có liên hệ đến việc giúp kinh tế tăng trưởng, gồm cả việc gia tăng xuất khẩu, cải thiện mức sản xuất trong vùng, tạo việc làm, hay giúp gia tăng vốn đầu tư nội địa.”
  Nạn Kiều
Một trong những dự án hội đủ các điều kiện này đã được thành lập tại bang Vermont, trong một dải đất rộng lớn nằm dọc biên giới Canada. Ông Bill Stenger, đồng chủ nhân một khu trượt tuyết đang làm sống lại vùng nông thôn với tỉ lệ thất nghiệp cao này bằng cách kêu gọi đầu tư nước ngoài để mở rộng khu trượt tuyết. Với số tiền thu hút được hiện nay, vào khoảng 270 triệu đô la, ông Bill Stenger và các đối tác đã xây dựng được ba khách sạn, một công viên nước trong nhà, một sân trượt băng, các trung tâm hội nghị, một số các tiệm ăn và cửa hiệu bán đủ loại hàng hóa.
 Du sinh ViệtNam
Những công trình này đã giúp cho người dân trong vùng có được công ăn việc làm. Một trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học sắp được xây dựng cùng với nhiều khách sạn và nới rộng phi trường tại vùng này. Ngoài các nhà đầu tư tại Mỹ, ông Stenger còn kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài qua chương trình EB5. Trong gần 10 năm qua khu vực này đã hưởng được lợi ích của chương trình Visa EB5 bằng vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Stenger giải thích về chương trình EB5:


Quảng cáo lấy vợ Việt tại Đài Loan
Có một điều lý thú là khoảng 40% các nhà đầu tư từ các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Thái Lan, Việt Nam, Đài Loan. Và một điều may mắn là chúng tôi thành công 100% trong việc xin thẻ xanh cho những nhà đầu tư này và gia đình và tạo cơ hội để họ có thể đến Hoa Kỳ.”



Cô dâu Đại Hàn
Những nhà đầu tư đủ khả năng có thể đầu tư 500.000 đô la vào những dự án mới. Kết quả là có một số đáng kể việc làm được tạo ra. Những nhà đầu tư này được cấp thẻ xanh. Vợ và các con 20 tuổi hay trẻ hơn của họ cũng được cấp thẻ xanh. Họ có thể sống và làm việc tại bất cứ nơi nào trên nước Mỹ nếu họ muốn và họ được hưởng lợi do việc đầu tư và dĩ nhiên chúng ta cũng có lợi vì có thể xây dựng được những gì chúng ta biết có giá trị kinh tế trong vùng và được chính quyền tiểu bang hỗ trợ.”
Lấy chồng Đài

Ông Stenger cho biết là trong vòng 3 đến 5 năm tới dự án mở rộng khu trượt tuyết dự trù thu hút được 500 triệu đô la với sự đầu tư của hàng ngàn nhà đầu tư nước ngoài trên toàn thế giới nhưng đặc biệt là khu vực châu Á.
Theo kinh nghiệm của ông Stenger các nhà đầu tư đều thu hồi được vốn lẫn lời:
“Những nhà đầu tư này thu được từ 2 đến 4% tiền lời và cuối 5 năm chúng tôi có một chiến lược trả lại cho các nhà đầu tư tiền đầu tư của họ.”
Đối với những chỉ trích cho rằng chương trình EB5 này không có gì khác hơn là cho phép những người giàu có được thẻ xanh, ông Stenger phát biểu:

 Cảnhsát và gái Việt tại Đài Loan

“Chúng tôi có liên hệ sâu rộng đến chương trình phát triển kinh tế tại Vermont. Chúng tôi đầu tư vào nhiều công ty hay những việc kinh doanh khác nhau, tạo công ăn việc làm và nâng cao mức sống của người dân trong vùng và những người đầu tư vào chương trình này đều là những người, những gia đình tuyệt vời, những người thành công và tiền đầu tư của họ đã cho phép chúng tôi tạo cơ hội làm việc và phát triển kinh tế tại một khu vực rất khó tìm được vốn. Tôi rất cám ơn vì nếu không có đầu tư của họ, chúng tôi không có khả năng làm được việc chúng tôi đang làm.”



Ông Stenger nói rằng càng ngày càng có nhiều nhà đầu tư từ các nước Đông Á vào bang Vermont, đặc biệt là các nhà đầu tư giàu có của Trung Quốc muốn rời khỏi Trung Quốc cũng như những người giàu Nam Triều Tiên muốn rời khỏi nước này, đặc biệt sau khi Bắc Triều Tiên phóng thành công một rốckết đưa một vệ tinh vào quỹ đạo trái đất. Ông Stenger cho biết hiện có chương trình thu hút thêm nhiều nhà đầu tư châu Á.

“Chúng tôi có chương trình đi thăm châu Á vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 với Thống đốc Peter Shumlin. Chúng tôi sẽ đi thăm Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Trung Quốc và có thể Việt Nam. Chúng tôi sẽ mang theo thông điệp đến châu Á về việc làm cách nào đầu tư vào Vermont. Chúng tôi có những trang mạng và những cơ hội để vươn tới những quốc gia này với ngôn ngữ của các nước đó. Chúng tôi cũng làm việc chặt chẽ với các luật sư hiện đang làm việc tại những quốc gia này.”
Tuy nhiên theo ông Stenger số người châu Á tham dự vào chương trình này đông đảo nhất mà ông kỳ vọng lại là những sinh viên đang theo học đại học hay hậu đại học tại Hoa Kỳ và muốn ở lại nước Mỹ sau khi hoàn tất việc học. Ông Stenger giải thích:

“Những sinh viên này có thể được cha mẹ cho tiền nếu họ muốn. Chúng tôi đã có nhiều nhà đầu tư là sinh viên tốt nghiệp đại học hoặc hậu đại học được cha mẹ cho tiền để đầu tư để họ ở lại nước Mỹ và làm việc ở nơi nào họ muốn.”
Theo báo New York Times số ra ngày 18 tháng 12 năm 2011 thì con số các nhà đầu tư với vốn trên 500.000 đô la đã tăng gần gấp bốn lần trong hai năm qua, với trên 3.800 người trong năm tài chính 2011. Con số các nhà đầu tư nạp đơn xin đầu tư tại Mỹ tăng nhanh chóng đến nỗi chính quyền Obama đang tìm cách cải thiện thủ tục cứu xét các đơn đầu tư loại này. Trước đó vào cuối tháng 9 năm 2012,
Lao Động Việtnam

Tổng thống Obama đã ký ban hành luật S.3245 gia hạn chương trình cấp Visa EB-5 cho các Trung tâm Vùng Thí điểm thêm 3 năm nữa sau khi Luật này được hai viện Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào trung tuần tháng 9
  Đài BBC cũng loan tin tương tự:
 Người giàu Trung Quốc muốn ra đi
John Sudworth
BBC News, Thượng Hải
Cập nhật: 12:40 GMT - thứ tư, 22 tháng 8, 2012 




Các bài liên quan
Anh có một khu villa gồm 200 phòng được xây dựng tại đây và sở hữu bất động sản tại ít nhất là năm thành phố khác trên toàn thế giới.
Tuy mối làm ăn chính là ở Trung Quốc nhưng anh cũng có khoản đầu tư đáng kể, đủ để đem lại cho mình quyền định cư tại Singapore.
Anh nói vì làm vậy là vì một số lý do, nhất là cơ hội cho gia đình tương lai của mình.

 
Du sinh Vietnam

Nhưng anh thừa nhận rằng với nhiều người bạn giàu có của mình thì cái cảm giác không an toàn khiến họ muốn tìm cách ra nước ngoài sinh sống.
"Hầu hết họ nghĩ rằng tôi có quá nhiều tiền ở đây, nhưng rồi một ngày chính phủ sẽ thay đổi chính sách và lấy lại hết," anh nói.
Chiếu khán lao động
Các doanh nhân, dù là nhờ có các mối quan hệ hay chỉ đơn thuần là do tham nhũng, bất kể họ làm giàu bằng cách nào thì cũng đang có những bằng chứng ngày càng nhiều cho thấy giới siêu giàu Trung Quốc nay đang tìm cách thoát đi.
Tại một cuộc hội thảo tổ chức tại một văn phòng sang trọng với tầm bao quát ra thành phố Thượng Hải rất đẹp, các doanh nhân Trung Quốc với mức dự tính chi ra ít nhất là nửa triệu đô la được khuyến khích đầu tư vào kinh tế Hoa Kỳ.
Lượng người Trung Quốc muốn đến Mỹ theo con đường đầu tư ngày càng tăng.
Chương trình chiếu khán EB-5 là chương trình đầu tư-để-định cư, cấp thẻ định cư cho các trường hợp đầu tư tạo việc làm cho ít nhất 10 lao động.
Trong năm 2006, chỉ có 63 visa loại này được cấp cho các công dân Trung Quốc. Năm ngoái, con số này nhảy vọt lên 2.408 và trong năm nay con số này đã vượt quá 3.700.

Điều đó có nghĩa là làn sóng tiền từ Trung Quốc đang đổ vào các dự án cơ sở hạ tầng tại Hoa Kỳ.
Chương trình này cho phép mọi đối tượng đệ đơn, nhưng các nhà đầu tư Trung Quốc nay chiếm tới 75% tổng số hồ sơ được nộp.
Thời bất ổn
Hệ thống chính trị cứng nhắc và trì trệ của Trung Quốc có lẽ là lý do khiến người giàu muốn ra đi, đặc biệt là trong năm nay, khi sẽ có những thay đổi diễn ra ở cấp cao nhất trong Đảng Cộng sản.
Cũng có cả những quan ngại về lối sống nữa. Giống như Louie Huang, người có tiền thường muốn sống ở nơi không khí trong lành hơn, có nền giáo dục tốt hơn cho con cái.
Thêm nữa là những lo sợ về việc sự bùng nổ kinh tế kéo dài cả thập niên tại Trung Quốc có thể sẽ xì hơi. Cho nên người ta không mấy ngạc nhiên khi giới nhà giàu Trung Quốc tìm cách ra đi.
Số liệu về EB-5 không phải là những chứng cứ duy nhất. Cuộc khảo sát hồi cuối năm ngoái, được thực hiện đối với gần 1000 triệu phú đô la Trung Quốc cho thấy 60% tính chuyện ra nước ngoài.
Trung Quốc nay là một trong các luồng di dân lớn nhất vào Úc, với số liệu công bố năm 2011 cho thấy lần đầu tiên Trung Quốc đã vượt qua Anh.
Các đại lý bất động sản tại Mỹ nói năm nay lượng người mua nhà có giá trị lớn đến từ Trung Hoa lục địa và Hong Kong tăng vọt.


Bữa tiệc của nhà giàu Trung Quốc còn lâu mới kết thúc. Louie Huang vừa mới khai trương một hộp đêm mới toanh.
Việc có những người ngồi với cả chục chai champagne trên bàn cho thấy còn khối người vẫn có thể kiếm được tiền tốt tại đây.
Nhưng trong thời kinh tế bất ổn như lúc này, những người có tiền ngày càng muốn tìm kiếm nơi nào đó an toàn hơn cho mình.

 Tùng Nguyên viết trên Dân Trí như sau:
  Trong khi phân khúc nhà cao cấp ở Trung Quốc nói riêng và Châu Á nói chung rơi vào cảnh suy thoái thì giới nhà giàu Trung Quốc đổ xô sang New York (Mỹ) mua nhà ở triệu đô.
Theo báo cáo chỉ số các thành phố lớn trên toàn cầu năm 2011 của công ty nghiên cứu Knight Frank, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang đứng đầu danh sách các thị trường trì trệ trong phân khúc nhà ở cao cấp. Giá nhà ở hạng sang trong khu vực này đang giảm nhanh nhất; mạnh nhất là ở Mumbai (Ấn Độ), giảm đến 18%.
Thị trường nhà ở cao cấp cho thuê ở hầu hết các thành phố trọng điểm như Bắc Kinh, Hồng Kông và Tokyo dự kiến cũng sẽ giảm bởi nhu cầu thuê từ người nước ngoài xuống thấp do doanh nghiệp cắt giảm chi phí và thu hẹp quy mô. Nhu cầu suy yếu và sức mua từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước có khả năng gây áp lực làm giảm doanh số bán nhà ở cao cấp tại hầu hết các thành phố lớn.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến giá nhà ở cao cấp giảm trong năm qua theo đánh giá của Knight Frank là chính phủ Châu Á thực hiện các biện pháp kiềm hãm mức giá để chống lạm phát, cộng với sự lo ngại cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu đã tạo nên một bầu không khí lo lắng chung.

Trước tình hình suy thoái chung ở các thị trường cao cấp tại Châu Á thì các “kinh đô của thế giới cũ” như London (Anh), New York (Mỹ) và Moscow (Nga) tình hình lại khả quan hơn. 

Theo thống kê của Knight Frank thì nguồn cầu từ nước ngoài đối với thị trường nhà ở hạng sang tại New York không chỉ ngày càng tăng mà còn bắt đầu đa dạng hoá đối tượng khách hàng. Đặc biệt, hiện nguồn cầu nhà ở hạng sang tại New York từ những cư dân có quốc tịch Trung Quốc ngày càng cao, nhất là ở phân khúc nhà giá từ 1 - 3 triệu USD.

Đánh giá chung, bộ phận nghiên cứu của Knight Frank cho rằng: “Thị trường nhà ở hạng sang hiện nay có mức tăng trưởng giá cả tuột dốc lần thứ 2 từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tháng 9/2008. Trong chu kỳ gần đây, mức độ tăng trưởng giá cả toàn cầu hàng năm đạt đỉnh ở mức 11,5% trong quý 2/2010 nhưng sau đó tốc độ này chậm dần”.
Theo Knight Frank, mặc dù mức tăng giá giảm trong nửa cuối năm 2011 nhưng các thị trường chủ chốt trên thế giới vẫn tiếp tục hoạt động sôi nổi hơn các thị trường thứ cấp, điều này đã ít nhiều đảm bảo danh tiếng "nơi đầu tư an toàn" cho các thị trường này. 
Knight Frank cũng dự báo mức tăng trưởng giá trong năm 2012 sẽ tiếp tục được củng cố nhờ dòng vốn từ những khu vực gặp khủng hoảng trên thế giới.http://dantri.com.vn/su-kien/nha-giau-trung-quoc-do-xo-sang-my-mua-nha-o-cao-cap-564674.htm

Dự Án NHà Đất cho biết rõ con số đầu tư từ Trung Quốc như sau:
  Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản quốc gia gần đây, Trung Quốc và Hong Kong trở thành nhóm đầu tư bất động sản vào Mỹ lớn thứ hai trong 12 tháng tính đến tháng Ba vừa qua sau Canada với 9 tỷ USD giá trị doanh thu, tăng 23% so với con số 7,3 tỷ USD một năm trước đó và 88% so với 4,8 tỷ USD năm 2010.
Jed Smith, Giám đốc điều hành NAR cho biết, "Hiện tại Trung Quốc được xem là thị trường tiềm năng đối với bất động sản Mỹ. Việc họ chuyển hướng sang đầu tư vào Mỹ đã khiến cho doanh thu bất động sản Anh và Mexico giảm hẳn."
Doanh thu 9 tỷ USD từ người mua Trung Quốc vẫn còn rất khiêm tốn so với toàn thị trường Mỹ- 928,2 tỷ USD năm vừa qua. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng về giá trị doanh thu trong thời gian ngắn vừa qua thì có thể thấy triển vọng từ thị trường này là không hề nhỏ.
Pamela Liebman, giám đốc điều hành tập đoàn môi giới bất động sản Corcoran cho biết, kể từ đầu năm nay đã có một lượng lớn khách hàng giàu có Trung Quốc tìm đến bất động sản cao cấp New York. Và xu hướng sẽ tiếp tục tăng nhanh trong năm nay và những năm sắp tới.
Đối tượng mà giới giàu Trung Quốc thường để mắt tới từ những căn hộ 1 triệu USD đến những những khu đất trị giá đến 20 triệu USD.
Lý do đầu tư vào bất động sản của người Trung Quốc rất đa dạng, có người mua vì muốn di cư sang Mỹ, hay cho con cái sang du học. Có người mua vì thuận lợi về tỷ giá, hay do giá nhà đất Mỹ đang có dấu hiệu hồi phục trong khi vẫn còn rẻ hơn so với các thị trương khác như Úc, Canada. Có người đầu tư chỉ với lý do đơn giản là họ đang tìm kiếm một nơi an toàn để đổ tiền vào.
Trong thời gian vừa qua, kinh tế Trung Quốc có những dấu hiệu đi xuống. Bên cạnh đó là những lùm xùm chính trị khiến cho giới giàu lo ngại về tình trạng bất ổn tại thị trường trong nước. Đó chính là lý do ngày càng nhiều tỷ phú Trung Quốc tìm đến Mỹ để "ẩn náu".
Theo VEF
 Việt Nam Net viết như sau:
Vì sao dân châu Á thích định cư ở Mỹ?
Môi trường chính trị, giá cả sinh hoạt, dân số, tính cạnh tranh, cơ hội giáo dục, cơ hội đầu tư... là những lý do khiến ngày càng có nhiều người châu Á muốn rời quê hương để định cư tại Mỹ.

