235. NGUYỄN AN PHỎNG VẤN VỀ NVGP
Nhân Văn Giai Phẩm
Tấm lòng muốn đổi mới, đòi trả
văn nghệ lại cho văn nghệ sĩ của những người chủ trương đã chuyểnhoá
thành sự náo nức của người dân thành thị đón chào một luồng gíó mới đầy
hứng khởi, và khơi dậyniềm khát khao dân chủ tự do nơi không ít thành
phần trí thức.Phong trào bùng phát mạnh mẽ, nhưng chỉ sau ba tháng đã bị
dập tắt và phong trào Nhân Văn GiaiPhẩm trở thành vụ án Nhân Văn Giai
Phẩm bởi tất cả những ai liên hệ sau đó đều chìm vào cơn ác mộngđoạ đầy
suốt mấy chục năm. Ban Việt ngữ nhân dịp này mở lại bộ hồ sơ đầy oan
khuất này bằng mộtloạt 10 bài do Nguyễn An thực hiện. Mời quý thính giả
nghe bài thứ nhất do Thy Nga trình bày.Một kỷ lụcBáo Nhân văn và các ấn
bản Giai Phẩm có mặt tại miền Bắc Việt nam, lúc bấy giờ là nước Việt
NamDân Chủ Cộng Hoà đúng 50 năm trước.
Nhân Văn là một
bán nguyệt san xuất bản tại Hà nội, và sống vỏn vẹn chưa đến ba tháng
với năm sốbáo, tính từ số 1 ra ngày 15 tháng 9 năm 1956 và số sáu chưa
in xong thì báo bị đóng cửa ngày 15 thángchạp cùng năm.Ðời tôi thì chưa
bao giờ tôi thấy một tờ báo mà được hoan nghênh như thế. Tức là khi số 1
Nhân Văn, từnhà in Xuân Thu ra đến Nhà Hát Lớn, vào khoảng độ gần 2 cây
số, thì có khi người bán báo phải đi đivề về đến 10 lần để lấy báo, tại
vì hết ngay và người ta chen ra đường người ta mua, thậm chí người
tađưa tiền ra mà không ai lấy tiền trả lại cả!Nhà thơ Lê ĐạtTrước đó,
vào tháng hai năm 1956, đã xuất hiện Giai Phẩm Mùa Xuân, nhưng ấn bản
này bị tịch thungay. Cuối tháng tám, xuất hiện Giai Phẩm mùa Thu, 10
ngày sau tái bản Giai Phẩm Mùa Xuân, rồi cuốitháng 10, lại có Giai phẩm
Mùa Thu tập 2.
Qua tháng 11 thì có Giai Phẩm Mùa Thu tập 3 và
đến tháng12 là Giai Phẩm Mùa Đông.Phải nói thêm một tờ báo nữa xuất
hiện đồng thời với Giai phẩm Mùa Thu tập 2, nhưng do giới sinhviên đại
học thực hiện, và chỉ ra được đúng một số duy nhất, là tờ Đất Mới, và
môt tờ báo khác cũng2nương theo phong trào Nhân Văn Giai Phẩm mà mạnh
dạn ăn nói là tờ Trăm Hoa của nhà thơ NguyễnBinh.Tính theo thời gian,
thì tuổi thọ của Nhân Văn Giai Phẩm chưa đầy một năm. Nói chính xác là
chỉ cóhơn 10 tháng, kể từ lúc xuất hiện Giai Phẩm Mùa Xuân cho đến lúc
báo Nhân Văn bị đóng cửa.
Tínhtheo số ấn phẩm, thì chỉ có
10, gồm 5 Giai Phẩm và 5 số báo Nhân Văn.Tuy nhiên, Nhân Văn Giai Phẩm
đã ghi lại những kỷ lục mà cho đến nay, với 61 năm lịch sử của nhànước
xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chưa có một diễn biến nào vượt qua được.
