HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

http://giahoithutrang.blogspot.com/2012/06/ho-chi-minh.html

Tuesday 28 May 2013

NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO HONGKONG


Chương XIII
 
NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO HONGKONG


I. LỊCH SỦ PHẬT GIÁO HONGHONG (香港 Hương Cảng)

Hương Cảng và Macao là hai đặc khu hành chánh của Cộng hòa nhân dân Trung quốc. Hongkong là một hải cảng tốt, diện tích 1,104km2 (426, sq mi) , dân số 7 triệu người. Hongkong có mật độ dân số đông đảo nhất thế giới. Trước đây, Hongkong là thuộc địa của Anh quốc sau chiến tranh nha phiến (1639-42). Hồng Kông từng là một lãnh thổ phụ thuộc của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland từ năm 1842 đến khi chuyển giao chủ quyền cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1997.
Tuyên bố chung Trung-Anh và Luật Cơ bản của Hồng Kông quy định rằng Hồng Kông được hưởng một quy chế tự trị cao cho đến ít nhất là năm 2047 - 50 năm sau khi chuyển giao chủ quyền. Nay theo chủ trương "một quốc gia, hai thể chế" cho nên Hong kong có thể chế khác đại lục. HồngKông được hưởng mức độ tự do tôn giáo cao, một quyền được gìn giữ thiêng liêng và được bảo vệ thông qua bản hiến pháp của mình là Luật Cơ bản. Hongkong cũng như Đài Loan theo tam giáo.

Ở Hongkong có 600 ngôi chùa. Phật giáo ở Hong kong tham gia vào hoạt động văn hóa, giáo dục nơi đây. Hội Phật giáo Hong Kong đã có có khoảng 12 trường tiểu và trung học.
Tại Hong Kong có bốn đại sư danh tiếng là "tứ đại vương "ở thế kỷ XX: 
-Từ bi vương Mậu Phong pháp sư (Mau Fung 慈悲王茂峰法師)
 -Phúc báo vương Phiệt khả Đại hòa thượng (Fat Ho 福報王筏可大和尚)
- Lăng Nghiêm vương Hải Nhân pháp sư (Hoi Yan 楞嚴王海仁法師),
- Pháp Hoa vươngViễn Sâm Lão Pháp sư ( Yuen Sum 法華王遠參老法師 
Ngoài ra cỏn có những vị sau: -GiácQuang pháp sư (Kok Kwong 覺光法師) -Tẩy trần pháp sư ( Sai Chan 洗塵法師- Trí Tuệ pháp sư ( Chi Wai 智慧法師), -VĩnhHoàng pháp sư (Wing Sing 永惺法師), -Thánh Nhất pháp sư (Shing Yat 聖一法師). - Giác Liên pháp sư (Fun Wan 寬運法師)

II. CÁC KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO HONGKONG

1. BẢO LIÊN THIỀN TỰ ( Po Lin Monastery - 寶蓮禪寺)
Bảo Liên Thiền Tự được xây dựng vào năm 1924, và không lâu sau đã trở thành một thắng tích nổi tiếng của đất HongKong. Đây còn được xem như là Thánh Địa của Phật giáo. Chùa tọa lạc trên một bình nguyên Ngong Ping ở đảo Lan Đầu ( Lantau Island) Hong Kong.có độ cao 250m so so với mực nước biển, bốn bề mây nước phong cảnh như tranh họa.



Ngôi chùa này hiện nay cất giữ một lượng lớn thư tịch Phật giáo, phụng thờ xá lợi của các đời cao tăng thạc đức còn lưu lại. Khách thập phương nếu có dịp lưu lại qua đêm ở nơi đây sẽ có cơ hội lên đỉnh Phượng Hoàng ngắm mặt trời mọc, đỉnh Phượng Hoàng cao 934m, là ngọn núi cao đứng thứ hai của đất HongKong Bêncạnh chùa Bảo Liên là Thiên Đàn Đại Phật, công trình này do Bộ Phi Hành Vũ Trụ (航天部) bao thầu toàn bộ, sau 25 năm mới hoàn tất, và bắt đầu an vị khai quang, khánh thành mở cửa vào tháng 12 năm 1993.

 File:Po Lin Monastery 2.jpg


Hiện nay, Thiên Đàn Đại Phật  có  tôn tượng Bổn Sư Thích Ca bằng đồng được xem là lớn nhất thế giới: cao 34m nặng 250 tấn.

  Interior of Po Lin Monastery, Hong Kong

Riêng khuôn mặt Đức Phật được đúc bằng đồng khối. Tổng diện tích tòa là 30m vuông, uy nghiêm hùng vỹ. Interior of Po Lin Monastery, Hong Kong Từ mặt đất lên đến tòa sen du khách phải đi qua 268 bậc thang cấp mới có thể chiêm bái được Tôn Tượng Đức Thế Tôn. Từ đây, du khách còn có thể ngắm phong cảnh phồn hoa của đất Hongkong.