“Tôi nghĩ Hong Kong là một thành phố kinh doanh”, cô Annabelle Cheng vừa tốt nghiệp Đại học Baptist Hong Kong chuyên ngành Tôn giáo và Chính trị nói. “Nhưng chi phí sinh hoạt tại một thành phố năng động là điều khiến bạn không có không gian riêng của mình”.
Điều kiện sống tại một thành phố đông đúc và hối hả là một phần trong những lý do mà Cheng muốn chuyển tới sống ở Mỹ. “Tôi thực sự cần nhiều thời gian và không gian để suy nghĩ, tĩnh tâm và tìm cảm hứng.” Cheng đang lên kế hoạch tiết kiệm tiền và nộp đơn theo học chương trình âm nhạc dành cho bậc sau đại học ở Mỹ trong vòng hai năm.


Cheng không phải là trường hợp duy nhất. Bất chấp sự giàu lên trông thấy ở châu Á, tháng trước, Trung tâm nghiên cứu Pew đã đưa ra báo cáo trong đó chỉ rõ, người châu Á đã vượt người gốc Latin trở thành nhóm nhập cư lớn nhất vào Mỹ.Và trường đại học thường là cửa ngõ cho định cư: Gần một nửa dân nhập cư châu Á có bằng Đại học hoặc sau đại học, so với con số 13% người gốc Latin.
“Có hàng ngàn sinh viên Trung Quốc đến Mỹ theo học”, Yeung Yue-Man, Giáo sư Đại học Hong Kong Trung Hoa chuyên ngành phát triển cho biết. “Xu hướng này ngày một tăng trong hai thập kỷ qua kể từ khi người Trung Quốc bắt đầu giàu có hơn trước đây và họ có đủ khả năng chi trả mức học phí cao.”


Cũng theo một báo cáo của Hội đồng các trường Đại học, Trung Quốc dẫn đầu số lượng đơn xin học Đại học tại Mỹ, kế đó là Ấn Độ và Hàn Quôc.


Doanh nhân Louie Huang cho rằng gia đình mình sẽ thuận lợi hơn nếu ra nước ngoài định cư.
Có một thứ xuất khẩu từ Trung Quốc hiện đang dường như không thể cản nổi - các triệu phú.
Lái chiếc xe Porsche, sống tại Thượng Hải, Louie Huang kiếm được tiền, rất nhiều tiền, từ bất động sản.


Sean Luo lần đầu tiên đến Mỹ năm 2000 để theo học đại học sau khi làm việc cho một tập đoàn viễn thông nhà nước Trung Quốc. Sau khi có bằng đại học, anh quyết định ở lại. Sean Luo có thẻ định cư vào năm 2006 và giờ đang quản lý công ty viễn thông riêng của mình tại Lost Ageles. “Bất kể bạn là ai, cơ hội ở Mỹ của bạn đều bình đẳng với mọi người”, Luo nói.

Mặc dù có đôi lúc nghĩ về việc quay lại Trung Quốc, chi phí sinh hoạt ngày càng cao và môi trường chính trị bất ổn vẫn khiến anh muốn ở lại Mỹ. “Các nước châu Á đang ngày càng đông, cạnh tranh ngày càng cao trong khi nguồn lực ngày càng ít. Chúng tôi thấy hợp lý khi nhập cư vào những quốc gia ít người và nhiều tài nguyên”.
Một doanh nhân Trung Quốc vừa đưa cả gia đình đến Los Angeles nói rằng, anh chuyển đến Mỹ để cho con cái có cơ hội giáo dục tốt hơn.“Trung Quốc không phải là nơi tốt nhất để nuôi dạy con trẻ”, người đàn ông 40 tuổi nói, và muốn giữ kín danh tính để không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và gia đình anh ở Trung Quốc.
Nói về bản thân, anh rời Trung Quốc vì cảm thấy bất an trong một xã hội mà chính phủ có tiếng nói quyết định trong mọi việc. “Mọi cá nhân nên được bảo vệ bởi luật pháp và cam kết của mọi người trong việc tuân thủ luật pháp. Ở đây (Mỹ) mọi người để tâm vào việc của mình, chẳng mấy ai thích đánh giá người khác.”
Đó là lý do chung khiến tầng lớp nhà giàu Trung Quốc di cư. Một nửa số tỷ phú Trung Quốc được hỏi năm ngoái trả lời họ đang nghĩ đến việc di cư, trong đó Bắc Mỹ là lựa chọn đầu tiên.
Một lý do khác khiến người Trung Quốc di cư là việc đầu tư. “Nhờ bất động sản, nhiều người Trung Quốc giàu lên, họ muốn tìm những nơi để tiếp tục đầu tư”, Yeung nói. “Các thành phố Mỹ ngày càng trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư Trung Quốc muốn mua bất động sản.”
Còn Cheng cho biết, cô có nhiều bạn bè Mỹ đến Hong Kong tìm kiếm cơ hội. “Vào lúc này, kinh tế Mỹ khá tồi tệ so với Hong Kong. Tôi cũng đang chờ đợi và tôi nghĩ trong hai năm tới, kinh tế sẽ bùng nổ trở lại.”. Tuy nhiên, Cheng vẫn tin vào triển vọng tương lai của cô sẽ khá khẩm hơn khi ở Mỹ hơn là ở Hong Kong.
Bảo Linh (Theo CNN)
 Qua các báo chí trên, gồm báo Việt Nam quốc nội và báo ngoại quốc, ta thấy các báo chí giải thích hiện tượng này như sau:
1.Người ta cho rằng nước Mỹ có tự do, dân chủ và thịnh vượng lâu dài, bền vững trong khi kinh tế Trung Quốc, Việt Nam mong manh, được một thời gian rồi bong bóng sẽ bể .
2. Ở Mỹ không khí tốt, đời sống vui vẻ, giáo dục tốt, mọi người bình đẳng trong khi Trung Quốc, Việt Nam ô nhiễm, đời sống đắt đỏ, dân nghèo khốn khổ, giáo dục, luân lý suy đồ, dân chúng luôn bị đe dọa vì trộm cướp, công an, tham nhũng.
3. Luật pháp, kinh tế ở Mỹ vững vàng, còn ở ViệtNam, Trung Quốc nạn  bè phái, luật lệ không rõ ràng, khó làm ăn.

 

4. Được học thành tài ở Mỹ, được làm công dân Mỹ, được sống ở Mỹ thì sướng hơn ở Trung Quốc, Việt Nam.
Ngoài ra, người ta bỏ qua hoặc nói sơ lược mà thôi. Đó là:
1. Nhà giàu Trung Quốc và Việt Nam     có bạc triệu, bạc tỷ là do tham nhũng, cướp bóc. Nay bụng đã no, nên tẩu tán tài sản ra ngoại quốc.
2. Việc di chuyển con cái và tài sản đã thực hiện từ lâu cho nên ngân hàng và kho tàng trống rỗng. Hậu quả là kinh tế suy sụp, phải chạy trước khi kinh tế suy sụp. 
3. Trung Quốc và Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi và biến loạn vì:
(1).  các phe phái đánh nhau,
(2). dân có thể nổi lên giết sạch cộng sản,
(3). Trung Quốc có thề tiến chiếm Việt Nam, 
(4).  chiến tranh thứ ba có thể xảy ra, Trung Quốc, Việt Nam nhất định sẽ  bại trận. (Vì tin rằng Mỹ sẽ thắng cho nên mới chạy qua Mỹ phải không?)
Có những đồng chí trung kiên cho rằng tin trên do bọn phản động tuyên truyền xuyên tạc, đảng ta thành đồng vách sắt đâu ngu dại gì mà đem tiền sang Mỹ và tháo chạy lẹ làng như thế. 
Trước đây  báo chí Việt Nam đưa tin có người Việt đã mua một thị trấn Mỹ. Nay nếu không tin,  xin mời qua  Mỹ mà coi . Nay 90% người đi coi nhà, mua nhà  là người Việt quốc nội, và người Hoa Đại Lục là những người từng chiến thắng chống Mỹ xâm lược đấy!

Đấy là những lý do chính mà các nhà giàu Trung Quốc Việt Nam tháo chạy.   Các nhà giàu này là ai? Là các đảng viên cao cấp, là các lãnh đạo đảng. Các lãnh đạo đã tính đường chuồn, vậy ai sẽ ở lại chiến đấu hy sinh bảo vệ cho tư bản đỏ? cho các đảng cướp đang trên đường tan rã. Họ ẳm tiền, cho vợ con chạy rồi, khi có biến động họ sẽ chạy ngay. Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, NguyễnChí Vịnh, Phùng Quang Thanh, Nguyễn Văn Hưởng sẽ chạy đi đâu? Những tên công an đánh dân sẽ chạy về đâu?
Chính sách xuất cảnh tự do được đảng cộng sản chấp thuận vì đó là phương tiện bảo đảm cho gia đình và tiền tài của họ xuất cảnh dễ dàng. Việc này cũng liên quan đến việc rút tiền ngân hàng, cướp tiền ngân hàng gây ra nợ xấu, gây ra ngân hàng trống rỗng, và kinh tế suy sụp. 
 Một điều buồn cười nữa là Marx, các lãnh đạo đảng, các ông trung lập hô hào chống Mỹ yêu nước, chống diễn biến hòa bình thì con em họ, gia đình họ lại chọn sống ở Mỹ là sao? Và còn một điều nữa, trăm sông lại đổ ra biển, tiền Mỹ, tiền thiên hạ lại trở vào túi Mỹ! Bất chiến tự nhiên thành. Không đánh mà thắng chính là chỗ này!
  Bây giờ người Việt Nam hai miền đều bỏ đi dù phải đi làm đầy tớ, dù bị làm nô lệ tình dục cho cả gia đình vẫn sướng hơn về Việt Nam... Thế mà sau 1975, ở miệng ông Việt Cộng tuyên truyền hay ông bà ngoại quốc nào lại muốn một đêm trở thành người Việt Nam ?Thế mà bây giờ mấy ông chống Mỹ lại muốn được vinh dự làm công dân Mỹ, sống ở Mỹ và học hành ở Mỹ ư? Ai bảo kinh tế Mỹ suy đồi? Trung Quốc sẽ làm bá chủ thế giới? Ai bảo tư bản dẫy chết? Ai bảo Mỹ đại bại? Ai cười Mỹ là cọp giấy? Ai vỗ ngực Việt Nam anh hùng, kẻ thù nào cũng đánh thắng?

Sơn Trung








 85. BÀI BA LÁ


Đài RFI loan tin rằng Báo chí Trung Quốc hôm nay, 15/08/2013 đưa tin : Một vườn thú ở Trung Quốc mới đây đã thản nhiên lấy chó giả làm sư tử để đánh lừa khách xem. Trò giả mạo này bất ngờ bị phát giác khi con sư tử giả lại lên tiếng sủa, thay vì gầm lên như một "chúa tể sơn lâm" thực thụ.


Theo hãng tin Pháp AFP, trích dẫn tờ Đông phương Nhật báo tại Hồng Kông, thì vụ giả mạo cười ra mắt này xẩy ra tại thành phố Tháp Hà, tỉnh Hà Nam. Trong sở thú của Thành phố này, có một con chó Ngao Tây Tạng to lớn đã được nhốt trong một cái chuồng. Vấn đề sẽ không có gì đáng nói nếu bên ngoài chuồng không có tấm biển ghi rõ « Sư tử châu Phi ».Vụ lấy chó giả sư tử này đã diễn ra trót lọt cho đến một hôm, có một em bé 6 tuổi đã hết sức ngạc nhiên khi thấy con « sư tử » mà em đứng xem lại sủa vang như một con chó. Em liền nói với bà mẹ và như vây, vụ giả mạo đã đổ bể.Theo tờ Đông phương Nhật báo, người mẹ của cậu bé hết sức bất bình, cho rằng : « Lấy chó giả sư tử quả là quá coi thường thiên hạ ». Ban Giám đốc Sở thú thì cam kết là sẽ sửa chữa sai lầm.
Phải nói là vụ lấy chó giả sư tử này đã có thể được tiến hành tốt đẹp là vì chó ngao Tây Tạng là một loài chó to lớn, mạnh mẽ, đôi khi rất dữ tợn, có bờm rất dày, do đó về hình dáng, loại chó ngao này cũng giống phần nào với loài sư tử đực.Có điều là « tiếng nói » của hai loài hoàn toàn khác nhau – bên sủa, bên gầm - khiến cho một đứa trẻ cũng nhận ra ! Thế là bể mánh. Ban Giám Đốc sở thú thực hiện phê và tự phê nhưng chẳng qua là hứa cuội. Thật ra trên thế giới thiếu gỉ trò giả mạo tương tự. Như đến ngày Noel, hàng chục, hàng trăm ông già Noel đi nghêng ngang đường phố, thế mà có ai than phiền gì đâu, và có ai chửi vào mặt là "đồ giả mạo"! Trong Sở thú nhiều nơi, người ta cũng cho người giả làm sư tử, làm khỉ đột. Thế mà có đâu việc phê và tự phê? Ngay cả Việt Nam, mấy ông bày ra phê và tự phê, kiểm điểm đánh đấm ghê gớm nhưng có chết ai đâu!


Từ trước đến nay, Việt cộng ra tay đánh dân, bỏ tù những người yêu nước. Nhưng sau khi Trương Tấn Sang đi Mỹ về, muốn đớp mồi ngon Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Cộng bèn thực hiện những trò bài ba lá để lừa Mỹ và nhân dân Việt Nam. Cụ thể là vụ án hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên Đinh Nguyên Kha. Tại phiên tòa Sơ thẩm ngày 16/5 /2013 ,cả hai người bị xử tù 6 năm và 8 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Thế nhưng nay họ xử nhẹ Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù cho hưởng án treo, trong khi Đinh Nguyên Kha được giảm án xuống 4 năm tù giam, mặc dầu Phương Uyên còn phải chịu 52 tháng thử thách và Đinh Nguyên Kha thêm 3 năm quản chế tại địa phương.


Để muốn vào TPP, Việt Cộng sẽ thả vài tù nhân hay giảm án để tỏ ra họ tuân thủ điều kiện Nhân quyền của Mỹ. Họ cũng ló mòi bày trò đa nguyên, đa đảng và đối lập cuội.
Lê Hiếu Đằng chọn Hồ Ngọc Nhuận làm trợ thủ có thể là Phó đảng trưởng. Ấy là chọn đúng nhân tài và rất có lợi thế vì sau Hồ NGọc Nhuận là cả một số đông đảo sẵn sàng xung phong . Lực lượng này là  những tay  săn đuổi  rất cừ và rất trung thành với chủ nghĩa Dao Mác như Kiều Mộng Thu, Lý Chánh Trung , Vũ Hạnh, Huỳnh Tấn Nẫm, Lê Văn Nuôi, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Đắc Xuân ...chắc chắn sẽ vào đảng Dân chủ xã hội của Lê Hiếu Đằng.  Tại Mỹ hiện nay cũng còn một vài dư đảng của Hồ Ngọc Nhuận, Kiều Mộng Thu đã từng đóng vai dân biểu Quốc hội VNCH. Không biết các chiến sĩ thi đua, anh hùng lao động và dũng sĩ diệt Mỹ nằm vùng trước 1975 nay còn đủ sức hoan hô, đả đảo hay không hay đã liệt giường, liệt sĩ cả rồi?
Từ đây đến cuối năm 2013 đầu 2014 chắc cũng có thêm vài anh hùng nhôm nhôm xuất hiện, mang mặt nạ dân chủ, đa nguyên. Nghề chế tạo hàng giả là nghề của cộng sản quốc tế. Ông Hồ, Trưòng Chinh, Lê Duẩn, , Trần Huy Liệu, Lê Đức Thọ, Lê Đức Anh, Nông Đức Mạnh ,Tố Hữu đều là chuyên viên làm hàng giả và chơi bài ba lá. Bài thơ của Tố Hữu đã nói lên nghề tâm đắc của ông và đảng ông qua bài thơ dưới đây:
Có anh bộ đội mua đồng hồ.
Thiệt giả không rành anh cứ lo
- Đành hỏi cô nàng, cô tủm tỉm;
"Giả mà như thiệt khó chi mô!".
Họ chơi giỏi quá cho nên nhiều người hăng hái tham gia chống Mỹ, và hoan hô Trung Cộng, chứ chẳng hung hăng như bà mẹ kia bảo là" khinh thường nhân dân"!Ai cũng tin Hô Chí Minh, Trường Chinh mà ca tụng:


Mối tình hữu nghj Việt Hoa,
Vừa là đồng chí, vừa là anh em.