Riêng nhà văn Hoàng Tiếntrong bài viết gần cuối thế kỷ 20 đã gọi đây là
một “vụ án văn học, có thể nói là kinh thiên động địa,chưa bao giờ xẩy
ra ở Việt Nam với tầm vóc quy mô như thế.”Tác động mạnh mẽ đến xã
hộiNhân Văn Giai Phẩm thường được nói đến như một phong trào, nhưng nếu
coi đó là một phong trào, thìphải nói là thiếu tổ chức, thiếu lãnh đạo,
và thiếu cả phương tiện.Mặc dù thế, Nhân Văn Giai Phẩm đã tác động mạnh
mẽ đến xã hội đến nỗi ngày đầu tiên phát hành báoNhân Văn tại Hà nội đã
là một ngày hội của quần chúng, như lời nhà thơ Lê Đạt, một trong những
ngườichủ trương kể lại, trong cụôc phỏng vấn do nhà nghiên cứu Thụy Khuê
thực hiện tại Paris năm 1999 chotạp chí Văn học của đài RFI như
sau:“Ðời tôi thì chưa bao giờ tôi thấy một tờ báo mà được hoan nghênh
như thế. Tức là khi số 1 Nhân Văn,từ nhà in Xuân Thu ra đến Nhà Hát Lớn,
vào khoảng độ gần 2 cây số, thì có khi người bán báo phải điđi về về
đến 10 lần để lấy báo, tại vì hết ngay và người ta chen ra đường người
ta mua, thậm chí ngườita đưa tiền ra mà không ai lấy tiền trả lại cả!Lúc
đó tôi đứng đấy tôi nhìn thì tôi mới thấy đúng là " ngày hội của quần
chúng", không biết ngày hộiấy có kéo dài nhiều không nhưng đúng là ngày
hội của quần chúng thật, tức là: không thể đi được!
Bảnthân
tôi, tôi cũng không đi được.Tất cả những ai, chỉ cần có một tờ Nhân Văn,
đọc một tờ Nhân Văn hay là gửi tiền đến Nhân Văn, thìsau đó, khi Nhân
Văn bị đánh rồi thì người đó coi như bị vào sổ đen hết. Có thể là anh
phải chuyểncông tác, có thể anh phải đi lao động, tôi đã gặp rất nhiều
sinh viên, những cô sinh viên trẻ phải đi laođộng rất lâu năm vì đã đọc
Nhân Văn, thì cái số người ấy tôi không đếm xuể được.Nhà thơ Lê ĐạtCứ ra
thì người ta lấy hết báo, lại vào, lại cứ liên tục như thế mà chẳng
phải quảng cáo gì cả. Số 1 báoNhân Văn ấy, sau khi nó ra rồi, đi đâu tôi
cũng thấy người ta nhắc lại hai câu thơ của tôi:Ðem bục công an đặt
giữa trái tim ngườiBắt tình cảm ngược xuôi theo đúng luật đi đường nhà
nướcNhất là sinh viên ủng hộ rất nhiều.
Tờ báo Nhân Văn số 1
lập tức là phải in lại sau đâu có một hai ngàygì đó.”Bị tiêu diệt, đầy
đoạ3Đáp lại, nhà nước Cộng sản tại miền Bắc thời bấy giờ đã huy động
toàn bộ lực lượng để đối phó, nóithẳng ra là để tiêu diệt. Người trực
tiếp đứng ra thực hiện chiến dịch này là nhà thơ Tố Hữu, lúc ấy làtrưởng
ban Tuyên Huấn trung ương của đảng. Không có ai bị lãnh án tử hình theo
nghĩa là đem ra pháptrường bắn, nhưng tất cả những ai liên quan đến
Nhân Văn Giai Phẩm đều bị đầy đọa. Đầy đoạ nhiều íttuỳ theo mức độ liên
quan.Người liên quan nhiều thì bị đầy đọa nhiều, ít thì bị đầy đọa ít.
