HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

http://giahoithutrang.blogspot.com/2012/06/ho-chi-minh.html

Tuesday 18 June 2013

NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO TÂY BAN NHA,



CHƯƠNG XXXV

NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO TÂY BAN NHA

I. PHẬT GIÁO TẠI TÂY BAN NHA

 Tây Ban Nha (Spain )  diện tích 505,992 km2, dân số  hơn 40 triệu (2012). Đa số dân chúng theo Thiên chúa giáo La Mã. Theo kiểm tra dân số tháng 4-2012, 71% theo Thiên Chúa giáo La Mã, 2,7% theo tôn giáo khác, 24% không tôn giáo. Tin Lành có 1,200,000 người. Jehovah có 105,000. Hồi giáo 1,700,000. Theo Buddhism by country (Wikipedia), dân số Tây Ban Nha  trên 40 triệu người, Phật giáo chiếm khoảng 0,5%, nghĩa là có khoảng 200 ngàn đến 300 ngàn. Tại Tây Ban Nha có  Hiệp Hội  Cộng Đồng Phật giáo Tây Ban Nha ( the Federation of Buddhist Communities of Spain - FCBE), thành lập năm 1992, đăng bạ năm 1995 với tư cách tôn giáo tại bộ Tư Pháp. Hiệp hội cũng là thành viên của Liên hội Phật giáo Âu châu ( the European Buddhist Union ).

Địa chỉ của Hiệp  hội Phật giáo Tây Ban Nha:
Postal address and phone of the FCBE:
Federación de Comunidades Budistas de España
Avda. Menéndez Pelayo, nº 113 Esc. Dcha. 1º Izq.
28007 - Madrid
Telephone: +34 914 344 829

II. KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO TÂY BAN NHA

1. THÁP  BENALMÁDENA:
 
Benalmádena Stupa là một cái tháp ở  Benalmádena, Málaga ở vùng Andalusian nam Tây Ban Nha, nhìn ra  Costa del Sol. Tháp này cao 33m là tháp lớn nhất ở Tây Ban Nha.  Tháp này đã được  khánh thành  vào ngày 5 tháng 10-2003. Đó là kế hoạch cuối của đại sư Phật giáo Tây Tạng là  Lopon Tsechu Rinpoche.
Tháp  này cũng được gọi là Tháp Hòa Bình (Peace Stupa)  nhưng không do người Nhật xây như các tháp hòa bình khác trên thế giới, mà là do các đạt ma Phật giáo Tây tạng xây.Tháp này để cầu nguyện cho hòa bình, thịnh vượng và hòa hợp và cũng để cầu nguyện.

Tháp này cũng có tên là tháp Giác ngộ ( Enlightenment Stupa ). Tháp cũng có mục đích tượng trung cho sự giác ngộ của đức Phật .Tháp có Thiền phòng chiếm 100m2 , có tượng Phật và các văn hóa phẩm của Phật giáo Tây Tạng. Trên tường có các bức họa về cuộc đời đức Phật.
Ngài Lopon Tsechu đã đến thăm Spain lần thứ nhất năm 1990, và thuyết pháp tại đây.Ngài  Rinpoche đã xây tháp  Karma Guen vào năm 1994, một dấu hiệu tượng trưng cho hòa bình, thịnh vượng và hòa hợp cho Tây Ban Nha. Ngài đã xây 16 tháp khác  ở Âu châu  trước năm 2006 là năm ngài viên tịch. Ngài đã làm thường trú ở Tây Ban Nha  từ 1995 và đi khắp nơi truyền bá Phật pháp.

Benalmádena Stupa, 2003
 
 
Benalmádena Stupa, 2013
 Stupa
Spain June 2003 - Benalmadena Stupa construction site (June 2003)

Tháp này được  H.H. Kunzig Shamar Rinpoche, là bậc đại sư thứ hai của hệ phái Karma Kagyu  của Phật giáo Tây Tạng làm lễ khánh thành. Hiện diện buổi lễ có  có ông  Lömpo Sangye Ngodup, một vị bộ trưởng  của hoàng gia Bhutan  vùng Hy Ma Lạp Sơn,Lat ma Ole Nydahl,  ông Enrique Bolin  thị trưởng  của Benalmádena . Sr Bolin đã cung cấp đất cho việc xây tháp.