Nhưng tứ 1979, người đồng chí đã thành thằng côn đồ, và đất Việt Nam đã thành châu quận Trung Quốc. Hồ Chí Minh và đảng cộng sản nay  rớt bộ áo khoác ngoài, rớt mặt nạ lộ hình những con chó ghẻ, những mặt yêu tinh.
Sau khi Trương Tấn Sang đi Mỹ về, Việt Cộng sẽ chơi nhiều trò cờ gian bạc lận. Họ sẽ chơi bài ba lá cho đến khi vào được TPP thì những mặt nạ tự do, dân chủ, đa nguyên, nhân quyền sẽ tự họ  vứt đi. Con chó ngao ở Sở Thú Trung Quốc nay trơ mặt trở lại làm chó chứ không còn đóng vai vua bách thú nữa. Mỹ có mắc mưu không hoặc Mỹ có nước cờ  gì cao siêu không?





















86. TRƯƠNG TẤN SANG MỸ DU TỔNG LUẬN

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang ( viết tắt TTS) đã sang thăm Hoa Kỳ từ ngày 25 đến 29 tháng 7 năm 2013. Trong tuần lể đó, biết bao bài nghị luận, bao lời bàn cãi  trong nước và ngoài nước về việc này.  Tài liệu rất phong phú, nhiều ý kiến khác nhau. Trước khi đi sâu vào vấn đề, chúng ta cần xem lại bối cảnh của cuộc Mỹ du của Trương Tấn Sang.
(1).Kinh tế Việt Nam trên đà suy sụp, ngân hàng trống rỗng vì các tay đầu sõ đã lấy hết tiền bỏ túi.
(2). Chính trị bất ổn, nội bộ đấu đá nhau.Từ cuối năm 2012 cho đến tháng 6-2013, Trương Tấn Sang và Nguyễn Phú Trọng  đã hợp lực tiêu diệt "đồng chí X" nhưng đã thất bại. Trong vài tháng kế tiếp, trận đấu sẽ tiếp tục trong hội nghị trung ưong đảng VIII sắp tới.
(3). Chủ tịch Tập Cận Bình vừa lên ngôi đã vôi sang thăm Nga và Phi châu sau lại đột nhiên sang Mỹ.
(4). Trương Tấn Sang vưà sang gặp Tập Cận Bình và đã phải cúi đầu ký các văn kiện bất bình đẳng.
(5). Trong tuần lễ Trương Tấn Sang sang triều kiến mẫu quốc, còn có việc 22 sĩ quan và tướng tá Cộng sản cũng được lệnh sang triều bái.
Chúng tôi xin  đúc kết  các ý kiến trên để giúp độc giả có cái nhìn đầy đủ về các khiá cạnh của vấn đề.

I. AI CHỦ ĐỘNG TRONG CUỘC HỌP NÀY?

Báo chí trong và ngoài nước đều loan tin chính tổng thống Mỹ mời Việt Nam sang thăm Mỹ. Tin này được " hãng thông tấn Pháp AFP đưa hôm 11/7 rằng Tổng thống Barack Obama đã mời người tương nhiệm Trương Tấn Sang thăm Washington vào cuối tháng là điều ít nhiều gây ngạc nhiên." (1)
Tuy nhiên, cũng có  tin tức ngược lại. Theo ông
  David Thiên Ngọc  trong bài" Cái giá của sự “Hai Lòng” , chính Việt Nam xin gặp Mỹ, cho nên Mỹ bèn gửi giấy mời Việt Nam. Ông viết:" Trở về chiếu chỉ Thành Đô II. Sau khi bị “BỨC TỬ” ở Bắc Kinh, Trương Tấn Sang cùng bồi đoàn về đến Hà Nội. Lúc này cả tập đoàn CSVN như ngồi trên chảo lửa. Thế là kế hoạch vượt đại dương sang Mỹ được đề ra và CSVN vội vã xin tòa Bạch Ốc cho một lần bệ kiến. Về nguyên tắc ngoại giao thì Washington mời, sau đó đoàn Hà Nội mới lên đường sang được xứ Cờ Hoa. Có một điều nên lưu ý là từ trước tới nay tòa Bạch Ốc chưa bao giờ tiếp một nguyên thủ Quốc Gia nào mà từ lúc văn phòng Nhà Trắng ra thông báo (11/7) đến ngày hội kiến (25/7) chỉ vỏn vẹn 2 tuần? Rõ ràng đây là vấn đề “Cứu Tử”, CSVN trong cơn thập tử nhất sinh, chạy tung rối mù trên trường thế giới khi từ Bắc Kinh trở về hầu kêu gọi xóm giềng lớn nhỏ gần xa chung tay cứu hộ một phen. ( 2).

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Đại học George Mason nói với đài RFA:
Tôi nghĩ chuyến đi tương đối gấp rút và có lẽ đó là ý vọng của Việt Nam nhiều hơn và ông Obama cũng đáp ứng với cái ý vọng đó. Bởi vì ông cũng không muốn Trung Quốc tính toán sai lầm có thể gây ra những mâu thuẫn gọi là cái nẩy sảy cái ung.”(3)
Về phía Mỹ, họ cũng đã  nói xa gần cho chúng ta biết họ  đã mời TTS thể theo lời cần khẩn của Việt Nam. Theo nội dung một số bức điện của Hoa Kỳ được WikiLeaks tiết lộ, trong nội bộ, chính quyền Việt Nam muốn tìm kiếm sự cân bằng thông qua các chuyến công du nước ngoài của các lãnh đạo cấp cao.Tôi không nhấn mạnh như ông David Brown rằng chuyến viếng thăm Trung Quốc của ông Sang không tốt đẹp, và đã thúc đẩy Bộ Chính trị (đảng Cộng sản Việt Nam) bất ngờ quyết định cử ông Sang tới thăm Washington. Ngược lại, ý tôi muốn hỏi là tại sao chính quyền Obama lại bất ngờ chuyển hướng và chấp thuận chuyến viếng thăm của ông Sang ( 4)

 GS Carl Thayer cũng nói rằng Việt Nam nhiều lần hối thúc Mỹ cho Việt Nam gặp mặt:
Tôi đồng ý với David Brown là chuyến viếng thăm Washington của Chủ tịch Trương Tấn Sang đã
được tổ chức một cách vội vã. Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng từ gần một năm nay, Việt Nam luôn hối thúc Hoa Kỳ để có được chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch nước.(5)
 
  Đỗ Thành Công  cũng nói rằng Vệt Nam xin gặp Mỹ và Mỹ tỏ vẻ lich sự mà nói là Mỹ mời: "Dĩ nhiên về mặt ngoại giao, thì văn phòng Tổng Thống phải thông báo là do chúng tôi mời. Ở cương vị chủ nhà, phải có lời mời thì khách mới đến được, cho dù khách mời là khách theo kiểu chịu đấm ăn xôi, mặt dày mày dạn, bị gậy ăn xin hay năn nỉ để được gặp.( 6) 
 Điều này chứng tỏ Mỹ có một chính sách hòa dịu, mềm dẽo trong ngoại giao, khác với Trung Quốc hung hăng, thiếu lịch sự, thiếu văn hóa. Mục đich của Mỹ là lôi kéo Việt Nam nhập đồng minh Mỹ để chống Trung Quốc xâm lược. Đó là thái độ khôn khéo, cố ý "vuốt ve" thay vì khiêu khích Hà Nội. (7)
Tờ Economist dùng chữ rất hay và cũng sành tâm lý. Thái độ của Mỹ là thái độ của kẻ nuốt giận làm lành, phải vui cười khi phải đối thoại của kẻ tiểu nhân và lưu manh. Tại sao? Vì cái  tên chủ tịch này cùng với tên Tổng bí thư  của y đã là tay sai của Trung Quốc nay lại chạy sang Mỹ để xin xỏ nọ kia. Theo Lam Việt, bọn đó là con điếm " đưa người cửa trước, rước người cửa sau". Nó vừa chạy quanh vận động cho  vài nước nhập bọn với Trung Quốc, thế mà nay lại chạy sang Mỹ. Gian manh quá! Ghê tởm quá!.Chính  Trương Tấn Sang đến Trung Quốc lại bay sang và Indonesia bàn về vấn đề biển Đông Việt, kết hợp chuyến đi Thailand của Nguyễn Phú Trọng vận động ủng hộ Trung Quốc đã khiến cho Mỹ và Philippines ghê tởm tên đầy tớ lưu manh. Đáng lẽ phải đóng cửa trước mũi TTS, thế mà Mỹ vẫn  rộng lượng đón tiếp y dù chỉ là cho y vào nhà vài chục phút!
II. ĐỘNG LỰC NÀO  KHIẾN TRƯƠNG TẤN SANG ĐI MỸ?
Một vài ý kiến cho rằng vì đi Tàu thất bại nên ông Sang phải chạy sang Mỹ để vớt vát uy tín , để cầu cứu Mỹ khi Trung Cộng giơ bàn tay sắt bóp cổ tên nô lệ Việt Nam. Và Ông TTS cũng có nhiều động cơ  khác.
Ông Đỗ Thành Công trên  Đàn Chim Việt viết :
 Phải chăng cuộc họp hồi tháng 6 vừa qua với Trung Quốc đã đẩy Hà Nội vào vị trí ngã sang Mỹ để tìm thế ỷ dốc? Phải chăng sau cuộc họp ở Bắc Kinh, Hà Nội nhận ra tham vọng nguy hiểm của Trung Quốc,  mà chỉ có Mỹ mới có thể bảo vệ được Việt Nam? Vì vậy, một tháng sau đó, Trương Tấn Sang đã nhận chỉ thị Chính trị bộ đi qua Mỹ cầu viện, cho dù phải muối mặt như thế nào?(8)

 Ông Sang đến Mỹ sau chuyến đi qua Tàu hồi tháng 6.  Kết quả của chuyến đi Trung Quốc được giới chuyên viên nghiên cứu đánh giá là “thần phục” Thiên Triều. Các điều khoản ký và thoả thuận giữa hai nước hoàn toàn không đề cập đến các vấn đề khẩn cấp, đang được cả nước quan tâm như tình trạng mất chủ quyền của Việt Nam, các vụ xung đột ở biển Đông, việc “tàu lạ” liên tục bắn và “cướp”, đánh phá tàu cá của ngư dân Việt Nam.  Phương án giải quyết ảnh hưởng của “đường lưỡi bò”, hay những vấn đề nổi cộm khác thể hiện dã tâm của Trung Quốc lấn biển, dành đảo đã không được đề cập trong các thoả thuận.
Về mặt nội bộ, tranh giành ảnh hưởng và quyền lực của ông Sang với  đồng chí “X” và vây cánh của ông ấy vẫn còn kèn cựa, chưa ngã ngũ cụ thể. Nếu nói ông Sang có vây cánh và thực lực trong chánh quyền, thì ngược lại, đồng chí “X”, đã gần như có ảnh hưởng rất mạnh ở lực lượng công an và quân đội.
Vì vậy, về nhiều mặt, trong hoàn cảnh “bên trong lộn xộn, bên ngoài yếu xìu”,  ông Sang không đủ uy tín và thế lực để hưá hẹn và giải quyết được điều gì cụ thể với tình hình chính trị, kinh tế và ngoại giao của Việt Nam. Nếu có, thì chỉ củng cố thêm một chút uy tín của ông Sang về mặt nội bộ trong đảng CSVN, vì đã được Tổng Thống Hoa Kỳ tiếp kiến. Về uy tín đối với quốc tế hay phiá Trung Quốc, ông Sang cũng có thể gửi ra tín hiệu cho thấy Việt Nam chúng tôi đang là đồng minh, bè bạn của Hoa Kỳ.( 9)
Theo Hoài Hương, trong bài" Việt Nam trước ngã ba đưòng,  nhà báo David Brown  nhấn mạnh ở điểm xung đột Việt Hoa nên mới có cuộc Mỹ du của TTS:Liệu có phải nỗi thất vọng với Trung Quốc là nguyên do khiến Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vội vã lên đường sang Washington?”.....và sau một cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Trung Quốc “rõ rệt đã gây sốc” cho giới lãnh đạo tại Hà nội. (10)
Trong bài báo khác, David Brown nhận định:
« Các chuyến thăm cấp nguyên thủ quốc gia thường phải mất vài tháng để tổ chức, nhưng Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sắp đến Washington trong một thời gian rất ngắn sau ngày chuyến công du được thông báo, và ngay sau một cuộc gặp gỡ rõ ràng là sóng gió với các lãnh đạo Trung Quốc. .Quyết định của Bộ Chính trị cử ông Sang tới Washington cho thấy là các lãnh đạo Việt Nam đã bị chấn động bởi những gì mà ông Tập Cập Bình và các cộng sự viên đã nói với ông Sang khi gặp riêng, và Việt Nam sẵn sàng đàm phán với Hoa Kỳ về một quan hệ quốc phòng gần gũi hơn. (11)
Lưu Tường Quang / Tú Anh nêu lên các ý kiến của các nhà bình luận quốc tế:
Không hẹn mà các bài nhận định của giới phân tích quốc tế cũng như thông điệp của giới nhân sĩ trí thức, blogger tại Việt Nam nhân chuyến công du Hoa Kỳ của chủ tịch Trương Tấn Sang có cùng một nhận định : phải bắt tay với Mỹ để thoát gọng kềm Trung Quốc.
David Brown, nguyên là nhà ngoại giao từng phục vụ tại Việt Nam phân tích rằng Hà Nội đang tìm cách thoát mối đe dọa từ Trung Quốc. Sự kiện ông Trương Tấn Sang, sau từ Trung Quốc trở về, đã cấp tốc sang Mỹ là dấu hiệu Hà Nội « đã bị chấn động vì những gì mà Tập Cận Bình đã nói riêng với ông Sang » tại Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua. (
Ông David Thiên Ngọc cũng có ý kiến tương tự khi ông viết "Đến Washington kỳ này rõ ràng đây là “Xin cầu cứu”  ...  Thủ tục xin và được chấp thuận diễn ra trong một thời gian rất ngắn. Từ khi được Nhà Trắng chấp nhận và ra thông báo (11/7) đến ngày cho phép diện kiến (25/7) là chỉ đúng hai tuần. Một việc mà từ xưa nay chưa có tiền lệ. Nơi đây ta phải hiểu rằng vì lý do “cứu tử” cũng gấp gáp như cứu hỏa vậy. Do đó cuộc Mỹ du lần này nó không bình thường mà được đặt ra trong cơn dầu sôi lửa bỏng, trước sự tử sinh trong gang tấc mà CS Ba Đình phải chấp nhận cơn thịnh nộ (sẽ có) của Bắc Kinh trong việc Hà Nội sang bệ kiến Washington. Bởi không còn con đường nào khác để lựa chon (13)

Cũng trong bài trên, David Thiên Ngọc nhận định thái độ xoay xở trở tráo của Việt Cộng:
  CSVN chỉ còn có một con đường là núp dưới bóng Cờ Hoa, kẻ cựu thù mà ngày nào CSVN cũng ra rả là “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, bác và đảng lãnh đạo cuộc chiến tranh thần thánh đập tan bè lũ xâm lược, sen đầm quốc tế, thực dân kiểu mới. Cũng giống như những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ trước khi LX sụp đổ. CSVN quay đầu về núp dưới trướng của kẻ cũng là cựu thù ngàn năm. Trước đó không lâu cũng luôn mồm chưởi bới Tàu cộng là phản động, là bành trướng là xâm lược để rồi cả tập đoàn chóp bu CSVN cúi đầu bò qua phụng chiếu Thành Đô I. Mở đầu kỷ nguyên mới cho đường lối chính trị của CSVN- “Bán Nước”.(13)
Nhà báo Trẻ Ranh cũng có lối suy nghĩ  độc đáo. Ông cho rằng ông Trương Tấn Sang chủ tịch nước thuộc phe ông Tổng b
í Thư Nguyễn Phú Trọng đã  làm hai cuộc công du qua Tầu và qua Mỹ để xin sự ủng hộ của các cường quốc này hầu hạ địch thủ là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng....(14)