Nhiều có nghĩa là bị đưa ra toà kết án tù,bị khóa sổ sáng tác, bị gạt ra
ngoài lề mọi sinh họat văn học nghệ thuật và bị bao vây kinh tế - nghĩa
làđói, còn ít thì bị đưa đi lao động cải tạo, gọi là để xâm nhập thực
tế, rồi cho sống lay lất, và cũng bị gạtra khỏi sinh họat văn học nghệ
thuật, còn nếu chỉ đụng đến nhưng thật nhẹ, như là từng đọc qua một
haibài, từng phát biểu một ý kiến không tích cực chống, thì lý lịch cũng
bị coi là có tì vết và ảnh huởng suốtđời.Số người nằm trong trường hợp
này không phải là ít, nhưng không rõ là bao nhiêu. Mời quý thính giảnghe
nhà thơ Lê Đạt nói về chuyện này như sau, cũng trong một cụôc phỏng vấn
do nhà nghiên cứuThuỵ Khuê thực hiện năm 1999:“Tất cả những ai, chỉ cần
có một tờ Nhân Văn, đọc một tờ Nhân Văn hay là gửi tiền đến Nhân Văn,
thìsau đó, khi Nhân Văn bị đánh rồi thì người đó coi như bị vào sổ đen
hết. Có thể là anh phải chuyểncông tác, có thể anh phải đi lao động, tôi
đã gặp rất nhiều sinh viên, những cô sinh viên trẻ phải đi laođộng rất
lâu năm vì đã đọc Nhân Văn, thì cái số người ấy tôi không đếm xuể được.
Chính
bây giờ tôi cũng tự hỏi đấy: "Không biết là mình đối với họ mình có tội
gì không?" Lẽ dĩ nhiên làtrong một cuộc đấu tranh cho cái mới thì chúng
ta mỗi người phải chịu một ít. Nhưng họ, đúng là họkhông có ý thức gì
cả, họ chỉ ham muốn, ham muốn tự do, thì không có gì sai lầm cả; đọc một
tờ báo,gửi một cái viện trợ... mà sau này nó kéo, nó kéo có khi cả một
đời họ...“Vụ án này thật là kỳ quái trong văn học sử Việt Nam, tức là
bắt đi lao động cải tạo. Ngoài lao động cảitạo, thì những sáng tác phẩm
của mình không được đâu sử dụng, tức là các báo, các tạp chí, các
nhàxuất bản không đâu chịu in cho các ông Nhân Văn Giai Phẩm cả.Nhà văn
Hoàng TiếnCho nên đến bây giờ tôi vẫn không biết là công mình nhiều hay
tội mình nhiều và lúc nào tôi cũng nghĩđến họ. Mà ở Việt Nam thì không
có gì rõ ràng cả. Cái chữ nó rất neutre mà lại rất gay go, người ta
gọilà liên quan. Liên quan là dính líu đấy thôi. Nhưng mà anh đã liên
quan là anh... gay go lắm.Liên quan với Nhân Văn, liên quan với địa chủ,
liên quan với tư sản... thì tất cả những người này cũnglà một thứ liên
quan mới; liên quan với Nhân Văn là khổ lắm, nhất là lớp sinh viên trẻ,
đi lao động, đicải tạo... mà có phải chỉ Hà Nội đâu, ở những các nơi,
các tỉnh đều có người ủng hộ cả. Thì nhữngngười đó mình không bao giờ
biết thân phận họ ra sao.”Một vụ án kỳ quặtVì có người bị tù tội, bị
trừng phạt, nên Nhân Văn Giai Phẩm còn là một vụ án. Chỉ có trên dưới
mộtchục người bị lãnh án, và không một ai bị nêu tội danh là Nhân Văn
Giai Phẩm, cả mặc dù ai cũng biếtđó là lý do đích thực.4Còn lại hầu hết
không bị tuyên án chính thức, không bị bỏ tù, nhưng bị đưa đi lao động
cải tạo tại cáccông nông trường. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sau này nhớ lại,
trong cuộc chuyện trò với một phái viên củaRFA:“Lúc bấy giờ là năm 1958.