 


Chánh điện Sở dĩ gọi là Thiên Đàn Đại Phật là do tôn tượng của Đức Phật được an trí trên một ngọn đồi và phong cách kiến trúc tòa liên hoa hình tròn có nét giống Thiên Đàn ở Bắc Kinh, nên có tên gọi này. Đây được xem là tôn tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni bằng đồng thau lớn nhất thế giới. So với cách an trí của các tôn tượng khác thì tôn tượng này được an trí mặt hướng về phương BẮC, trong khi các tôn tượng trước đây thường là hướng về NAM. Tôn tượng trong tư thái Đức Bổn Sư tay phải đang bắt Ân Vô Úy, tượng trưng cho 'bạt trừ khổ nạn', tay trái bắt Ấn Dữ Nguyện, tượng trưng ban bố sự an lạc cho chúng sanh, đại hùng đại lực đại từ bi.

2. CHÙA TUỆ SƠN (Tsz Shan Monastery 慈山寺) 
Tuệ Sơn tu viện (慈山寺) là chùa lớn ở Tuệ Sơn, Đài Phố, Hông Kông, đến năm 2013 thì xây xong.Đây là chùa mà cũng là tu viện lớn, cao 76 m, với tượng Quan Âm bằng đồng cao bậc nhì thế giới do đại sư GiácQuang pháp sư điều khiển.

File:Tsz Shan Monastery under construction 201210.JPG
 
3.CHÙA HOÀNG ĐẠI TIÊN (Wong Tai Sin Temple 黄大仙祠 ) 
Chùa Hoàng đại tiên là thắng cảnh Hồng Kông,là nơi thờ Hoàng Đại tiên, là nơi mọi người đến cầu khẩn vì cầu tất ứng (What you request is what you get" - 有求必應). Chùa ở bắc Cửu Long(Kowloon) . Cũng như phần lớn chùa Trung Quốc, chùa theo tam giáo đồng nguyên, cho nên thờ tiên và Phật. Chùa có Tam thánh đưòng thờ Quan Âm, Lữ Đồng Tân, Quan Vũ và treo hình Khổng Tử

.
File:WongTaiSinTemple-Entrance.JPG
Cổng chùa Hoàng Đại tiên
File:Wong Tai Sin Temple 2.JPG 
Bên trong chùa

4. CHÍ LIÊN TĨNH PHẠM  (Chi Lin NunneryChinese: 志蓮淨苑)

Chùa này là tu viện của các tỳ khưu ni, tọa lạc ở đồi Kim Cương, Cửu Long, Hương Cảng. Chùa có điện tích 33,000 m2. Chùa này là một kiến trúc tổng hợp, gồm tu viện nữ,  nhiều đại điện để lễ Phật , vườn hoa, kháchg sạn và nhà hàng bán thực phẩm chay... Chùa có nhiều tượng Phật Thích Ca, Bồ tát Quan Âm và nhiều bồ tát khác. Các tượng Phật làm bằng gỗ, xi măng và đá.
Chùa này xây năm 1934, và tái thiết vào thập niên 1990 theo kiểu mẫu nhà Đường và truyền thống Trung Hoa.Kiến trúc bấy giờ là những kiến trúc không dùng đinh.

 http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/4/4c/Chi_Lin_Nunnery_8%2C_Mar_06.JPG
 File:Garden at Chi Lin Buddhist Monastery.JPG
 Vườn hoa tại tu viện Chí Liên
 Nhà hàng chay trong chùa
5. TU VIỆN VẠN PHẬT  (萬佛寺 Ten Thousand Buddhas Monastery)

Vạn Phật tự là chùa Phật ở Sa Điền, Hương Cảng, tọa lạc ở số 220 Pai Tau Village, Sha Tin. Chùa này do  cư sĩ Yuet Kai xây cất gồm  13 ngàn tượng Phật.
 Năm 1952, pháp sư Nguyệt Khê lập nên tu viện, ngài đến Hồng Kông năm 1933. Ngài truyền bá Phật pháp, ngày có dự định một trường trung học, ngài đã chấp nhận sự cúng dường của một phú gia. Chùa Vạn Phật được xây năm 1949. Mặc dầu tuổi già, Yuet Kai cùng với các đệ tử khiêng vác vật liệu xây cất từ chân núi lên đỉnh núi. Phải mất 8 năm mới hoàn thành chùa và 10 năm nữa mới hoàn thành 12,800 tượng Phật. Cộng việc hoàn tất năm 1957. Ngày nay, thi thể ông được giữ lại trong lồng kính ở chánh điện rất được nhiều du khách chiêm ngưỡng.