III. QUẦN CHÚNG VIỆT NAM NGHĨ GÌ VỀ CHUYẾN ĐI CỦA TTS?

Hoà thượng Quảng Độ và Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất đã bị Cộng sản Việt Nam bỏ tù, khủng bố cho nen thay mặt giáo hội và nhân Việt Nam, Ngài gử thư cho Tổng thống Mỹ khuyên Việt Nam trả lại quyền tự do, dân chủ cho nhân dân Việt Nam. Trong búc thư, có đoạn Ngài viết:
" Tôi được tin Tổng Thống mời Chủ tịch Nước CHXHCNVN sang thăm Hoa Kỳ vào ngày 25.7.2013. Vì vậy tôi viết thư hôm nay xin Tổng Thống nhân cơ hội gặp gỡ này thúc đẩy Chủ tịch Việt Nam thực hiện nguyện vọng âm ỉ từ lâu trong tâm trí và đáy lòng người dân Việt - đó là chuyển hóa chế độ độc đảng sang một Nhà nước dân chủ, bảo đảm các quyền cơ bản, tự do và pháp quyền. (15)
Đài Á Chau Tự Do cho biết  rằng khi TTS sắp đi Mỹ,  nhiều tiếng nói quan tâm đến tình hình tự do dân chủ tại Việt Nam đã tìm cách vận động chính phủ Mỹ, đề nghị phía Hoa Kỳ hãy đặt vấn đề nhân quyền trong các cuộc gặp với lãnh đạo Việt Nam.
Từ trong nước, Hòa thượng Thích Quảng Độ - Đức tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất đã gửi thư cho Tổng Thống Obama, kêu gọi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhân dịp tiếp đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hãy thúc đẩy việc dân chủ hóa Việt Nam.
Trả lời thông tín viên Ý Lan của Đài Á Châu Tự Do, Hòa Thượng Quảng Độ cho biết:
“Trên phương diện tôn giáo tôi cũng mạo muội đề nghị với ông Tổng Thống Mỹ nhân dịp này khuyến khích ông Trương Tấn Sang chuyển đổi cái đường lối chính trị độc tài toàn trị bây giờ… hầu hết là mất lòng dân, để sang một chế độ tự do, dân chủ, bớt cái sự bức hiếp và đàn áp quần chúng đi, để cho dân tộc Việt Nam có một cuộc sống thoải mái hơn.” (16)
Một số dân chúng cho rằng đây là cơ hội kết thân với Mỹ để thoát khỏi gọng kìm Trung Quốc. Người ta hy vọng Trương Tấn Sang sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho Việt Nam , và người ta mong TTS không bỏ lỡ cơ hội tốt.
Trong khi blogger Trần Khải lưu ý rằng “có thể đây là cơ hội cuối để VN bắt tay thân hơn với Mỹ ? Và nếu lỡ cơ hội này, có thể VN sẽ sớm trở thành một Tây Tạng thứ 2 ?”, thì chuyến Mỹ du sắp tới của ông Trương Tấn Sang – nói theo lời blogger Lê Diễn Đức – “ hứa hẹn một sự đón tiếp ‘nồng nhiệt’ của cộng đồng người Việt tự do” hải ngoại.( 17).
 Ông Nguyễn Ân ở Florida bày tỏ hy vọng trong chuyến đi này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ bắt lấy cơ hội thắt chặt hơn mối quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ trước tình hình Trung Quốc đang lấn lướt VN trong tranh chấp chủ quyền ở biển Đông:
Theo tôi nghĩ ông Trương Tấn Sang qua cũng không ngoài mục đích ngoại giao. Phải hợp tác để có cùng tiếng nói chung trong việc giành lại vẹn toàn lãnh thổ. VN hiện giờ nằm trong sự bành trướng của Trung Quốc. Hy vọng ông Trương Tấn Sang qua Mỹ để mà xích lại quan hệ với Mỹ chặt hơn, để phản đối sự bành trướng của Trung Quốc”. .......Mỹ cũng là cường quốc, thực sự là dân chủ. Đây là cơ hội để VN cởi mở tiếp cận thêm về dân chủ của nước Mỹ nói riêng và Tây Phương nói chung. Hy vọng ông Trương Tấn Sang sẽ hiểu điều đó để đưa đưa VN thực sự dân chủ và đổi mới”.(18)
GS Tương Lai viết: 
Những tri thức cũ, kinh nghiệm cũ, dù quy‎́ báu‎ đến đâu, cũng không còn đủ cho hành trình của dân tộc đi về phía trước. Không thể không có tri thức mới, kinh nghiệm mới để hình thành một kiểu tư duy tương thích với nhịp sống đương đại của nền văn minh trí tuệ đang làm cho tiến trình phát triển đưa tới những bước hợp trội, tạo ra những đột biến không thể nào dự báo trước được.....Đương nhiên, khôn khéo và thông minh để nắm bắt thời cơ, khai thác và phát huy tối đa hợp lực được tạo ra từ hoạt động đối ngoại với nhận thức rằng, bỏ lỡ thời cơ là sự bỏ lỡ đáng tiếc nhất mà rồi cái giá mà dân tộc phải trả là không sao tính xuể! Chẳng thế mà Nguyễn Trãi từng căn dặn "Thời! Thời! Thực không nên lỡ".(19)
Một nhóm nhân sĩ trí thức Việt Nam gồm 82 người vào ngày 19 tháng 7 vừa qua gửi cho chủ tịch Trương Tấn Sang bức thư ngỏ trước chuyến công du Hoa Kỳ trong tuần này của ông. Họ bất bình về việc TTS nhượng bộ Trung Cộng trong chuyến đi  19 đến 21 tháng 6 ,  họ hy vọng  chuyến đi Mỹ lần này của ông Trương Tấn Sang là cơ hội để ông có thể sửa lại những sai trái trong chuyến đi Trung Quốc vừa qua (20)
Như Nguyên lạc quan, tin tưởng vào những lời TTS nói ở Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế MỸ (CSIS) mà nhận định rằng:
Những gì mà ông Sang đã phát biểu tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế MỸ (CSIS), đặc biệt là nói về đường lưỡi bò của TQ, có thể coi như là sự khởi đầu cho đường quay về với dân tộc của ông Sang.(21)
Một số báo chí quốc tế tỏ ra hy vọng tốt đẹp cho cuộc hội ngộ Mỹ Việt. Danny Russel, nhận định vùng Đông Nam Á “có lẽ là khu vực năng động nhất” tại Á Châu, và ngay cả thế giới, và Việt Nam được coi là “điểm sáng” trong khu vực có nhiều sự thay đổi trong một thời gian ngắn.
Ông Danny cũng mô tả thêm chuyến đi thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang là “một dấu mốc lịch sử”.Các nhà lập pháp Mỹ cũng rất đề cao chuyến thăm đặc biệt lần này của Chủ tịch Trương Tấn Sang. Một bài báo có tựa đề “Việt Nam - đại diện ưu tú của khu vực ĐNA” đã phân tích rằng, Tổng Thống Obama đã có một chiến lược hướng Đông hợp lý khi khẳng định tầm ảnh hưởng sâu rộng của quốc gia này đối với khu vực phát triển nhanh ĐNÁ.(22)
IV. MỤC ĐÍCH  CUỘC GẶP GỠ CỦA ĐÔI BÊN
 
 Về phía Mỹ, họ cũng muốn dùng TPP để lôi kéo Việt Cộng theo Mỹ. Cả hai đều có mục đích kinh tế cho nên chương trình buổi  hội nghị đầu tiên là kinh tế. Ngoài ra Mỹ còn mục đích khác. Họ muốn xem TTS trả lời sao về một số vấn đề mặc dầu người Mỹ đã biết trong tháng 6, TTS đã ký các văn kiện bán nước, và đồng thời , TTS, Nguyễn Phú Trọng đã chạy qua các nước Asean để dắt mối cho Trung Cộng. Dẫu sao, Obama mặt đối mặt muốn thử tấm lòng chân thành của Việt Cộng.
Lam Việt viết:"  Thật là không có giá trị về mặt chính trị khi chính quyền Obama mời Nguyễn Tấn Dũng sang Mỹ, thế nên vì tính cấp bách và quan trọng trong vấn đề biển Đông Việt và phía Mỹ muốn hiểu rõ quan điểm của đầu sỏ cộng sản Việt Gian quanh vấn đề này, nên chính quyền Obama đã mời đích danh Trương Tấn Sang đến Mỹ (tên hầu dịch Tập Cận Bình vào cuối tháng 6 vừa qua)….. Nhằm mục đích “hỏi cho ra lẽ” chuyện tuyên bố ngu đần của Trương Tấn Sang với Trung Quốc về biển Đông Việt là như thế nào.!Lam Việt – Người Đại Việt.......Thông qua chuyến đi của Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ sắp tới, chính quyền Hoa Kỳ sẽ có được những quan điểm chính thức của cộng sản Việt Gian đối với biển Đông Việt để chính quyền Hoa Kỳ đưa ra những chính sách hiện diện tại Đông Nam Á có lợi nhất cho Hoa Kỳ và Đồng Minh trong tương lai. Việc này ảnh hưởng đến chính sách mềm dẻo, hay cứng rắn của Hoa Kỳ dành cho Trung Quốc trong tương lai. (23).

 Lý Đại Nguyên cho rằng việc Tổng thống Obama tiếp TTS chẳng qua là người Mỹ muốn kiểm tra lòng dạ Việt Cộng mặt đối mặt một cách rõ ràng và nghiêm túc :
Thế nên, việc Trương Tấn Sang, chủ tịch nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam được tổng thống Mỹ, Barack Obama chính thức mời công du Hoakỳ ngày 25/07/13 này, để buộc nhà cầm quyền Việtnam phải chính thức lên tiếng “Tái Xác Nhận Quan Hệ Mỹ-Việt” có còn tồn tại hay không?(24)
Tạp chí Biển Đông.net cho biết: Khi được hỏi về vấn đề liệu Việt Nam có thể sát cánh với Philippines trong vụ kiện chống lại các tuyên bố bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, ông Trương Tấn Sang đã từ chối đưa ra bình luận cụ thể và chỉ nhấn mạnh: “Là một thành viên của Liên Hợp Quốc, Philippines có quyền để thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào mà họ muốn”. (25)
Thái độ tránh né của Trương Tấn Sang cũng giống thái độ tránh né của Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị Shangri-La. (26)
Đưa miếng mồi TPP cũng là một bài toán thử lòng dạ Việt Cộng theo Mỹ hay theo Tàu. Phạm Chí Dũng viết: " Nhưng với thái độ không cần che giấu của người Mỹ, TPP lại chỉ có thể sinh ra từ lòng thành chính trị, tương ứng với các điều kiện về dân chủ và nhân quyền. Bài toán gần như rõ ràng: đáp số của nó sẽ được đáp ứng khi và chỉ khi Nhà nước Việt Nam tự cam kết về thế ưu tiên trong mối tương quan “đi dây” – chọn Trung Quốc hay Mỹ".(27)
Tiếp TTS, người Mỹ muốn tỏ cho thế giới biết họ ôn hòa, rộng lượng, sẵn sàng lắng nghe các ý kiến và sẵn sàng mở rộng vòng tay giúp đỡ kẻ khốn cùng.
Nội dung cuộc họp là ba vấn đề nhưng thực sự là bốn:
-TPP
-Biển Đông
-Nhân quyền
-Vũ khí

1. TTP

Về Việt Cộng thì mục đích duy nhất là tiền. Họ thích đồng đô la của Mỹ, họ không quan tâm tương lai đất nước, tương lai dân tộc.  Trung cộng chiếm Việt Nam là tất yếu, chỉ là sớm hay muộn, công khai hay bí mật.  Mục đích sống tạm thời của họ là tiền, được chừng nào hay chừng nấy dù ngày mai Trung Cộng tàn sát cả lũ.  Việt Cộng bao giờ cũng chú trọng đến tiền bạc. Nếu Mỹ không hứa trả cho VC ba hay năm tỷ bồi thường chiến tranh thì VC không ký vào Hiệp định Paris 1972. Lê DUẩn cương quyết đòi tiền ba tỷ hay năm tỷ đô la, Mỹ không đồng ý nên bang giao hai bên cắt đứt. Khi Lê Duẩn nghĩ lại thì Mỹ đã hết ham bang giao với Vẹm.
Nếu quốc tế không xuỳ tiền thì sĩ quan VNCH sẽ chết già trong tù ngục  Cộng sản. Khoảng 2005, Cộng sản dùng Vô Nhất Hạnh để gia nhập WTO, sau khi vào WTO, Việt Cộng thẳng tay cướp tu viện Bát Nhã. Phương Tây rộng lòng cho Việt Cộng vào WTO nhưng sau đó Việt Cộng vẫn tiếp tục đàn áp nhân dân, cướp nhà đất của nhân dân và cấm ngặt mọi tự do của nhân Dân cũng là vì tiền. Vào WTO , Việt Cộng đã hưởng được nhiều về kinh tế. Nay Mỹ đang mở ra TPP cũng là mồi ngon kinh tế cho cộng sản. Chúng sẽ có cơ hội lấy tiền Ngân Hàng, viện trợ quốc tế mà bỏ túi bằng cách lập ra hàng ngàn công ty MA, hàng vạn kế họach như nuôi tôm cá biển đông, nuôi trâu bò trên vùng Cao nguyên, trồng rừng ở Tháp Mười...để xuất khẩu...
 Thanh Quang đài RFA viết:
Việt Nam đang rất cần Hoa Kỳ, đó là điều không thể chối cãi. Trước hết, Hoa Kỳ là một thị trường rất lớn, chỉ kém chút ít so với Liên minh Âu châu và Trung Quốc… Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ…dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 12,5 tỉ USD trong năm 2013. Trong khi đó, Trung Quốc trở thành thị trường Việt Nam nhập siêu lớn nhất, giai đoạn 2002 – 2010, nhập siêu Việt Nam từ Trung Quốc tăng khoảng tám lần và không có dấu hiện suy giảm, ở mức …16,7 tỷ USD năm 2012. (28)
  Đỗ Thành Công  phân tích về ích lợi của TPP đối với Việt Nam:
Việt Nam cần tham gia vào Khối Thương Mại Thái Bình Dương (Trans- Partnership Pacific) để thúc đẩy nền kinh tế đang bị suy thoái, có nguy cơ đổ vỡ vì tham nhũng và hậu quả chạy theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Năm ngoái, Việt Nam xuất cảng sang Mỹ các mặt hàng chiến lược gồm may mặc, nông sản phẩm và ngư nghiệp đã lên đến gần 25 tỷ đollars.  Nếu được Mỹ ủng hộ để Việt Nam vào Khối Thương Mại Thái Bình Dương, hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng vọt, được miễn hàng rào quan thuế có thể giúp Việt Nam rất nhiều trong lãnh vực  xuất khẩu, thúc đẩy tạo công ăn việc làm, ổn định tình hình kinh tế, xã hội, chính trị và giữ được tính cạnh tranh trên thương trường của Việt Nam với các đối tác kinh tế khác như Trung Quốc, Thái Lan, v.v…(29)
Phạm Chí Dũng cho biết:"  .
 Trước và trong cuộc hội kiến Obama-Trương Tấn Sang ở Washington, theo quán tính chỉ đạo của Ban tuyên giáo trung ương, một số tờ báo đảng đã ồn ã trong “chiến dịch” cổ xúy cho điều được xem là “triển vọng lạc quan” của TPP, tức Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam trông ngóng bấy lâu nay.
Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất từ Hiệp định TPP - những tờ báo này “dự báo”
(30)
  
Kính Hòa, Phóng viên RFA cho biết: "Tháng Tư vừa qua, Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam đã thông qua một nghị quyết về hội nhập quốc tế. Nghị quyết này đặt ưu tiên hàng đầu cho việc hội nhập kinh tế. Nhìn trên tổng thể, thành công lớn nhất của ông Trương Tấn Sang nhân chuyến đi Mỹ lần này là tập trung được quan hệ song phương vào lãnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, và hướng được cả Việt Nam lẫn Mỹ vào mục tiêu đạt được thỏa thuận chung cuộc về TPP vào cuối năm nay.(31)
Việc  TTS đi Mỹ là do quyết định của bộ chính trị muốn gia nhập TPP để làm giàu cho túi tiền của chúng.

2. QUÂN SỰ

 Nhiều bình luận gia cho rằng Việt Nam  có tư tưởng chống Trung Quốc nên muốn dựa vào Mỹ , Asean và các nước khác. Ông Đỗ Thành Công viết: Việt Nam cần Obama hứa hẹn vai trò quân sự  Mỹ ở Đông Nam Á, nhất là ở Biển Đông để cầm chân tham vọng của Trung Quốc. Nói cách khác, Việt Nam cần Mỹ làm đối tác chiến lược quân sự ở Thái Bình Dương.  Sau chuyến đi Trung Quốc, có thể ngoài những điều ký kết trên giấy, ông Sang và Chính trị bộ đang bị áp lực của Trung Quốc về mặt chiến lược quốc phòng và chủ quyền mà không quốc gia nào có thể giải quyết được trừ Mỹ. Vì vậy, việc ông Sang vội vã đi Mỹ sau chuyến thăm Trung Quốc, việc ông Sang muối mặt chấp nhận thủ tục nghi lễ ngoại giao, việc Toà Bạch Ốc lên chương trình đón ông Sang một cách đột ngột ngoài dự đoán,  cho thấy chuyến đi ông Sang không thoát ra khỏi các mối liên hệ trên.(32)
“Việt Nam rất muốn đẩy cao tầm quan hệ chiến lược với Mỹ bởi vì ông tuyên bố ông muốn thiết lập đối tác chiến lược với tất cả 5 quốc gia thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ông đã làm được 3 rồi, chỉ còn Pháp với Mỹ thôi. Ông Mỹ rất quan trọng. Việt Nam rất tha thiết. Nếu Việt Nam có một số nhượng bộ thỏa đáng thì tôi nghĩ trong thông cáo chung sẽ có thể phản ánh được hoặc là một sự tiến bộ, hoặc là một sự nào đó trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam.”(33)
Nói tóm lại, Việt Cộng không muốn chống Trung Cộng và không thể chống Trung Cộng. Muốn độc lập, tự do, nhân dân ta phải vùng lên đập tan bọn Cộng sản Việt Nam, lập một chế độ mới thực sự tự do dân chủ, sau đó liên kết với thế giới tự do để chống Trung Cộng .