Chúng tôi năm người là Nguyễn Huy Tưởng, bí thư đảng đoàn hội nhà
văn,Hùynh văn Đứng phụ trách hội Mỹ thuật, là đại biểu quốc hội, Nguyễn
Tuân, phó chủ tịch hội nhà văn,Văn Cao và tôi được lệnh đi thực tế lao
động ở quân khu Tây bắc.Khi đến nơi thì ông Chu Huy Mân đưa cho coi giấy
của trung ương gửi, chỉ vỏn vẹn có mấy câu thôi,như thế này: Đây là năm
người lãnh đạo có vấn đề, nhờ anh chăm sóc, dưới ký tên, Lành, tức là
ông TốHữu. Đây là một chuyến đi lạ lùng vì văn nghệ sĩ chúng tôi không
bao giờ phải đi lâu như thế cả, nhưnglần này là vì “có vấn đề”, vấn đề
gì thì anh biết rồi đấy.”Ngoài ra, họ đều bị kết án tử hình tinh thần.
Đối với những người trực tiếp liên quan, thì tác phẩm củahọ không được
xuất hiện với công chúng 30 năm, 40 năm, tức là suốt thời gian mà sức
sáng tạo mạnhmẽ nhất, và có thể đóng góp nhiều nhất cho đời sống, cho xã
hội. Khi họ được phục hồi trở lại, thì hầuhết sức khỏe đã tàn tạ và có
những người tinh thần đã suy sụp.
Nhà văn Hoàng Tiến 40 năm
sau vụ án phát biểu: “Vụ án này thật là kỳ quái trong văn học sử Việt
Nam,tức là bắt đi lao động cải tạo. Ngoài lao động cải tạo, thì những
sáng tác phẩm của mình không đượcđâu sử dụng, tức là các báo, các tạp
chí, các nhà xuất bản không đâu chịu in cho các ông Nhân VănGiai Phẩm
cả.Kéo dài hàng 30 năm trời. Không có cái vụ án nào mà kỳ quặc đến như
thế. Đấy là cái nỗi oan khuấtmà nhiều anh em văn nghệ sĩ trong giai đoạn
ấy, tiếp quản Hà nội xong thì đến cái vụ Nhân Văn GiaiPhẩm ấy thì không
thể nào quên được.”Trả văn nghệ lại cho văn nghệ sĩĐiều mà những người
tham gia Nhân Văn Giai Phẩm mong muốn và đạo đạt lên Đảng Cộng Sản
ViệtNam ngay từ đầu chỉ là trả văn nghệ lại cho văn nghệ sĩ. Họ đạo đạt
một cách rất nhẹ nhàng, lịch sự, córào trước đón sau và luôn luôn xác
nhận sự lãnh đạo của đảng, nhưng đáp lại, đảng đã quyết tâm tiêudiệt
không chỉ Nhân Văn Giai Phẩm, mà cả những gì được gọi là “nọc độc của
Nhân Văn Giai Phẩm”nữa.Không chỉ đánh tờ báo lúc nó đang sống, mà vài
năm sau vẫn còn đánh. Không phải chỉ đánh bằng cácbiện pháp hành chính
và cô lập, mà còn vận dụng tất cả mọi thế lực xã hội, từ các văn nghệ sĩ
đến côngnhân để dồn những ai dám chân thành góp ý, hay dám đồng tình
với sự góp ý ấy vào chân tường. Cònyêu cầu được nêu ra từ 50 năm trước,
thì nay, 50 năm sau vẫn chưa giải quyết, và những ai thẳng thắngóp ý xây
dựng thì vẫn bị trù dập, mặc dù không toàn diện và triệt để như trước
kia.Đó chính là lý do khiến ban Việt ngữ chúng tôi mở lại hồ sơ này, hồ
sơ của những vấn đề cũ mà vẫnmới, của những người ôm mối oan khuất trong
suốt mấy chục năm trời. Có những người đã chết, cónhững người đã suy
sụp hoàn toàn, nhưng cũng có những người còn đang sống những năm tháng