2. THÁP DAG SHANG KAGYU

Tháp  Dag Shang Kagyu, là một chùa ở  Panillo, gần Graus Ribagorza  thuộc vùng Huesca Aragón, nước Tây Ban Nha. Chùa do H.E. Kalu Rinpoche xây năm 1984 và năm 1985 thành một trung tâm học tập và thực hành Phật giáo. Chùa cao 17-meter tượng trưng cho mở của cho truyền thụ Phật pháp (opening the doors to the teachings).
 Dag Shang Kagyu (http://www.dagshangkagyu.com/)

Stupas in Dag Shang Kagyu, a buddhist temple in Panillo, near Graus  Ribagorza region  Huesca  Aragón, Spain  Europe
Lying Buddha in Dag Shang Kagyu, a buddhist temple in Panillo, near Graus  Ribagorza region  Huesca  Aragón, Spain  Europe
Tượng Phật nằm tại chùaDag Shang Kagyu 

 


Phong cảnh tổng quát 

3. TRUNG TÂM KARMA GUEN  (Buddhist Retreat Center Karma Guen).

Trung tâm an dưỡng của Kim Cương Thừa  tên là Karma Guen ở vùng núi  Andalusia nhìn ra Địa trung hải . Trung tâm này ở làng Aldea Alta.Trước đây làng có khoảng 12 gia đình cư ngụ,  thập niên 1970 thì bỏ hoang, hai ông  Dorrit và  Pedro Gomez  mua làng này và lập nên  trung tâm an dưỡng Karma Guen.
Trung tâm này là một trong 600 trung tâm của phái Karma Kagyu. Những trung tâm này do Đức lat ma Lama Ole và Hannah Nydahl thực hiện mong ước của vị Karmapa đời 16, tức là đức Karmapa  Gyalwa (Rangjung Rigpe Dorje -August 14, 1924–November 5, 1981)  . Các trung tâm này được vị Karmapa đời 17 tên là Thaye Dorje bảo trợ.
Tháp này xây năm 1994  dưới sự hướng dẫn của Ngài Lopon Tsechu Rinpoche. Tháp nằm ở nam Tây Ban Nha. Đây là tháp thứ nhất của Ngài Tsechu Rinpoche, được coi như là " tháp mẹ" cho các tháp ở Tây phương. Tháp do kiến trúc sư Woitek Kossowski thiết kế,   cao 13m, rộng 49m2, bên trong chứa
 xá lợi Phật và  các sư đời sau.  Khi tháp xây tháp được kể là tháp thứ ba trong thế giới.
Mục đich trung tâm là có một địa điểm tốt cho việcthiền định, học hỏi và thực hành Phật pháp.

17th Karmapa Thaye Dorje
H.H. 17th Karmapa Trinley Thaye Dorje 

Đức Karmapa thứ 17 Thaye Dorje  đứng đầu phái Karma Kagyu của Kim Cương Thừa Tây Tạng. Ngài sinh năm 1983 ở Tây Tạng, đào thoát khỏi bọn Trung Quốc xâm lược sang Ấn Độ vào mùa Xuân năm 1994. Ngài dạy tại các trung tâm này.




Địa chỉ:
Karma Guen
Aldea Alta 1
29700 Velez-Malaga Spain
Postal Address:
If you would like to mail things to Karma Guen please be aware that we receive our mail via a P.O. Box.
The mailing address is:
ASOCIACIÓN  KARMA GUEN
Karma Guen
Aldea Alta
Apartado de Correos 179
29700 Velez-Malaga Spain
Tel: +34 (95) 2115197
KarmaGuen@diamondway-center.org

Photo: Today is a birthday of Karmapa Rangjung Rigpe Dorje (1981)
Amitabha day and a full moon. Great day for meditation.

Hoy es un día de nacimiento del Karmapa Rangjung Rigpe Dorje (1981)
 día del Amitabha y luna llena. Un gran día para la meditación.
Karmapa Rangjung Rigpe Dorje

Trung tâm Karma Guen 

 

 
 Trung tâm Karma Guen

4 comments:

  1. Sàn giao dịch bất động sản Đất Vàng
    Web: www.vinhomesaigon.org/
    Click vào Keywords: vinhomes saigon
    Click vào Keywords: vinhomes sài gòn

    ReplyDelete
  2. điều rang muối bình phướcĐể chọn được hạt điều rang muối ngon không phải ai cũng làm được. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm trong lựa chọn hạt điều rang muối ngon, chất lượng. mua hạt điều rang muối bình phướcChỉ sử dụng hạt điều Bùi Đăng-Bình Phước-Việt Nam, không dùng hạt điều nhập khẩu hạt điều rang muối ở hà nộiSản phẩm hạt điều rang muối không vỏ lụa qua chế biến vẫn giữ lại 100% hương vị tự nhiên của nhân điều kết hợp với muối tinh trắng mịn giúp cho sản phẩm đã đậm đà thêm đậm đà hơn. hạt điều rang muối không lụaHạt điều rất giàu khoáng chất như đồng, magiê và chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn nnên rất tốt cho tim của bạn. phim hậu duệ của mặt trờiPhía nhà sản xuất cho biết Song Hye-kyo được chọn là diễn viên chính và hiện cô đang trong quá trình chuẩn bị cho bộ phim. xem phim online

    ReplyDelete
  3. tượng bổn sư thích catượng phật nằm bằng đá non nước ở Đà Nẵng cũng rất đẹp

    ReplyDelete
  4. Đẹp quá các bác ạ, đi đến đây mà không ăn hạt điều thì phí quá cả nhà nhỉ, nhớ ăn điều để bồi dưỡng sức khỏe nhé cả nhà
    hạt điều
    hạt điều rang muối

    ReplyDelete