III. THÁI ĐỘ

1. THÁI ĐỘ CỦA MỸ


Trước tiên ta xét đến thái độ của người Mỹ đối với Việt Cộng.Các báo chí đều nhận định rằng:
Một cuộc tiếp đón rất lạnh nhạt, lèo tèo không kèn không trống và không tương xứng với tầm vóc Chủ tịch một quốc gia. Các hãng tin truyền thông truyền hình hàng đầu như CNN, CBS, ABC cũng không thấy loan tin, ngoại trừ các hãng tin báo chí 
Về mặt nghi lễ ngoại giao, đây là tín hiệu cho thấy chủ nhà đã đánh giá vai trò của cái gọi là Chủ tịch “không được bầu” của chế độc đảng, so với Tổng Thống do dân bầu như thế nào. Trên nguyên tắc, đón ông Chủ tịch phải là Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao, tệ lắm thì là cấp Thứ trưởng chứ không thể là một nhân viên cấp đại sứ. Cung cách “protocol” đón tiếp giữa hai quốc gia đã được nhân viên Bộ Ngoại Giao trao đổi trước, nếu phiá Việt Nam thấy có vấn đề thì họ đã phải từ chối khéo. Rất tiếc, chấp nhận nghi lễ ngoại giao ở tầm vóc quốc gia như vậy đã cho thấy chuyến đi của ông Sang là chuyến đi gượng ép, vội vã và không phải do Hoa Kỳ mời, mà là do phiá Việt Nam khẩn cấp yêu cầu.(34)

Chưa có một quốc khách nào của Mỹ bị bạc đãi như ông Trương Tấn Sang hôm nay......
 Qua chuyến đi hôm nay của Trương Tấn Sang và cách tiếp đón của chính phủ Mỹ có thể không những làm Ba Đình thất vọng mà cả trí thức, dân chủ, và nhân dân trong nước cũng thất vọng. Một tín hiệu rõ rệt từ Mỹ để nhắn nhủ với đồng bào trong nước rằng đừng trông chờ vào họ khi VN đã hoàn toàn thuộc về Trung Quốc như hôm nay.
Nhân dân VN có còn đủ can đảm để tự mình giải thoát kiếp nô lệ phương Bắc đang dần dần được lập lại trong những ngày tháng sắp đến? (35)
Theo Huỳnh Ngọc Tuấn,  Phạm Thị Hoài, Bùi Tín  và các nhà bình luận khác,so sánh cách tiếp đãi của Mỹ đối với Trương Tấn Sang thì cuộc tiếp đón ông Diệm, ông Thiệu và bà  Aung san Sukyi trang trọng hơn (36). Điều này cũng dễ hiểu vì ông Diệm lúc đó là đồng minh của Mỹ!
Ông Lê Hiếu Đằng  cho rằng so sánh Trung Quốc và Mỹ thì Mỹ vui vẻ hơn còn Trung Quốc thì lạnh lùng. Ông viết như sau:
“Nếu so với cuộc gặp với Trung Quốc trước đó với chuyến đi Mỹ của chủ tịch Trương Tấn Sang thì một bên là khô cứng còn đối với nước Mỹ thì mặc dù họ có những khó khăn không thể áp dụng tất cả những nghi thức ngoại giao nhưng mà thấy cũng vui vẻ mà nhất là có những vấn đề tích cực trong đó có đặt vấn đề về sự trở lại của Mỹ tại vùng châu Á Thái Bình Dương, coi đó là nhân tố giữ vững ổn định cho khu vực. Nếu mà so hai cuộc thăm viếng thì một bên là vui vẻ còn bên kia là lạnh lùng của một nước lớn khinh miệt tiếp một nước nhỏ... . (37)
Hoàng Duy Hùng thì có ý kiến lạc quan, ông rất "hồ hởi phấn khởi" về việc TTS đi Mỹ: "Tổng Thống Barack Obama đã tiếp đón rất long trọng với Chủ Tịch Trương Tấn Sang" (38)

2. THÁI ĐỘ CỦA VIỆT NAM

(1). Việt Nam vui vẻ khi gặp Tổng thống Mỹ.

Nguyễn Khanh cho rằng thái độ TTS rất vui vẻ khi đến Mỹ và gặp Obama nếu so sánh trong ngày đó Obama tiếp 4 thượng khách:
 Chỉ  để ý thấy thì từ đầu năm đến giờ thì ông (Obama)  đã tiếp Tiểu Vương Brunei và sau đó ông tiếp Thủ tướng Singapore, ông tiếp Tổng thống Miến Điện; Và ông Trương Tấn Sang là nhà lãnh đạo thứ tư của Asian được mời đến Nhà Trắng..... Tôi đã có dịp có mặt cả 4 lần thì tôi phải thú thật ở lần này thì tôi nhìn thấy ông Sang là người “tươi” nhất. Ông “tươi” nhất có lẽ do tín hiệu ông bắn cho Washington, ít nhiều thì ông cũng nhìn thấy tín hiệu bắn trở lại từ Washington-Tức là chúng tôi cũng muốn làm bạn với cac bạn, chúng tôi cũng muốn mở rộng vòng tay đón tiếp các bạn với tư cách là những người bạn. Vấn đề còn lại là vấn đề tiến triển ra sao.(39).
  Nguyễn Lộc Yên  cũng cho rằng so sánh cuộc  đi Trung quốc và đi Mỹ, thái độ của Việt Nam vui vẻ bình tĩnh chứ không sợ hãi, khúm núm như khi gặp Trung Cộng: "Sau khi xem các đài truyền hình thấy ông chủ tịch nhà nước CSVN là Trương Tấn Sang đi đứng tương đối chững chạc, không còn khúm núm như trong chuyến công du nước Tàu vào tháng 6 năm 2013 vừa qua." (40)
Điều này chứng tỏ bọn Việt Cộng đã trở thành nộ lệ, tương quan giữa Việt Cộng và Trung Cộng là tương quan chủ nô!

 (2). Việt cộng đi hàng hai.
Đa số  nhà bình luận cho rằng Việt Nam  chơi trò "bắt cá hai tay ". Chúng vừa muốn hầu hạ Trung Quốc mà cũng muốn mơn trớn Mỹ. Thái độ này rất rõ trệt trong cuộc đối thọai với Obama, và Obama đã có kết quả ngay trong cuộc trắc nghiệm này. Nhật Minh (Dân Làm Báo) viết:
Chủ tịch Sang vẫn là kẻ đi nước đôi, bởi khi được hỏi về vấn đề VN có kết hợp với Philippines trên vấn đề tranh chấp biển Đông không? Chủ tịch Sang liền từ chối trả lời ngay.
Và không quên lấy lòng chỉnh phủ Hoa Kỳ bằng câu nói:
“Vấn đề Biển Đông cũng đã được bàn bạc tới một cách thấu đáo. Chúng tôi hết sức hoan nghênh chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ lập trường Việt Nam cũng như các nước thành viên ASEAN là giải quyết những tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, DOC tiến đến COC và cam kết bảo đảm tự do hàng hải trên Biển Đông. Tôi cũng bày tỏ sự hoan nghênh Hoa Kỳ cũng như các nước khác hết sức quan tâm, chăm sóc sự nghiệp hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở Biển Đông nói riêng cũng như trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương... Với thái độ nửa vời, bắt cá hai của chủ tịch Sang và CSVN: Vừa muốn tiền của Trung Quốc vừa muốn gia nhập TTP và nhận tiền từ Mỹ.(41)
Ông Greg Rushford, nhà báo chuyên về phóng sự điều tra chính trị trong mậu dịch quốc tế nhận định vào thời điểm này cách “đi dây” trong chính sách ngoại giao của Việt Nam  giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục.(42)

(3). Việt cộng gian trá
 Trong nhận định về thái độ đu giây của Việt cộng, một số bình luận gia sâu sắc  hơn cho rằng cộng sản không phải là đi hàng  hai mà là một thứ trung lập giả tạo, trung lập man trá như trước đây Ấn Độ trung lập thân Nga mà chống Trung Cộng và Mỹ; Sihanouk trung lập thân Trung Cộng và Việt Cộng mà chống Mỹ và Việt Nam Cộng hòa. Thái độ của Việt Cộng giống như một cô gái bao, lấy ông già để moi tiền nhưng lại  đem tiền bao chàng trai mạnh khỏe bảnh bao. Việt Cộng vờ vịt thân Mỹ để moi tiền nhưng tất cả linh hồn và thể xác chúng đã bán cho Trung cộng rồi. Nói thẳng ra, đó là một thứ man trá, giả dối.

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã nói đúng cái trọng tâm của chủ nghĩa cộng sản trong đối nội và đối ngoại, đó là tính chất dối trá cố hữu của cộng sản:
Bộ chính trị cử ông Trương Tấn Sang đi Mỹ để làm yên lòng đối tác Mỹ rằng: Việt Nam vẫn giữ thế “trung lập” giữa hai siêu cường. CSVN không muốn làm Mỹ thất vọng và “nổi giận”.
Nhưng định hướng ngoai giao của đảng CSVN rất rõ ràng:
- Với Trung cộng là “đồng chí”, “anh em”, là hợp tác đối tác chiến lược toàn diện trên tinh thần “16 chữ vàng” và “4 tốt”. Còn với Mỹ chỉ là đối tác kinh tế vì VN muốn “làm bạn với tất cả các nước” trong “quan hệ đa phương” mà thôi.(43).
Ông Lý Thái Hùng vạch rõ gian kế của Việt Cộng: " Hà Nội làm bộ như đu dây để che đậy một thủ thuật cố hữu là khai thác tài nguyên của các quốc gia Phương Tây hầu cung phụng cho nền kinh tế Trung Quốc mà họ đang dựa vào. Tình trạng nhập siêu đối với Trung Quốc, xuất siêu đối với Hoa Kỳ và Âu Châu ngày một gia tăng từ năm 1991 cho đến nay, cho ta thấy rõ vì sao CSVN đã coi Trung Quốc là “đối tác chiến lược toàn diện” trong khi chỉ loay hoay với Hoa Kỳ ở vài cuộc đàm phán, không hề muốn tiến xa.(44)
(4). Việt cộng lưu manh
-Trong buổi nói chuyện ở Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế MỸ (CSIS), TTS  tố cáo đường luỡi bò của Trung Quốc , đó là thái độ của kẻ tiểu nhân gian trá, đi với người này thì nói xấu người kia để lấy lòng chứ không phải là lời nói thành thật. Nếu quyết tâm chống Trung Cộng xâm lược, Việt cộng đã không đàn áp tiếng nói của người dân yêu nước, và đã trả lời thành thực với Mỹ trong quyết tâm hợp tác với Phi Luật Tân. TTS và Nguyễn Tấn Dũng đã né tránh câu hỏi này tức là không quyết tâm chống Trung Cộng.
-Việt cộng đã thẳng tay đàn áp nhân dân, công nhiên đánh đập, bỏ tù và sát hại những người yêu nước, cướp đất đai, nhà cửa của nhân dân thế mà TTS ngang nhiên chối quanh và ăn nói dối trá trước quốc tế:"Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để bảo vệ và cổ võ nhân quyền, nhờ vậy mà người dân được hưởng những thành quả tốt đẹp nhất của tiến trình cải cách hiện còn đang diễn tiến”?  (45) 
Điểm nổi bật tại Việt Nam là tham nhũng và nhân quyền. Ai cũng thấy Việt Cộng đàn áp nhân dân một cách tàn bạo và trắng trơn. Thế mà Trương Tấn Sang lại múa mỏ khua môi khoe khoang thành tích nhân quyền của Việt Cộng bọn y. Thu Trâm tố cáo Trương Tấn Sang:
"Trương Tấn Sang có tự nhận ra là bản thân là một tên đại bịp bợm, điêu toa không, khi dám tru tréo với chính khách Hoa Kỳ rằng “Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để bảo vệ và cổ võ nhân quyền, nhờ vậy mà người dânđược hưởng những thành quả tốt đẹp nhất của tiến trình cải cách hiện còn đang diễn tiến”? khi những thanh niên, sinh viên Phương Uyên, Nguyên Kha, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Tiến Trung Paulus Lê Anh Sơn, Nguyễn Tiến Trung… chỉ vì có nhiệt tâm với tiền đồ của dân tộc và sự tồn vong của nòi giống Rồng Tiên mà đã phải bị lao lý tù đày với những bản án vô cùng hà khắc?

Lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam có cảm thấy xấu hổ không khi một đòng sự của mình là Trương Tấn Sang dám trắng trợn lừa mị cả Tổng thống Hoa Kỳ rằng “Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để bảo vệ và cổ võ nhân quyền, nhờ vậy mà người dânđược hưởng những thành quả tốt đẹp nhất của tiến trình cải cách hiện còn đang diễn tiến” trong khi một Trương Duy Nhất, một Phạm Viết Đào vừa bị bắt giam chỉ vì những nhân sỹ này có tiếng nói khác với tiếng nói của đảng và dám nói lên những sự thật về các chính sách bán nước hại dân của nhà cầm quyền mà đảng và nhà nước luôn tìm mọi cách để bưng bít?
(46)

- Việt cộng tàn ác nên nhân dân ta đã liều chết mà đi tìm tự do. Họ hận thù cộng sản, và sự hận thù đã ở trước mặt người Mỹ và phái đoàn TTS thế mà TTS nói giọng nhân nghĩa bà Tú Để cám ơn Mỹ đã nâng đỡ dân thuyền nhân Việt Nam. Ông Nguyễn Lộc Yên đã mắng Tư Sang là lộng ngôn:
" Xin thưa, ông (Tư Sang) đã lộng ngôn: “Chính phủ chúng tôi cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ đã chăm sóc người Việt gốc Mỹ làm ăn rất thành công. Chúng tôi thành thật cảm ơn ngài Tổng thống đã giúp đỡ đồng bào chúng tôi làm ăn thành công kể cả chính trị?
Ông còn lắt léo tiếp: “chúng tôi mong muốn bà con người Việt sẽ là chiếc cầu vững chắc nối giữa hai nước trong thời gian tới?!”
.(47).

Đó là một sự giả dối trắng trợn màViệt cộng không biết măc cỡ, chắc Obama và người Mỹ buồn cười đến đứt ruột! Sự man trá đó đã hiện rõ trước phái đoàn TTS  và quốc tế thế mà y cũng nhắm mắt nói liều.
Âu Dương Thệ đã phê phán sự gian trá và láo xược của bọn Trương Tấn Sang:
 Đối với Cộng đồng VN ở Mĩ ông Sang không có quyền và không có tư cách đóng vai cha chú như vậy được. Đây là một sự chủ ý đóng nhầm vai trò và thái độ trân tráo biến đen thành trắng của Trương Tấn Sang. Sử dụng cách tuyên bố như trên, ông Sang làm như là chính quyền CSVN đã có công đưa hàng triệu người Việt sang Mĩ! Nếu biết tự trọng và có tấm lòng muốn hòa giải thực sự thì trong dịp quan trọng và rất thích hợp này Trương Tấn Sang trong tư cách Chủ tịch nước phải xin lỗi hàng triệu thuyền nhân VN ở Mĩ nói riêng, và ở nhiều nơi khác đã phải bỏ nước ra đi tìm tự do và đã phải chịu đựng những mất mát rất lớn, kể cả thân nhân và tài sản.(48)
 Âu Dương Thệ kết án thái độ nhân nghĩa giả trá của Trương Tấn Sang và thái độ thô bạo, dã man và bạo ngược trắng trợn  của Nguyễn Thanh Sơn khi y miệt thị và vu khống cộng đồng hải ngoại:
 Nhưng thủ đoạn này nhiều người đã thấy rất rõ: Không chỉ những lời tuyên bố xấc láo của Trương Tấn Sang và Nguyễn Thanh Sơn đối với kiều bào VN ở Mĩ, mà cả với các nông dân khiếu kiện, thanh niên và trí thức biểu tình chống Bắc kinh xâm lấn và chống tham nhũng. (48)
-Ngoài ra, việc đưa theo mấy ông tôn giáo quốc doanh  để làm kiểng rồi nhốt một nơi không cho tiếp xuc nói năng  thì chỉ làm cho thế giới thấy Việt cộng bao giờ cũng man trá, xảo quyệt.