cuốicùng của cụôc đời, và cần một trái tim thanh thản để về với vĩnh
cửu. Họ xứng đáng được như vậy, bởihọ đã hành động theo lương tri.Loạt
bài này sẽ kéo dài 10 kỳ, mở đầu là phần bối cảnh với cụôc phỏng vấn nhà
nghiên cứu sử Trần GiaPhụng, sau đó là diễn tiến vụ án qua lời kể của
ông Nguyễn Minh Cần, khi đó là phó chủ tịch uỷ ban5hành chánh Hà nội và
cũng là chủ nhiệm báo Thủ Đô, của các vị chủ chốt trong Nhân Văn Giai
Phẩmbao gồm nhà thơ Lê Đạt, ông Nguyễn Hữu Đang, nhà thơ Hoàng Cầm, cũng
như qua tài liệu “ TrămHoa đua nở trên đất Bắc của cụ Hoàng Văn
Chí,”Chúng tôi cũng sẽ có phát biểu của một số văn nghệ sĩ mà chính bản
thân, hay bằng hữu có liên hệ vớiphong trào như nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý,
nhạc sĩ Tô Vũ, nhạc sĩ Văn Cao, qua người con trai của ông làông Văn
Thao.Ông Nguyễn Minh Cần: Vì tôi là Ủy viên thành ủy Hà Nội phụ trách về
tuyên huấn.
Ðấy là về mặtÐảng, còn về mặt chính quyền
thì tôi là phó chủ tịch Ủy ban hành chính Hà Nội, phụ trách về
nôngnghiệp và ngoại thành.Chính vì tôi làm trưởng ban tuyên huấn và vì
vụ Nhân văn Giai Phẩm xảy ra chủ yếu ở Hà Nội, cho nênthường vụ thành ủy
Hà Nội thường xuyên được sự chỉ đạo của Trung ương và của ban tuyên
huấn trungương mà đứng đầu lúc bấy giờ là ông Tố Hữu.Cho nên tôi có điều
kiện biết vụ này rất cụ thể. Hơn nữa, tôi cũng là chủ nhiệm của tờ báo
của thànhphố thủ đô Hà Nội, nó cũng là một công cụ tham gia vào cuộc đấu
tranh với Nhân Văn Giai Phẩm, chonên tôi biết rất rõ về vụ này.Nguyễn
An: Cám ơn ông. Câu hỏi đầu tiên xin đựơc đặt ra với ông là về bối cành
của Nhân Văn GiaiPhẩm, vừa hiểu như một phong trào vừa hiểu như một vụ
án?Ông Nguyễn Minh Cần là một nhân chứng tại chỗ vì lúc đó ông là phó bí
thư thành ủy Hà nội phụ tráchtuyên huấn, đồng thời là chủ nhiệm báo Thủ
Đô. Để câu chuyện được liên tục, ông Cần bắt đầu bằngnhững chi tiết xẩy
ra từ năm 1955, một năm trước khi Giai Phẩm Mùa Xuân ra đời vào cuối
tháng hainăm 1956.Ông Nguyễn Minh Cần: Phải nói thật rằng vụ Nhân Văn
Giai Phẩm thì anh em Việt Nam lúc bấy giờkhông hề có một tổ chức, một âm
mưu, hay là một kế hoạch cụ thể để đấu tranh chống lại đảng lao
độngViệt Nam.Thật tâm mà nói thì họ không hề có ý định như vậy. Nhưng
hoàn cảnh sau khi hòa bình lập lại, ngườivăn nghệ sĩ cảm thấy cần có tự
do sáng tác hơn, không phải bị chèn ép, kèm cặp như trước nữa.Chính vì
vậy, cuối năm 1954 và đầu năm 1995, một nhóm nhỏ văn nghệ sĩ trong quân
đội làm một bảnđề nghị gọi là cải tiến công tác văn nghệ cấp quân đội,
trong đó có nhiều điều với nội dung cơ bảnchung là kêu gọi Ðảng giảm nhẹ
việc kiểm soát, giảm bớt việc sửa chửa thô bạo đối với các t ác phẩmvăn
nghệ, yêu cầu trả văn nghệ cho văn nghệ sĩ.