 
 
 
 6.  THANH SƠN THIỀN VIỆN (The Tsing Shan Monastery青山禪院)

Thanh sơn thiền viện  cũng được gọi là  Castle Peak Monastery ở dưới núi  Thanh Sơn, Hongkong. Tu viện được xêp hạng di tich lịch sử.
Ở núi này có nhiều chùa:
- Bôi  Độ  sơn (Pui To Shan 杯渡山) cao 583 m trên độ cao.
- Chùa Thanh sơn 青山禪院
-Thanh Vân quán Tsing Wan Koon

 File:HK TsingShanMonastry FrontGate.JPG

Theo truyền thuyết, một nhà sư Ấn Độ thích du lịch trong chén gỗ  đ4 đến nơi đây trú ngụ. Yêu cảnh tĩnh mịch, ông lập thiền quán tại đây. Do đó mà có tên Bội độ thiền sư . Các học trò ông xây chùa tại nơi này  cho nên chùa có tên là Bôi Độ. Chùa có lẽ xây vào đời  Tấn, và phát triển vào đời Tống.
Thanh Vân quán thờ Lão Đậu là một nữ thần có thể cứu giúp ta khỏi đau khổ, buồn phiền.



7. TU VIỆN DIỆU PHÁP  ( 妙法寺 Miu Fat Buddhist Monastery) 
Chùa Diệu Pháp  là một tu viện ở đưòng Lam Địa 藍地 khu  Truân Môn (屯門區) , Hương Cảng. Tu viện này chủ trương truyền bá Phật pháp, cứu tế và văn hóa, giáo dục.Xây năm 1950, ba tầng lầu, có đại điện  Vạn tượng Phật, giá 60 triệu , mất 6 năm mới hoàn thành. Sau chùa cất lên 7 tầng lầu, cao 45m, và lễ khánh thành đã tổ chức giữa tháng ba năm 2010 
 Đại điện Vạn Phật ở chùa Diệu Pháp

 8. GIÁO HỘI PHẬT GIÁO KARMA KAGYU
( Karma Kagyu Lineage Centre - Hong Kong 大寶法王傳承中心)

Cuối thập niên 1970, Đức Karmapa thứ 16 là Rigpe Dorje vân du Hông Kong, đến năm 1982, ngài lập hội Phật giáo Karma Kagyu tại Hông kông. Đây là một tổ chức vô vị lợi, đã đăng bạ theo
 Section 21 của chính quyền Hông Kông SAR.Mục đich là truyền bá Phật giáo Tây Tạng theo phái Karma KagyuTây Tạng.
Phái này có chi nhánh ở Ấn Độ, Nepal,  Mỹ và Âu châu.
Trung tâm tại Hongkong có 6000 sf, và có 300 đồ đệ. Trung tâm này coi như một trung tâm xưa nhất của Kim Cường thừa tại Hông kông.
Unit 3, 2/F, 3-5 Jervois Street,
Sheung Wan, Hong Kong
 Tel: +852 () 25377553
 eMail: HongKong@diamondway-center.org
URL: http://www.buddhism.hk


Photo Photo


Photo

9. CHÙA TÂY LÂM
  (Sai Lam Temple  --西林寺) Columbarium, Shatin

Chùa Tây Lâm  ở trên Bửu Phúc sơn, Columbarium  khu Satin . Chùa có gần một vạn tượng Phật, xây trước 1949, và có hoa viên đẹp. Chùa  thờ Quan Âm bồ tát.





11. CHÙA PHÙ DUNG ở Thuyên Loan ( 香港芙蓉山荃灣
Chuk Lam Sim Yuen in   Tsuen Wan )


Chùa này cũng có tên là Trúc lâm tu viện. Nơi này rất thanh tĩnh mặc dầu trúc nay không còn nữa. Có tài liệu nói chùa xây năm 1900. Có tài liệu nói 1927. Chùa  hoàn tất năm 1932.
 






Chuk Lam Sin Yuen Monastery
File:Phra Phrom Statues of Chuk Lam Sim Monastery Fu Yung Shan Tsuen Wan Hong Kong.JPG
 Tượng Phra Phrom
 12. CHÙA BỬU PHÚC SƠN ở Sa Điền  ( 沙田寶福山) 
Po Fook Shan Columbarium, Shatin 

Nhiều năm qua, các du khách đã đến đồi Sa Điền ( Shatin) thăm chùa Vạn Phật. Tại Bửu Phúc sơn có nghĩa địa lớn của Hương Cảng.Tại đây có phong cảnh đẹp của thung lũng Sa Điền.











3 comments:

  1. BÀI VIẾT HAY ! CẢM ƠN ĐÃ CHIA SẼ !
    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    CỬA HÀNG KRFOODS
    Keywords: Bán rong biển ăn liền Hàn Quốc tại tphcm
    Keywords: Ban rong bien an lien Han Quoc tai tphcm

    ReplyDelete
  2. Rất hay và bổ ích
    --------

    Để biết thêm thông tin xin vui lòng click vào trang sau:

    Công ty chuyên tư vấn định cư mỹ
    Web: http://ditrumytphcmvn.blogspot.com//
    Click vào Keywords: văn phòng di trú mỹ tại tphcm việt nam
    Click vào Keywords: van phong di tru my tai tphcm viet nam

    ReplyDelete