(5). Việt cộng ngu ngốc.

Đó là việc Tư Sang tặng Tổng thống Obama bản sao thư HCM gửi cho cố tổng thống Harry Truman năm xưa (ngày 28-2-1946). Thường trao tặng là tặng cái gì quý mà người ta chưa có như trao tặng một bình cổ Khang Hy hay vài viên ngọc bích. TTS chỉ có bản sao trong khi Mỹ có bản chính, như vậy cái bản sao của TTS không có giá trị gì.Thường trao tặng là trao tặng cái đẹp như một bó hoa, một bức tranh còn trao tặng một bức thư bị từ chối thì không quý mà còn là nỗi nhục. Sao cái đảng đỉnh cao trí tuệ lại làm việc "ruồi bu" như thế hả? Ngày xưa, Hồ Chí Minh gian manh muốn nhờ Mỹ đánh Pháp cho ông ta, và lấy vũ khí, tiền bạc Mỹ để tàn sát nhân dân ta. Người Pháp ngu si nghe lời cộng sản đã ủng hộ, tiếp tay Việt Cộng trong thảm sát Ôn Như hầu , các lực lượng quốc gia và tôn giáo. Nhưng tổng thống Truman khôn ngoan nên đã từ chối. Nay đem một bức thư bị từ chối chỉ làm cho người ta khinh bỉ chứ có hay ho gì mà đưa ra! Ngoại trừ bức thư này bao một thông điệp bí mật trao tay!

IV. KẾT QUẢ

Chúng ta không để ý đến bản tuyên bố của các cuộc hòa đàm vì đó là ngôn ngữ ngoại giao. Các ý kiến thì nhiều, kẻ cho là tốt, người cho là xấu. Phe Việt Cộng tất nhiên là " Mèo khen mèo dài đuôi" hay " Mẹ hát con khen". Nam Nguyên viết:" Gặp gỡ Obama-Trương Tấn Sang: hai bên cùng thắng (49). Bà Phạm Chi Lan nói:" Thỏa thuận Mỹ-Việt mới 'hơn cả mong đợi' (50). Thành thật mà nói, bà này ăn nói khéo lắm cho nên khả năng chẳng biết là bao nhưng biện tài giỏi lắm cho nên địa vị khá cao, nhất là trong lúc trận chiến Ba Tư gay go mà bà vào ra trận đồ dễ dàng ! Có tài như vậy mới sống được với cộng sản. Tiếc rằng bà không ở ngành ngoại giao!

 Trái lại, đa số báo chí đều cho rằng TTS đã thất bại. Qua những hàng tít lớn trên các báo chí, chưa đọc bài viết mà ta đã thấy rõ nội dung . Cụ thể như:

- Trọng Nghĩa . Việt-Mỹ : Quan hệ đối tác ‘chưa’ toàn diện http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130729-viet-my-quan-he-doi-tac-%E2%80%98chua%E2%80%99-toan-
- Việt-Long-GS Nguyễn Mạnh Hùng. 2013-08-01. Thành quả và bất cập trong chuyến công du lớn
http://www.baomoi.com/Chu-tich-nuoc-Truong-Tan-Sang-Duong-luoi-bo-cua-Trung-Quoc-la-phi-ly/122/11562143.epiBDN
- Chưa đủ ủng hộ để bán vũ khí cho VN'.http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130723_hoa_ky_chua_ban_vu_khi_cho_vn.shtml
-Lý Thái Hùng.Ngày 23/7/2013. (Dân luận) .Kỳ vọng gì việc ông Trương Tấn Sang đi Mỹ? http://www.tintuchangngayonline.com/2013/07/ky-vong-gi-viec-ong-truong-tan-sang-i-my.html
- Trương-Tấn-Hèn Đi Mỹ về... tay không!
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/mult...tatement.shtml
- Đi hai tay về tay không. Tư do Ngôn Luận số 176, ngày 1-8-2013.
   Ý kiến thì nhiều nhưng quá chi tiết, đoạn sau đây của một tác giả khuyết danh quả là gọn gàng, đầy đủ:
"Chuyến công du Mỹ của người đứng đầu nhà nước CSVN Trương Tấn Sang đã hoàn toàn thất bại! Ngoài nhận được một lời hứa từ nguyên thủ cường quốc Hoa Kỳ sẽ xem xét cho VN gia nhập TPP vào cuối năm nay Trương chủ tịch không còn cái gì đem về VN khi Mỹ đã nắm hết thóp tình hình chính trị VN hiện nay.
"Về quân sự Mỹ không bán khí tài và các quân cụ.
"Về kinh tế chỉ là một hứa hẹn.
"Về quốc phòng Mỹ không ký kết bất cứ văn kiện nào cam kết sẽ hỗ trợ VN khi anh Tư mong muốn họ sẽ đảm bảo an ninh khu vực bao gồm Biển Đông & Hoa Đông.
"Cuối cùng anh Tư sẽ về với hai bàn tay trắng!"(51)
  Như trên đã trình bày, mục đích của Mỹ tiếp TTS là để mặt đối mặt thăm dò quan điểm ,lập trường của Việt Cộng. Mục đích tối hậu của Mỹ là muốn Việt Nam liên minh với Mỹ để chống Trung cộng. Nhưng TTS đã không muốn liên minh với Phi Luật Tân, mặc dầu lần đầu tiên "cóc mở miệng", TTS lên án Trung Quốc về tham vọng đường lưỡi bò là vô lý. Trước đó, TTS đã cùng Nguyễn Phú Trọng đóng vai ma cô gọi vài nước ASean theo Trung Cộng. Trừ ra những cam kết bí mật, hứa hẹn bí mật, trên chiếu rõ ràng Việt Cộng không bỏ Trung Quốc.

Nếu VC không theo Mỹ thì Mỹ bán vũ khí làm gì, cho VC vào TPP làm gì. Trừ ra tình thế thay đổi bất ngờ, trước mắt, VC không theo Mỹ mà chỉ vòi vĩnh, nịnh hót giả đối thì Mỹ không dại gì bán vũ khí cho VC để VC bắn vào Mỹ, đưa cho Trung Cộng để Trung Cộng bắt chước chế vũ khí để bắn vào Mỹ và đông minh Mỹ. Và Mỹ chẳng dại cho VC vào TPP để VC ăn no làm tay sai cho Trung cộng và đàn áp dân Việt Nam và đe dọa các nước lân cận. Thời Tổng Thống Bush, người Mỹ cũng tỏ ra rộng lượng cho VC vào WTO để xem nó múa may, nhảy nhót ra sao.Cũng là quăng nắm xôi cho Bờm.Còn lần này thì khác. Đừng quen mui bén mùi đánh mãi. Không lẽ người ta đuổi anh ra khỏi cửa. Biết anh gian manh, người ta vẫn thản nhiên, ký kết, hứa hẹn. Người ta cũng dư thời giờ mà chờ xem thái độ của anh đối với Trung Quốc, đối với dân anh ra sao, họ sẽ quyết định vào giờ chót.
Mục tiêu tối hậu của Việt cộng là tiền. TPP là miếng mồi ngon chúng sẽ tìm cách giành giật. Chúng sẽ hứa hẹn, ký kết đủ thứ cho qua chuyện, sau khi vào được chúng sẽ liệu tính. Từ đây đến đầu năm 2014, chúng sẽ thực hành nhiều biện pháp dối trá như thả một số tù nhân, lập đảng đối lập cuội. Sau khi vào TPP, cánh cửa dân chủ giả mạo sẽ khép lại.Vấn đề chính là bang giao giữa Trung Cộng và Việt cộng. Theo nhiều nhà bình luận, Việt Cộng khó lòng bỏ Trung cộng vì nhiều lý do:

(1). Từ trước đến nay Việt Cộng đã thần phục Trung Cộng.
(2). Bọn đầu gấu đã ăn tiền Trung Cộng.
(3). Bọn họ là người Trung Cộng đột nhập trong hàng ngũ Việt Cộng. Hồ Chí Minh là một người Đài Loan tên là Hồ Hồ Tập Chương , người thuộc sắc tộc Khách Gia (Hakka, người Việt gọi là Hẹ ) tại huyện Miêu Lật, địa khu Đồng La, Đài Loan. Ngoài ra nhiều tên trung thành với Trung Cộng như Nguyễn Chí Vịnh, Trần Đăng Thanh, Nguyễn Bá Thanh...
(4). Sau bại trận 1988, Việt Cộng bỏ bê quân sự, lo làm giàu. Tâm lý người giàu thích hưởng thụ, không thích đấu tranh.
(5). Ngày Việt Cộng  hắng hái đánh giặc vì nghèo, mê muội, vì có Trung Quớc, Liên Xô ủng hộ. Nay thì một mình họ không dám chống Trung Cộng
(6). Họ bị dân chúng oán ghét. Không có nhân dân, không có vũ khí, không có đồng minh, họ không thể chiến thắng.
(7). Trong hàng ngũ Việt Cộng, có nhiều người Trung Cộng và chân tay Trung Cộng, thành thử tai mắt họ khắp nơi.  Bây giờ tại Việt Nam có hàng trăm ngàn quân đội Trung Cộng đóng vai du khách, công nhân...Trong vài giờ, họ sẽ điều quân tại Việt Nam, và tàu chiến, máy bay, hỏa tiễn tấn công Việt Nam.
Trước 1975,  các cha cố và Tổng thống đã đưa hàng chục cộng sản vào dinh Độc Lập khiến Mỹ xất bất xang bang, không lẽ nay Mỹ lại cộng tác với cái ổ Bắc bộ phủ có hàng vạn tay chân Trung cộng?
Tuy nhiên, có những bất ngờ trên bàn cờ chính trị làm cho suy nghĩ và kế hoạch con người thay đổi:
-Nhân dân Việt Nam vùng lên lật đổ chế độ cộng sản.
-Nhân dân Trung Quốc vùng lên diệt Cộng sản.
-Trung Cộng và Việt Cộng sụp đổ vì kinh tế chính trị băng hoại.
-Thế chiến thứ ba xảy ra trong vòng vài năm khiến chế độ cộng sản biến khỏi thế giới.
-Nếu Việt Cộng ù lỳ, ôm chân Trung Quốc, đàn áp, khủng bố nhân dân Việt Nam nhất là phe thân Trung Cộng cướp chính quyền hoặc quân Trung Cộng tấn công Việt Nam, có lẽ Mỹ sẽ ủng hộ nhân dân Việt Nam chống lại bọn bán nước và quân xâm lược. Theo LS Vũ Đức Khanh  nhất định Việt Nam sẽ phải thay đổi bằng cách này hay cách khác. Cách rốt ráo nhất và cuối cùng là ủng hộ một Việt Nam mới do nhân dân Việt Nam làm chủ trong tinh thần độc lập, tự do và dân chủ. Ông viết:

" Những năm tới đây người ta sẽ được chứng kiến một Việt Nam thay đổi. Liệu lớp lãnh đạo hiện thời trong Đảng CS có nhận ra những thay đổi này là tất yếu và phải điều chỉnh để thích nghi hay không là điều còn phải chờ thời gian trả lời. Như với lẽ tự nhiên, nếu Đảng CS không thích nghi được, nó sẽ bị đào thải. Và thay vì tiếp sức cho một thể chế đã tới số, Hoa Kỳ nên chuẩn bị cho một Việt Nam mới."(52)
Trong khi chờ đợi, chúng ta nên quan sát một vài biến chuyển sau khi TTS trở về Việt Nam:
-Mỹ từ chối tiếp Putin
-Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc sangViệt Nam nhắn nhủ, đe dọa .
-Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp sang thăm Việt Nam. Ý Pháp cũng muốn làm đối tác chiến lược với Việt Nam vì Pháp luôn yêu quý Nam kỳ thuộc địa như người tình cũ trăm năm.
-Lê Hiếu Đằng và Hồ Ngọc Nhuận lập đảng Dân chủ Xã hội. Hồ Ngọc Nhuận là tay tráo trở, là thân cộng hoặc Việt cộng nằm vùng trước 1975.
-Nguyễn Phú Trọng lập 7 đoàn thanh tra, nghĩa là tiếp tục tiêu diệt đ/c X.Chúng ta cũng đừng quên việc Trung Cộng triệu tập 22 sĩ quan và tướng tá Việt cộng sang Trung Quốc để truyền lệnh.

Chúng ta nên nhớ cộng sản chủ trương " cách mạng thường trực" như Tố Hữu đã hô hào:“Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ".
 Stalin giết hàng trăm tướng lãnh, hàng vạn cán bộ nòng cốt, hàng triệu dân Liên Xô;Mao Trạch Đông giết các đồng chí thân tín và mấy chục triệu nhân dân cũng vì cộng sản  luôn muốn giết người cho thỏa tính tàn sát, cho trừ tiệt đối thủ. Trung Cộng cũng nhờ tay Việt cộng giết dân và đảng viên trong CCRD, chỉnh đốn đảng và chiến tranh chống Pháp Mỹ để Trung Cộng tiện bề xâm lược Việt Nam. . Sau 1975, Lê Đức Anh theo lệnh Trung cộng muốn diệt Võ Nguyên Giáp, Vũ Văn Kiệt...đã vu cáo họ làm CIA. Nay  Nguyễn Phú Trọng cũng muốn diêt đ/c X là theo truyền thống "cách mạng thường trực" của cộng sản. Bọn họ đều tham nhũng, tay sai của Trung cộng, chỉ vì hiếu sát, tham tàn theo cuộc sống của bầy sói ăn thịt lẫn nhau chứ không phải vì quan điểm chính trị. Điều này Huỳnh Ngọc Tuấn đã viết về nội tình đấu đá trong hàng ngũ cộng sản:
"Đảng CSVN hiện nay đang lâm vào thế đấu đá tranh giành quyền lực giữa ba nhóm thế lực: một của ông Nguyễn Tấn Dũng, một của ông Nguyễn phú Trọng và một của ông Trương Tấn Sang....Nhưng phải xác định rõ là những cuộc đấu đá này mang tính tranh giành quyền lực chứ không phải do bất đồng chính kiến. Cho nên dù mâu thuẫn giữa các phe nhóm là rất sâu sắc nhưng họ vẫn thống nhất với nhau về những nguyên tắc căn bản: Duy trì và bảo vệ chế độ “XHCN” với đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo, không chấp nhận đa nguyên đa đảng và dân chủ hóa Việt Nam."(53)
Xin đọc sách mới tại 

GIAHỘI THƯ TRANG
NGUYỄN THIÊN THỤ
TÀI LIỆU TRƯONG TẤN SANG ĐI MỸ


THƯ MỤC VÀ MỤC LỤC
_______
(1).Mục Lục 1. Carlyle A. Thayer. Bàn về chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Sang.http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130711_ban_ve_chuyen_chu_tich_sang_tham_hoa_ky.shtml
(2).MụcLục56. DAVID THIÊN NGỌC * CÁI GIÁ CỦA SỰ HAI LÒNG http://danlambaovn.blogspot.ca/2013/07/cai-gia-cua-su-hai-long.html#.Uf3Qvm1OKbg
(3).ML2.  .Kính Hòa. Quan điểm trái chiều sau thượng đỉnh Mỹ-Việt.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/split-opinion-after-sang-obama-meet-kh-07312013154232.html .
(4). Mục Lục 24. Lãnh đạo Việt Nam cấp tốc sang Mỹ sau thất bại của chuyến công du Trung Quốc - http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130722-lanh-dao-viet-nam-cap-toc-sang-my-sau-that-bai-cua-chuyen-cong-du-trung-quoc
(5).

(6). ML15. ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. Đàn Chim Việt.
 (7). ML33. Mỹ-Việt: 'Vuốt ve' thay 'khiêu khích'.www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130730_the_economist_chuyen_di_cua_ong_sang.shtml
(8).  ML15. ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. Đàn Chim Việt.
ML15. ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. Đàn Chim Việt.