Nhưng mà
những thành phần lãnh đạo khác, nhất là Tố Hữu, cho là những văn nghệ sĩ
này là tư sản,thành phần phản động, dám chống lại sự lãnh đạo của Ðảng.
Thêm nữa, Trần Dần hồi đó đang gặp mộtbi kịch lớn trong cuộc đời riêng
của mình.Tức là khi về thành, anh lại yêu một phụ nữ ở vùng tạm chiếm,
mà chị phụ nữ đó lại là người Công giáo,và được người ta chuyển giao lại
một vài ngôi nhà nào đấy. Thế là Trần Dần bị nghi ngờ cho là mất
lậptrường, bị ảnh hưởng bởi tư sản, và nói theo lối nói thông thường hồi
đó là bị “ăn viên đạn bọc đường”.Vì vậy, anh xin lập gia đình với chị
ấy.
6
Nguyễn An: Vừa công giáo, vừa ở vùng tạm chiếm lại vừa tư
sản nghĩa là hội đủ các yếu tố của địch rồithì làm sao mà đảng cho phép
được?Ông Nguyễn Minh Cần: Giai phẩm mùa Xuân bị tịch thu nhưng người ta
vẫn không nản chí. Ðến ngày 29-8-1956, lúc bấy giờ là tinh thần của đại
hội 20 cộng thêm tinh thần sự sôi sục ở trong dân chúng và ở trong cán
bộ về sai lầm của cuộc cải cách ruộng đất. Tinh thần đòi hỏi có dân chủ,
cho nên người ta ra một tác phẩm Giai phẩm mùa thu tập 1.Trong giai
phẩm mùa thu tập 1 lần này có những bài khá mạnh hoặc là rất mạnh. Chẳng
hạn như bài thứ nhất của Trương Tùng trong giới lãnh đạo văn nghệ. Bài
thứ hai tức là “Bức thư gửi một người bạn cũ”. của Trần Lê Văn. Và bài
thứ ba là chống tham ô lãng phí của Phùng Quán, bài này đánh vào
giớilãnh đạo rất nhiều, làm cho người ta tức giận.Và đặc biệt là bài phê
bình giới lãnh đạo văn nghệ của Phan Khôi thì người ta coi rằng bài này
giốngnhư một quả bom tạ rơi xuống hạ thành lúc bấy giờ, đấy là câu ở
trong báo Thời Mới. Bởi vì ở trong đó,ông Phan Khôi vạch trần tình bè
phái, việc bất công trong việc chấm giải thưởng của văn nghệ, việc bè
phái binh che cho nhau trong văn nghệ.
Nguyễn An: Thưa
ông Nguyễn Minh Cần, Giai Phẩm mùa xuân ra đời thì bị tịch thu, nhưng
bây giờ nhóm chủ trương lại ra Giai Phẩm Mùa Thu với những bài vở mạnh
hơn. Vậy nguyên nhân khiến họ mạnh dạn như thế ngòai ảnh hưởng của đại
hội 20 của đảng Cộng sản Liên Xô còn có yếu tố nào khác không?Mời quý
thính giả theo dõi tiếp cuộc trao đổi giữa BTV Nguyễn An của ban Việt
ngữ với ông Nguyễn Minh Cần về những diễn tiến này.