(11).ML24.Lãnh đạo Việt Nam cấp tốc sang Mỹ sau thất bại của chuyến công du Trung Quốc. (12). ML 39. Sợ Trung Quốc, Hà Nội tìm điểm tựa ở
Washington http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130725-so-trung-quoc-ha-noi-tim-diem-tua-o-washington
57. Chuyến đi Mỹ của Trương tấn Sang: “Trên đe dưới búa” .Dân Làm Báo .  http://chauxuannguyen.org/2013/07/25/chuyen-di-my-cua-truong-tan-sang-tren-de-duoi-bua/   )
(14). ML48. TRẺ RANH LUẬN CHÍNH )
(15).ML6.PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ. http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=2107 
 (16).
(17).ML25.Thanh Quang, phóng viên RFA.2013-07-22. Chủ tịch nước Việt Nam sẽ nói gì với Hoa Kỳ?http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/does-sang-miss-oppo-trip-america-tq-07222013153742.html
(18). ML 26.Hòa Ái, phóng viên RFA. Người Việt hải ngoại nghĩ gì về chuyến đi Mỹ của CT Trương Tấn Sang? http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/oversea-vnses-talk-trip-oft-t-sang-to-us-ha-07202013110949.html.
(19).ML9.Giáo sư Tương Lai. Gửi cho BBC từ TP HCM. Cập nhật: 08:29 GMT - thứ năm, 18 tháng 7, 2013.Suy nghĩ về chuyến đi của Chủ tịch Sang. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2013/07/130718_gstuonglai_sangvisit.shtml
(20).ML 29. Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok.Thư của nhân sĩ, trí thức, cựu chiến binh gửi CT Trương Tấn Sang. http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/intel-opn-lett-to-pr-sang-07222013060626.html
ML 34. Như Nguyên.   . danlambaovn.blogspot.com .
(22).ML 58. Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm Mỹ trong con mắt quốc tế
http://baodatviet.vn/the-gioi/binh-luan/201307/chu-tich-truong-tan-sang-tham-my-trong-con-mat-quoc-te-2351220/.
(23).ML55.Lam Việt – Người Đại Việt. Phân tích chuyến đi Mỹ của Trương Tấn Sang.13.07.2013
http://lamvietblog.wordpress.com/2013/07/13/phan-tich-chuyen-di-my-cua-truong-tan-sang/
(24) ML59. Lý Đại Nguyên. TRƯƠNG TẤN SANG ĐI MỸ TRONG KẾ HOẠCH TÁI CÂN BẰNG CHIẾN LƯỢC CỦA HOA KỲ .http://www.trinhanmedia.com/2013/07/truong-tan-sang-i-my-trong-ke-hoach-tai.html
(25).
(26).Thái độ vòng vo tránh né của Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc thuyết trình tại "Đối thoại Shangri-La 2013" ngày 31.5 ở Singapore. Khi ấy ông Dũng không dám chỉ trích đích danh Trung quốc mà chỉ nói "đâu đó". Tiếp theo đó cũng trong phần trả lời ông Sang đã đồng ý với việc Phi luật tân kiện Trung quốc tại Tòa án Quốc tế: "Là thành viên của Liên Hiệp Quốc, Philippines có quyền thực hiện các việc tố tụng của mình." Nhưng cũng tại "Đối thoại Shangri-La 2013" khi trả lời cũng về câu hỏi này Nguyễn Tấn Dũng cũng đã ngại ngùng phải viện dẫn để "tiết kiệm thời giờ" nên xin "không nhắc lại" rồi yêu cầu nên xem lại Thông cáo của bộ Ngoại giao VN về việc này. Nhưng Thông báo này cũng ấp úng chẳng nói gì rõ ràng cả. ML61.Âu Dương Thệ. Đằng sau việc cử Trương Tấn Sang đi Hoa Kì
 -Âu Dương Thệ – Khi Đồng chí X gởi gấm lòng tin vào “kẻ lạ” ở đâu đó” !     . .http://tienggoicongdan.com/2013/06/07/au-duong-the-khi-dong-chi-x-goi-gam-long-tin-vao-ke-la-o-dau-do/
- http://vtc.vn/2-389582/xa-hoi/thu-tuong-tra-loi-ve-bien-dong-tai-doi-thoai-shangri-la.htm
(27). ML 40. Phạm Chí Dũng. Hậu Obama-Sang: Bao lâu cho lộ trình TPP?
http://www.voatiengviet.com/content/hau-obama-sang-bao-lau-cho-lo-trinh-tpp/1713795.html
(28) ML
(29). ML15. ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. Đàn Chim Việt.
(30).ML40. Phạm Chí Dũng. Hậu Obama-Sang: Bao lâu cho lộ trình TPP?  http://www.voatiengviet.com/content/hau-obama-sang-bao-lau-cho-lo-trinh-tpp/1713795.html
(31) ML2.Kính Hòa, phóng viên RFA.2013-07-31.Quan điểm trái chiều sau cuộc gặp Sang - Obama
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/split-opinion-after-sang-obama-meet-kh-07312013154232.html>; <BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 270>(32). ML15. Đỗ Thành Công.  Sang Tàu rồi đến Mỹ.
ML16.Việt Hà, phóng viên RFA.2013-07-26. Đằng sau hợp tác đối tác toàn diện Mỹ - Việt http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/behind-us-vn-comprehensive-partnership-vha-07262013155915.html
(34).ML15 ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. chuyenhoavietnam
(35).ML53. CT Trương tấn Sang đi Mỹ.29/07/2013@13h30
http://hoainiencuoi.blogtiengviet.net/2013/07/29/ct_tradaing_taoyn_sang_a_i_mars
(36).ML11.MỸ đối với Chủ tịch Trương Tấn Sang rất thiếu nghi lễ ngoại giao so với Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu. http://ttxva.org/truong-tan-sang-ngo-dinh-diem/#ixzz2bzFFmnG3
- ML72. Đi hai tay về tay không. Tư do Ngôn Luận số 176, ngày 1-8-2013. MỸ DU BÌNH LUẬN BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 273
 - ML78. Huỳnh Ngọc Tuấn.NHỮNG TÍN HIỆU TRÁI CHIỀU.
-ML80. Bùi Tín, Hai bức ảnh nói lên nhiều điều.http://www.voatiengviet.com/content/hai-buc-anh-noi-len-nhieu-dieu/1713289.html
-ML63. Trương-Tấn-Hèn Đi Mỹ về... tay không!
  (37).ML2.Kính Hòa, phóng viên RFA.2013-07-31.Quan điểm trái chiều sau cuộc gặp Sang - Obama
  http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/split-opinion-after-sang-obama-meet-kh-07312013154232.html>; <BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 270
(38). ML21. Nhìn lại chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Sang.27 tháng 7, 2013. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130726_us_viet_visit_reviews.shtml
(39).ML.17.Nguyễn Khanh Kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Việt.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/obma-sang-result-07262013110909.html
(40).ML14. NGUYỄN LỘC YÊN .Nhắn nhủ Tư Sang đừng lộng ngôn.danlambaovn.blogspot.com
BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 272.
(41). ML35 . Nhật Minh. Chủ tịch Sang đá đểu Tập Cận Bình sau khi bắt tay với chính phủ Obama?
(42). ML42.Nguyễn Hoàng. BBC tiếng Việt, gửi từ Washington.Cập nhật: 11:28 GMT - thứ ba, 23 tháng 7, 2013. Trước giờ gặp nguyên thủ Việt - Mỹ. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130723_viet_my_truoc_gio_gap_cua_nguyen_thu.shtml
(43).ML44.Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn. Nhận định về chuyến Hoa du và Mỹ du của ông Trương Tấn Sang. chuyenhoavietnam .Tháng Tám 1, 2013.http://www.rfa.org/vietnamese/ReadersOpinions/reader-listenning-073113-07312013132256.html
(44).ML 54.Lý Thái Hùng.Ngày 23/7/2013. (Dân luận) .Kỳ vọng gì việc ông Trương Tấn Sang đi Mỹ? http://www.tintuchangngayonline.com/2013/07/ky-vong-gi-viec-ong-truong-tan-sang-i-my.html
(45). ML70. Nguyễn Thu Trâm. CHUYẾN MỸ DU CỦA TRƯƠNG TẤN SANG, THÊM MỘT TRÒ BỊP BỢM MỚI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
http://baotoquoc.com/2013/08/04/chuyen-my-du-cua-truong-tan-sang-them-mot-tro-bip-bom-moi-cua-dang-cong-san-viet-nam/
(46).ML70. Nguyễn Thu Trâm. CHUYẾN MỸ DU CỦA TRƯƠNG TẤN SANG, THÊM MỘT TRÒ BỊP BỢM MỚI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
http://baotoquoc.com/2013/08/04/chuyen-my-du-cua-truong-tan-sang-them-mot-tro-bip-bom-moi-cua-dang-cong-san-viet-nam/
 (47). ML14. NGUYỄN LỘC YÊN .Nhắn nhủ Tư Sang đừng lộng ngôn.danlambaovn.blogspot.com
BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 272.
(48).ML61.Âu Dương Thệ. Đằng sau việc cử Trương Tấn Sang đi Hoa Kì
 (49). ML74.Nam Nguyên, phóng viên RFA. 2013-07-26. Gặp gỡ Obama-Trương Tấn Sang: hai bên cùng thắng. http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/obama-sang-meeting-win-win-policy-nn-07262013093241.html
(50).ML23.Thỏa thuận Mỹ-Việt mới 'hơn cả mong đợi'
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/07/130726_phamchilan_vn_us_statement.shtml
(51).ML 63. Trương-Tấn-Hèn Đi Mỹ về... tay không!
http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=24740
(52). .ML18.Vũ Đức Khanh.2013-07-24.Hội kiến Sang – Obama: Khởi đầu chương mới trong quan hệ Việt - Mỹ? rfa.org/vietnamese/in_depth/us-vn-072413-07242013164934.html
(53) ML44. Huỳnh Ngọc Tuấn. Nhận định về chuyến Hoa du và Mỹ du của ông Trương Tấn Sang
chuyenhoavietnam .Tháng Tám 1, 2013. http://www.rfa.org/vietnamese/ReadersOpinions/reader-listenning-073113-07312013132256.html

















87. THƯỢNG ĐỈNH VÀ  THƯỢNG ĐẲNG


Cuộc họp mặt giữa Obama và Tâp Cận Bình đã diễn ra vào hai ngày 7 và 8 tháng 6 năm 2013 tại khu an dưỡng Sunnylands ở phía đông nam bang California, Mỹ. Một số nhà bình luận lạc quan cho rằng "các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã làm việc với nhau gần 8 giờ đàm phán trong bầu không khí được cho là khá thoải mái và cởi mở với một số lượng ít các thành phần tham dự. Hai nhà lãnh đạo đã nói với các phóng viên rằng Mỹ và Trung Quốc thống nhất xây dựng các mối quan hệ mới dựa trên lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau. Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon nhận định, các cuộc gặp nói trên là “đáng chú ý, tích cực và xây dựng”.


Một số nhà bình luận viết rằng hai bên đã giải quyết một số vấn đề:

-Hai bên sẽ làm việc cùng nhau để tạo ra các quy chế về an ninh mạng.
-Hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi song phương ở tất cả các cấp, bao gồm cả hoạt động quân sự.
-Trong ngày làm việc thứ hai, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ kinh tế giữa hai nước, đặc biệt các “ấm ức” lâu nay của Mỹ về việc Trung Quốc vi phạm bản quyền và định giá đồng nhân dân tệ quá thấp khiến kinh tế Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ đô la và cán cân buôn bán của Mỹ với Trung Quốc bị thâm hụt.

-Tuy hai nhà lãnh đạo không công khai nhắc đến vấn đề biển Hoa Đông và Biển Đông sau hội đàm, nhưng Cố vấn An ninh quốc gia Tom Donilon cho biết bên lề là Tổng thống Obama đã nhắc ông Tập rằng Trung Quốc cần tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt khu vực trên thông qua kênh ngoại giao.

Ngược lại, theo lời cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì, người có mặt trong buổi làm việc giữa hai nguyên thủ, ông Tập Cận Bình đã lập tức trả lời ông Obama rằng Trung Quốc sẽ “kiên quyết bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của mình”.

Sau ngày đầu tiên, hai nhà lãnh đạo đã cho các phóng viên biết, Mỹ và Trung Quốc thống nhất xây dựng các mối quan hệ mới dựa trên lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau. Hai bên nhất trí cần gây thêm áp lực để buộc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân, không công nhận Triều Tiên là nhà nước vũ trang hạt nhân.

Tuy nhiên một số bi quan, cho rằng giữa hai bên còn có nhiều cách biệt. Giới quan sát tỏ ra hoài nghi : Liệu những biểu hiện bề ngoài vui vẻ, thoải mái giữa tổng thống Barack Obama và chủ tịch Tập Cận Bình có giúp hai bên vượt qua những hố sâu bất đồng trên nhiều vấn đề quan trọng hay không ? Dân biểu Chris Smith, thuộc đảng Cộng hòa, ở New Jersey, chủ tịch tiểu ban nhân quyền Hạ Viện lại thất vọng về cuộc gặp thượng đỉnh không chính thức Mỹ-Trung. Tuy có nêu vấn đề nhân quyền ngay trong phần đầu bài diễn văn, nhưng lẽ ra, tổng thống Obama nên mở đầu mối quan hệ với chủ tịch Tập Cận Bình bằng việc đòi trả tự do cho các nhà ly khai Trung Quốc đang bị cầm tù, trong đó có giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba. Theo thiển kiến, ông Obama nói sơ lược thế là đủ, người quân tử phải có cung cách tế nhị trong buổi sơ ngộ, không nên yêu cầu thế này, đòi hỏi thế nọ như mấy anh vô văn hóa mà ở địa vị cao.

Mai Vân của RFI bình luận rằng quan hệ Mỹ-Trung là vỏ hòa dịu bọc những cái gai (1)

Lẽ tất nhiên trong các cuộc ngoại giao, dù căng thẳng, bất đồng, ngôn ngữ lịch sự bao giờ cũng là cuộc họp diễn tiến trong không khí hòa dịu, hai bên đạt nhiều kết quả tốt đẹp.
Trung Cộng và Mỹ là đối thủ. Từ lâu, Từ thời Mao Trạch Đông, Trung Cộng đã muốn tiêu diệt đế quốc Mỹ để Trung Cộng trở thành đế quốc mới ngồi vào cái ghế "sen đầm quốc tế" của Hoa Kỳ. Nhất là từ thời Hồ Cẩm Đào, Trung Cộng lộ rõ bộ mặt hiếu chiến,  chiếm biển đông, nghĩa là chiếm Thái Bình Dương, đoạt các đảo của nhiều quốc gia Á châu và ngăn cản sự lưu thông của Mỹ trên Thái Bình Dương. Chiếm biển Đông, tuyên bố chủ quyền biển Đông, nghĩa là Trung Cộng chiếm Á Châu và  đe dọa Mỹ. Tất nhiên, Mỹ khó tha thứ.
Đầu năm 2013, Tập Cận Bình đi Nga trong khi đó các vị tiền nhiệm của ông ta thường là đi Mỹ như Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào. Tại Mạc Tư KHoa, Tập Cận Bình hung hăng chỉ trích Mỹ. Thế mà nay ông lại đi Mỹ, như vậy cuộc Mỹ du của ông có mục đich gì?
Như trên đã trình bày, trong hội nghị thượng đỉnh kỳ này, hai bên hứa hẹn sẽ giải quyết những vấn đề nổi cộm trong quan hệ song phương, song những vấn đề đó đem ra trên bàn ngoại giao thì cũng vài năm chưa xong, mà kết thúc tốt đẹp là phải dùng cú đấm. Trong 8 giờ cũng chỉ đi vòng vo, cũng chỉ là hứa hẹn tương lai. Thực chất phải là vấn đề khác.
Phải chăng trước khi đấu võ, người ta cũng dùng đấu văn, hoặc thăm dò tình hình và thái độ kẻ thù và đồng minh kẻ thù. Tập Cận Bình muốn nuốt các nước Á châu nên đến Mỹ để thăm dò thái độ của Mỹ. Nếu Mỹ tỏ ra hèn yếu, sợ hãi thì Trung Cộng sẽ mạnh mẽ xông lên" phanh thây uống máu quân thù".Điều này Đặng Tiểu Bình đã làm trước khi đánh Việt Nam. Trong cuộc họp thượng đỉnh này, Obama bảo Tập Cận Bình phải xuống thang ở Biển Đông. Lời nói nhẹ nhàng nhưng rất là kẻ cả, và như thế, Obama đã tỏ thái độ chống việc Trung Cộng xâm chiếm  biển Đông và tấn công  các  nước Á Châu. Tập Cận Bình và bọn thủ hạ của ông phải hiểu thế.

Có thể Tập Cận Bình có mục đích khác rất quan trọng. Sống thời Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình đã thấy cái tệ hại của cộng sản là ngồi lỳ và nắm nhiều quyền hành. Vì vậy mà ông phân chia các chức vụ trọng yếu cho nhiều nhân vật khác nhau và định kỳ các chức vụ. Việc này cũng có mục đich tránh sự tranh giành, chém giết nhau trong đảng.Thế mà nay, đảng Cộng sản Trung Quốc lại gạt bỏ nguyên tắc phân nhiệm và định kỳ do Đặng Tiểu Bình đặt ra mà trao cho Tập Cận Bình toàn quyền như Mao Trạch Đông. Thế là đảng Cộng sản Trung Quốc đã trao thanh kiếm lệnh và Tập Cận Bình đã đăng đàn bái tướng. Qua việc này, chúng ta thấy đảng Cộng sản Trung Quốc đã trao quyền tướng soái cho Tập Cận Bình để ông có sức mạnh đối nội và đối ngoại, nhất là đối ngoại, nghĩa là xâm chiếm Á châu và đánh Mỹ
Người Trung Quốc cao ngạo, cho mình là trung tâm vũ trụ. Các tiểu quốc phải chầu thiên tử chứ thiên tử không bao giờ hạ cố đến các tiểu quốc. Mao Trạch Đông không bao giờ rời ngai vàng trung tâm vũ trụ của ông. Chỉ có bọn đàn em của ông vì tình thế bắt buộc mà phải sang Mỹ. Bây giờ, quyền uy là thế, khí thế  ngất trời như thế mà Tập Cận Bình phải sang Mỹ? Tại sao ?

Các báo Việt Nam như Đất Việt  (2), Tin 247 (3) đều cho rằng Tập Cận BÌnh phải ’uống chén đắng’ khi sang Mỹ. Chén đắng đó là Tập Cân Bình yêu cầu Mỹ Nhật ngưng tập trận nhưng Mỹ Nhật vẫn làm ngơ. Ngoài ra, ta thấy Tập Cận Bình phải uống nhiều chén đắng chứ không phải một. Tập Cận Bình không được tiếp tại tòa Bạch ốc.Thế là tư thế của Tập Cận Bình coi bộ yếu kém, phải xuống nước, phải  chịu cảnh hạ phong chứ không được cái ưu thế thượng đẳng.  Nhưng vì cần thiết mà phải nhịn nhục như Hàn Tín lòn trôn!
Việc cần thiết cho Trung Cộng là gì? Đó là vấn đề kinh tế.Nhiều báo chí trên thế giới đã nói nhiều vệ sự suy thoái kinh tế của Trung Cộng.Tú Anh của RFI trong bài "Kinh tế Trung Quốc mất đà" có đoạn :"Hàng loạt chỉ số về sản xuất, thương mại được Bắc Kinh công bố cuối tuần qua xác định cường quốc kinh tế thứ hai thế giới đang bị mất trớn. Các thông tin thất vọng này gây ra những tin đồn giảm lãi suất tín dụng với những hệ quả không hay.(4)
Hiện nay, Hoa Kỳ đang cùng các nước đồng minh thảo luận về Hiệp định Hợp  tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TTP).. Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Việt Nam và chín quốc gia khác như Nhật Bản, Brunei, Chile, New Zealand, Singapore , Australia, Malaysia, Peru, Mexico ..đang trên bàn đàm phán về tự do thương mại cấp cao, đề cập tới những vấn đề thương mại mới và những thử thách của thế kỷ 21. Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương là cơ hội dành cho tất cả các nền kinh tế lớn phát triển nhanh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương - các nước phát triển và đang phát triển - hợp nhất thành một khối kinh tế đại diện cho khoảng 30% GDP toàn cầu. Sự thành công của Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương sẽ đẩy mạnh sự phát triển của nền kinh tế, xóa tan rào cản về thương mại và đầu tư, tăng xuất khẩu và tạo thêm các cơ hội việc làm cho mọi người.
Bộ Công thương và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ vừa tổ chức hội thảo khoa học "Hiệp định hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình dương (TPP), ý nghĩa và tác động đối với nền kinh tế Việt Nam”. Hiện tại, TPP đã đi được 16 vòng đàm phán và dự kiến kết thúc vào cuối năm 2013. TPP được kỳ vọng là sẽ tạo ra chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu, trong đó Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi nhiều. Tuy nhiên, hội thảo cũng đặt ra cho doanh nghiệp Việt những thách thức cần vượt qua để hòa nhập sân chơi mới này. Không biết Việt cộng suy nghĩ như thế nào. Nhiều người thấy ham vì được chơi với tư bản Mỹ nhưng lại sợ khó mà chơi trò ma quỷ gian lận với thế giới, và nhất là sợ Trung Quốc không cho phép bỏ ngũ!
Trước cuộc Hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương này, Trung Cộng cũng nóng mặt muốn chọi lại Mỹ cho nên Trung Cộng cũng mở ra một cuộc chơi khác do Trung Cộng làm chủ. Đó là tổ chức HƠP TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC- viết tắt là  RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership)
Được bàn thảo từ 2006, nay RCEP bao gồm 16 quốc gia trong khu vực châu Á–Thái Bình Dương
Các thành viên gồm 10 quốc gia ASEAN (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Brunei, Việt Nam, Lào, Miến Điện, Campuchia), Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Úc (gọi tắt là ASEAN+6) . RCEP không có sự hiện diện của Hoa Kỳ
Theo Trung Cộng, mục đích của RCEP là củng cố thêm hiệp định tự do Thương mại trong khối ASEAN lẫn các quốc gia không nằm trong khối nhằm cân bằng và tạo thêm sức ảnh hưởng lên các hiệp định thương mại này .RCEP có thể giúp thúc đẩy thương mại Việt Nam vượt xuyên ra khu vực châu Á–Thái Bình Dương. Nói văn hoa kiểu tuyên truyền là vậy, nhưng thực chất là  tổ chức này có mục đich  cạnh tranh với Mỹ và kéo các tiểu quốc theo Trung Cộng, tôn Trung Cộng làm minh chủ.
Tuy nhiên, thời gian gần đây Hà Nội thường xuyên có những mối lo ngại lớn hơn về mặt chiến lược đối với sự áp đảo ngày càng gia tăng của Trung Quốc, đặc biệt các vụ tranh chấp quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông. Gần đây Hà Nội đã hoan nghênh tiếp nhận những lời đề nghị mang tính hợp tác từ phía Hoa Kỳ, nhưng những bước tiến này vẫn chưa đủ mạnh đến mức có thể làm Trung Quốc phiền lòng.
Nếu không có sự đối trọng đến từ Hoa Kỳ, Việt Nam có thể sẽ mắc phải sự chi phối kinh tế từ Bắc Kinh, đặc biệt khi Việt Nam vẫn là nước tiêu thụ lượng hàng nhập khẩu rất lớn từ Trung Quốc.

Xem danh sách thì hai bên có khoảng 10 nước tham dự, lực lượng Trung cộng đông hơn. Nhưng thực tế một số nước đứng hai chân như Việt Nam, Lào, Campuchia... Một số là đồng minh của Mỹ. Và một số là kẻ thù của Trung Cộng như Philippines,  Nhật, Ấn Độ...Trung Cộng mời Nhật, Ấn vì lịch sự mà họ đồng ý chứ một khi anh đem quân cướp của, đe đọa tài sản người ta thi đời nào  người ta chịu đồng minh với anh ?
Trong buôn bán phải có sự hòa bình, thân thiện. Trung Quốc có câu:" Hòa khí sinh tài." Việt Nam, Lào, Miên có thể cúi mặt làm y công hay làm công tác giữ nhà, nhưng Nhật Bản, Ấn Độ thì không đời nào giao thương với với quân gian manh và cướp giựt.  Giả sử Trung Cộng không lộ bộ mặt ăn cướp, cách buôn bán gian manh, ăn cắp công trình sáng tạo của người ta, chế tạo hàng giả, hàng độc hại cũng đủ cho người ta chạy làng. Hơn nữa, Trung Cộng thực chất là lạc hậu, nghèo hèn mặc dầu nay mới vươn lên nhưng cung cách của Trung Cộng là cung cách của anh trọc phú ngu dốt  tàn bạo. Cổ nhân ta có câu " Thà làm đầy tớ thằng khôn hơn làm bạn với  thằng dốt" Trung Cộng quả là nghèo hèn, tàn ác và vô văn hóa. Chẳng ai thích làm bạn với những thứ đó.
Thiếu Nhật Bản, Ân Độ, Mỹ thì cái lực lượng này chỉ lả con số không to tướng. Muốn giao thuơng với Nhật, Ấn và các nước Á châu, sao Trung Cộng không giữ thái độ hòa bình , buôn bán thành thật?. Ai dám chơi với bọn ăn cướp cầm dao, cầm súng. Trung Quôc là quê hưong của Tôn Tử,  Khổng Minh, nhưng ai đã bày mưu cho Trung Cộng vừa giơ đao, vừa kêu gọi hiệp tác với Nhật, Ấn?
 Họ tưởng như thế là khôn ngoan sao? Cái ông quân sư nào mà bày ra cái  RCEP quả là đầy tự ái và ngu ngốc vì một khi họ hăm dọa Nhật Bản và Ấn Độ thì hai nước này làm sao mà " công xy" với Trung Cộng?  Công ty lớn, muốn cạnh tranh với Mỹ mà không có Nhật Ân thì làm sao mà cạnh tranh với Mỹ. Thiếu Nhật, Ấn, Mỹ, công ty của Đại Hán trở thành công ty con chuột nhắt. Im lặng thì thôi, còn bày đặt ra chỉ thêm xấu hổ.  Thôi, ông Tập Cận Bình ơi, hai đường phải chọn một. Thương gia phải biết tính toán, giữ chữ tín và thành thật. Còn làm ăn cướp thì phồng mang trợn mắt, hua đao phóng kiếm, hung hãn tàn bạo.  Ăn cướp mà làm thương gia chắc là không thành! Hoặc là ông phải buông đao xuống, cạo trọc đầu và ăn chay vài năm thì may ra gia đạo ông bình an, đất nước ông dù nghèo nhưng không đến nổi máu chảy thành sông, xương chất thành núi.

Một số dân ta chống Mỹ, chê Mỹ, kể cả các quan lớn VNCH nay ngã theo Việt Cộng chống Mỹ cứu nước. Các ông tiến sĩ kinh tế Pháp và Mỹ ơi, dù Mỹ gian ác, nhưng đồng đô la Mỹ thơm lắm, chính các ông đã làm tay sai cho đế quốc Mỹ, và nay các ông đang sống ở Mỹ và Pháp, trên đất tư bản bóc lột, khi các ông dạy học trò cũng là dạy kinh tế tư bản, và  các ông chống Mỹ  nhưng cũng hiểu  thực tế trên đường kinh doanh thương mại, không có Mỹ thì không được. Buôn bán lợi lộc là nhờ dân Mỹ tiêu thụ. Không xuất cảng hàng hóa sang Mỹ và châu Âu thì chẳng nên cơm cháo gì đâu. Hợp tác mà thiếu Nhật Mỹ Ấn coi như bất thành.  Mỹ là khách sộp. Còn bọn Việt Nam, Lào Campuchia, Bắc Hàn, bụng nhỏ, túi không tiền, tiêu thụ có là bao? Malaysia, Philippines, Miến Điện cũng vậy.
Có lẽ thấy thất bại, cho nên Tập Cận Bình sang Mỹ để xin xỏ kiều ăn mày không bị gậy. Ở thôn quê ta, thấy nhà người có đám giỗ mà họ không mời mình, chàng ta liền sang tìm con gà, con chó hay mượn con dao, xin tí lửa để người ta nhìn thấy mình mà mời ăn cỗ... Nguyễn Tất Thành cũng vậy. Câu Ba làm đơn xin học trường Thuộc Địa, thực dân không cho, cậu bèn gửi thư cho Toàn Quyền, cho Khâm sứ Pháp nhờ gừi tiền cho cha cậu, hoặc hỏi thăm tin tức cha cậu..
 Tại sao phải gửi thư cho Khâm sứ Pháp trong khi Nguyễn Tất Khiêm cũng làm việc tại tòa Khâm sứ Pháp tại Huế? .. Đó chẳng qua là cách nhắc khéo Toàn quyền Pháp về cái đơn xin học của cậu , may ra Pháp nhớ lại mà cho cậu vào trường  thuộc địa làm tay sai cho Pháp để tìm đường cứu nước như cậu và bọn đàn em thổi phồng! Cậu Ba chuyên mơ ước viễn vông. Sức học của cậu chỉ lớp ba trường làng, chưa đổ tiểu học, viết cái đơn bằng tiếng Pháp không thông, Anh văn, Pháp văn đều là ngôn ngữ bồi thì làm sao mà vào trường thuộc địa? Muốn làm tay sai cho Pháp cũng phải cử nhân Hán học, Tú tài Pháp Việt như Bùi Kỷ, Trần Trọng Kim chứ cái thứ bồi như cậu Ba mà đòi ăn xôi gấc sao?

Tập Cận Bình cũng vậy. Đang lúc Mỹ hội nghị về TTP, ông ghé vào xem thử Mỹ có mời ông tham gia TTP hay không. Lần đầu,  họ Tập nói trời nói đất, kỳ tới sẽ vào thẳng xin gia nhập TTP.
Thiên hạ vào TTP mà gạt Trung Cộng ra rìa thật là một điều bất lợi cho Trung Cộng. Vấn đề này là sinh tử của Trung Cộng cho nên Việt Long của RFA đã thấy rõ khi ông đặt nhan đề cho bài phỏng vấn của ông : Hiệp định TPP và Thượng đỉnh Hoa Kỳ – Trung Quốc , và ông đã đặt cậu hỏi:
Trở lại hồ sơ Xuyên Thái Bình Dương, chúng ta biết là có bốn nước nguyên thủy là Brunei, Chile, New Zealand; rồi thêm Hoa Kỳ, Úc, Peru, Việt Nam từ năm 2008; sau đó có Malaysia, Mexico và Canada rồi mới đến Nhật và sau này sẽ còn vài xứ Thái Bình Dương khác. Nhưng cho đến nay, Trung Quốc chưa được mời tham gia. Liệu trong thượng đỉnh lần này giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đôi bên có thể thỏa thuận về việc đó không? (5)
Lê Thành trong Tuần Việt Nam viết như sau
Muốn khẳng định chỗ đứng và vai trò "minh chủ" của mình tại Châu Á - Thái Bình Dương, dù là Washington hay Bắc Kinh cũng đều cần xây dựng một thể chế kinh tế chung đặt dưới sự lãnh đạo của mình và có những luật chơi do mình viết nên. Đánh vào lợi ích kinh tế luôn là một nước cờ vô cùng cần thiết cho những toan tính lâu dài của hai siêu cường. Vậy nên bên cạnh chiến lược củng cố đồng minh quân sự và mở rộng các cam kết hợp tác quốc phòng, yếu tố kinh tế chính là thành tố quan trọng thứ hai đối với chiến lược "trở lại châu Á" của Hoa Kỳ. Và cũng bởi lý do đó, Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang thu hút sự chú ý không phải của riêng các nhà hoạch định Hoa Kỳ, mà từ cả giới lãnh đạo Trung Quốc.

Ta khó có thể trách các học giả Trung Quốc khi đa số đều có quan điểm Hiệp định TPP chính là một phần công cụ mà Hoa Kỳ sử dụng trong chiến lược kiềm chế sự trỗi dậy của "con rồng châu Á". Một hiệp định nối liền hai bờ Thái Bình Dương, nối liền Châu Mỹ với khu vực kinh tế Đông Á giàu tiềm năng, mà lại do Hoa Kỳ dẫn đầu thì chắc chắn phải khiến cho người Trung Quốc dè chừng và có phần lo sợ
.(6)
Trung Quốc lỡ bộ rồi. Muốn buôn bán thì phải giữ hòa khí. Còn làm ăn cướp thì không ai chơi với mình. Tập Cận Bình phải xuống thang Biển Đông, rút lại bản đồ lưỡi bò, và phải cam chịu sự kiểm soát của quốc tế, từ bỏ gian lận thì mới vào được  gia nhập TTP. Nhưng không gian lận thì làm sao có lời? Đi ăn cướp là làm nghề không vốn thì nhẹ nhàng và mau giàu nhất. Có lẽ con cháu Lã Bất Vy hiểu rõ hơn ai hết lời dạy của tổ tông họ: "Vi nhân bất phú, vi phú bất nhân"..Có lẽ đó là con đường mà Trung Cộng đã vạch sẵn và dễ đi nhất, dễ làm giàu nhanh chóng nhất! Nhưng than ôi đó cũng là con đường bất đắc kỳ tử của Tập Cận Bình và Trung Cộng vì " ba đánh một không chột cũng què" !









1 comment:

  1. Tôi không thể cảm ơn Tiến sĩ EKPEN TEMPLE đủ để giúp tôi khôi phục lại cuộc hôn nhân của mình với niềm vui và sự an tâm của nhiều vấn đề gần như dẫn đến ly hôn. Cảm ơn Chúa, tôi đã tổ chức Tiến sĩ EKPEN TEMPLE đúng giờ. Hôm nay tôi có thể nói với bạn rằng Tiến sĩ EKPEN TEMPLE là giải pháp cho vấn đề này trong hôn nhân và mối quan hệ của bạn. Liên lạc với anh ấy tại (ekpentemple@gmail.com)

    ReplyDelete