Nguyễn
An: Thưa ông Nguyễn Minh Cần, Nhân Văn sống là có 5 số thôi. Kỳ trước
ông đã nói về nộidung của số 1, thế nhưng số tiếp theo thì nội dung như
thế nào?Ông Nguyễn Minh Cần: Từ 2 tới số 5 có những bài như thế này “Ý
kiến nhà sử học Đào Duy Anh”,đây là tôi nói đúng cái đầu đề của người ta
ghi như thế. Trong bài này, ông Đào Duy Anh nói cần phải mở rộng tự do
dân chủ.Một bài thứ 2 nữa là của Trần Duy, thư ký toà soạn, “Nỗ lực phát
triển tự do dân chủ”.Bài thứ 3, bài này cũng là bài khá nặng, “Hiến
pháp Việt Nam và hiến pháp Trung Hoa, bảo đảm tự do dân chủ như thế
nào?” của ông Nguyễn Hữu Đang. Bài này cũng là bài mà rất là gây cấn.Một
bài nữa là “Bài học Ba Lan và Hungary”, lúc bấy giờ có vụ nổi dậy ở Ba
Lan và Hungary, bài này ký tên là Người quan sát, nhưng mà đây là bút
danh của Lê Đạt.Ngoài ra có những bài văn nghệ nhưng cũng bị người ta
rất là chú ý. Chẳng hạn như kịch “Xem mặtvợ”, một kịch vui nói về tình
cảnh gây cấn đi cưới vợ phải có công đoàn và đảng xem xét. Đấy là một
chuyện như vậy.Rồi một chuyện nữa, tức là truyện “Con ngựa già của Chúa
Trịnh” của Phùng Cung. Chuyện này thực ra là chuyện thời xưa nhưng mà
nói về con ngựa già được vào nuôi trong khung cảnh của cung đình và trở
thành vô dụng.
7
Người ta cho rằng đây là ý nói các
văn nghệ sĩ làm bồi bút, trước đây thời tiền chiến thì rất giỏi, rất
hay,đến khi ăn bã của Đảng thì trở thành không còn hay ho nữa, viết rất
dỡ. Nói thật ra như vậy.Đến khi Nhân Văn ra được số 5, số sáu đang đưa
in thì báo bị đóng cửa bằng một lọat sự kiện mà quan trọng nhất là lời
cáo buộc báo hô hào nhân dân biểu tình chống đảng và chống chính phủ.Bài
báo được coi là nguyên nhân trực tiếp là do Nguyễn Hữu Đang viết và đã
đăng trong số 5. Dựa trên cuộc phỏng vấn của nhà nghiên cứu Thụy Khuê
với nhà văn Lê Đạt năm 1999 tại Paris cho tạp chí Văn học của đài RFI,
Thy Nga trình bày tóm lược diễn tiến sự việc.Báo Nhân Văn số 1 ra ngày
15 tháng chín năm 1956. Người đứng tên chủ nhiệm là nhà văn Phan Khôi,
nhưng thực ra cột trụ của tờ báo là các ông Lê Đạt, Hòang Cầm và Nguyễn
Hữu Đang. Ý kiến mời cụ Phan Khôi làm chủ nhiệm do Nguyễn Hữu Đang đưa
ra, và người trực tiếp đến mời cụ Phan Khôi là Hòang Cầm.Trong cuộc
phỏng vấn do nhà nghiên cứu Thụy Khuê thực hiện vào năm 1999, nhà thơ Lê
Đạt kể lại là ông đế(Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)
Người
bị đánh nhẹ nhất có lẽ là nhạc sĩ Văn Cao, bởi ông là tác giả của bản
quốc ca. Ông chưa hề bịkhai trừ khỏi đảng, chỉ phải đi lao động công
nông trên Tây Bắc, nhưng một thời gian thì đựơc về vìxuất huyết bao
tử.Người bị nhẹ nhất có lẽ là nhạc sĩ Văn Cao, một người viết nhạc được
yêu mến bởi những ca khúc trữtình, nhưng đồng thời cũng là tác giả của
bài quốc ca. Chúng tôi dành riêng bài hôm nay để nói về ngườinhạc sĩ tài
hoa này.Văn Cao tên thật là Nguyễn Văn Cao, sinh tại Hải Phòng ngày 15
tháng 11 năm 1923, nhưng quê quángốc ở Nam Định. Sinh trưởng trong một
gia đình viên chức nghèo, lại mồ côi cha từ sớm, ông phải rađời tự lực
mưu sinh sau khi học hết năm thứ hai bậc thành chung.Cuộc đời sáng tác
của nhạc sĩ Văn Cao bắt đầu thăng hoa khi ông từ giã Hải phòng lên Hà
nội vào năm1941, 42.
Trước đó, ông đã sáng tác ca khúc Buồn
tàn thu. Trong hai năm 41, 42, ông sáng tác ThiênThai, Bến Xuân và sau
đó là một số hùng ca.Nhạc sĩ Phạm Duy đã vinh danh Văn Cao là “người đẻ
ra thể loại Hùng Ca và trường ca Việt Nam” saukhi là “người viết tình ca
số một”, còn giáo sư Đặng Thái Mai thì khen ngợi Văn Cao là “một viên
ngọctrên bức khảm Văn hoá nghệ thuật của dân tộc Việt Nam”.Ông liên quan
vào nhóm Nhân Văn Giai Phẩm tại Hà nội trong năm 1956, nhưng đến tháng
bẩy năm1958, ông mới phải chịu đựng đợt kỷ luật đầu tiên, là “cho rút
khỏi ban chấp hành hội nhạc sĩ” và sau đóđi thực tế lao động, như lời
nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý kể lại: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên
trên)
Từ đó cho đến khi qua đời tại Hà nội vào năm 1995, ông
không còn sáng tác được gì nữa. Mời quý thínhgiả theo dõi cụôc trao đổi
giữa phái viên Việt Hùng của ban Việt ngữ với ông Văn Thao, con trai
nhạc sĩVăn Cao sau đây: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)Nỗi u
sầu của Văn Cao được nhạc sĩ Tô Vũ tả lại như sau: (Xin theo dõi trong
phần âm thanh bên trên)
10
Và để kết thúc bài này,
xin gửi đến quý thính giả lời nhà thơ Hoàng Cầm, bạn thân của Văn Cao
nói vềbạn mình, mà cũng là tâm sự của chính ông khi nhìn lại mấy chục
năm trời bị xã hội ruồng bỏ.Có thể nhìn thấy ảnh hưởng của vụ án Nhân
Văn Giai Phẩm trên ba bình diện: cá nhân, nền văn học vàcả xã hội. Về
ảnh hưởng trên các cá nhân, chúng tôi đã có dịp trình bày hoàn cảnh của
một số văn nghệsĩ mà hoạt động sáng tác của họ bị ngưng trệ trong ba bốn
chục năm, và như một phép lạ, một số vị đãvượt thoát đựoc cái định mệnh
oan nghiệt để lại vươn lên khi đựơc phục hồi. Tiếc rằng một số vị đã
ngãgục và một số đã qua đời.Trong số những văn nghệ sĩ là nạn nhân và có
dịp nói lên tâm trạng và hoàn cảnh của mình trong suốt mấy chục năm bị
vứt ra ngoài lề xã hội, chúng tôi chú ý đặc biệt đến nhà thơ Lê Đạt. Ông
mô tả cái tâm trạng lúc nào cũng e ngại, sợ hãi của người bị “giang sơn
ruồng bỏ giống nòi khinh”, và ông sử dụng từ “rẻ rách hoá” thật là tài
tình mà cũng thật là đau xót:Ông Nguyễn Minh Cần, trong thời gian xẩy ra
vụ án là phó bí thư thành uỷ Hà nội phụ trách tuyên huấn thì nói lên
hoàn cảnh của lụât sư Nguyễn Mạnh Tường để minh hoạ tình cảnh bị bao vây
chẳng những về chính trị mà cả về kinh tế nữa.Ông cũng nói lên ảnh
hưởng của vụ án đối với nền văn học Việt Nam.
No comments:
Post a Comment